Dự án nâng cấp hồ Cỏ Lăn "băn khoăn" vượt lũ tiểu mãn!

Hơn tháng nữa là đến tiết tiểu mãn nhưng công trường Dự án sửa chữa, nâng cấp hồ Cỏ Lăn (xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh) còn ngổn ngang khi việc đắp đất cả đập chính lẫn đập phụ đều chưa đạt cao trình ngưỡng tràn xả lũ. Với tiến độ khá chậm như hiện nay, nếu xuất hiện lũ sớm thì nguy cơ nước tràn qua thân đập sẽ khó tránh khỏi, đồng nghĩa công sức và tiền của mà các đơn vị thi công bỏ ra bỗng chốc tiêu tan…

Trung tuần tháng Tư. Bắc miền Trung lẫn Hà Tĩnh nắng nóng bất thường khiến không ít người cảm thấy khó chịu nhưng đó lại là thời điểm lý tưởng trong thi công đắp đập thủy lợi. Tuy nhiên, trên công trường Dự án sửa chữa, nâng cấp hồ Cỏ Lăn không thấy xuất hiện nhiều nhân lực và máy móc phục vụ đắp đất đập chính, đập phụ lẫn đổ bê tông mái thượng lưu đập chính, như nhiều người quan tâm vẫn nghĩ.

Cùng với đẩy nhanh tiến độ thì vấn đề chất lượng đắp đập chính hồ Cỏ Lăn cũng phải được chú trọng
Cùng với đẩy nhanh tiến độ thì vấn đề chất lượng đắp đập chính hồ Cỏ Lăn cũng phải được chú trọng

Gặp Huân - cán bộ kỹ thuật Doanh nghiệp tư nhân Tiến Mạnh (đơn vị thi công gói thầu 1 - đập chính và 2 cống lấy nước), mới hay, bắt đầu triển khai từ tháng 6/2011 nhưng chỉ được 3 tháng thì trúng vào mùa mưa lũ nên đơn vị gần như nghỉ luôn. 3 tháng đầu năm 2012, thời tiết khu vực Kỳ Bắc vẫn mưa triền miên nên máy móc tiếp tục "nằm chờ". Thế nên, ngoài hoàn thành xây dựng 2 cống lấy nước, đơn vị mới đắp đất đập chính đến cao trình 21/23,7m.

"Còn khoảng 6.000 m3 đất đắp nữa là đạt cao trình đỉnh đập nên chúng tôi dự kiến cần thêm 10 ngày cho phần việc này. Song song với đó là xử lý mặt mái thượng lưu để đổ bê tông; xếp đá khan và trồng cỏ mái hạ lưu. Để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị sẽ huy động nhân lực khoảng 30 người cùng 2 máy đào, 1 máy ủi, 1 lu rung chân cừu, 5 ô tô chở đất…", Huân cho biết thêm.

Khác với gói thầu 1, đến nay, gói thầu 2 (thi công đập phụ và tràn xả lũ) còn đến 20 ngàn m3 đất đào đắp mới mong đạt cao trình thiết kế 23,7m. Thế nhưng, tận mắt chứng kiến không khí làm việc của nhà thầu Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị LILAMA vào thời điểm này càng thấy, lo ngại về một kịch bản xấu nếu lũ tiểu mãn ào về là hoàn toàn có cơ sở khi đơn vị thi công chỉ bố trí dăm bảy lao động dọn mặt bằng xử lý chân khay.

Dẫu vậy, ông Hải - đại diện đơn vị thi công gói thầu 2 vẫn tự tin cho rằng, tuy cao trình đắp đất đập phụ mới đạt 19/23,7 m, còn tràn xả lũ thì mới đào xong móng và cần đổ 500m3 bê tông nhưng chúng tôi vẫn có thể hoàn thành trước 20/5 khi lũ tiểu mãn về.

Cần đắp thêm 20 ngàn m3, đập phụ mới đạt cao trình thiết kế là 23,7m
Cần đắp thêm 20 ngàn m3, đập phụ mới đạt cao trình thiết kế là 23,7m

Đại diện đơn vi thi công nói vậy nhưng với thực lực hiện có, rất khó tin mỗi ngày đơn vị này có thể đắp cỡ 1.000 m3 đất cho đập phụ để có thể đếm ngược đến thời hạn tiểu mãn 20/5 như yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành.

Trở về từ công trường, ông Trần Quốc Hùng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chia sẻ với các đơn vị thi công khi gặp phải thời tiết mưa nhiều trong các tháng cuối năm 2011 và đầu năm 2012. Song, không vì thế mà chuyên gia đầu ngành thủy lợi này hài lòng với thái độ làm việc, nhất là tính chuyên nghiệp trong xây dựng công trình thủy lợi của các đơn vị thi công dự án này.

Ông Hùng cho rằng, khối lượng thi công đập chính không còn nhiều nhưng đơn vị thi công phải quan tâm nhiều hơn đến quy trình đắp đất, độ ẩm đất, đặc biệt là lường tính mực nước dâng khi lũ về để đổ bê tông mái thượng lưu. Đối với đập phụ, phải xử lý mái núi để tránh thấm ở điểm tiếp giáp, đặc biệt là xử lý tốt phần mương thoát nước dọc và mương thoát nước ngang đập.

Cần tính thêm tràn dự phòng khi đập chưa đắp đến cao trình vượt lũ
Cần tính thêm tràn dự phòng khi đập chưa đắp đến cao trình vượt lũ

"Để đảm bảo an toàn công trình cũng như chất lượng về sau, Sở NN&PTNT đề nghị BQL dự án chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu 1 tràn dự phòng nhằm chủ động xả nước trong tình huống lũ tiểu mãn về sớm trong lúc đập chưa đắp đến cao trình ngưỡng tràn", ông Hùng nhấn mạnh.

Khởi công vào 20/5/2011, Dự án sửa chữa, nâng cấp hồ Cỏ Lăn (tổng mức đầu tư 13,08 tỷ đồng, do BQL Dự án ISDP - HIRDP làm chủ đầu tư) đặt mục tiêu hoàn thành trong năm Tân Mão nhưng nay đã lỗi hẹn gần 4 tháng mà công trường vẫn còn cả núi công việc. Muốn vượt lũ tiểu mãn thành công, chỉ còn nước phải tăng ca, tăng kíp làm ngày làm đêm và mong trời khoan mưa đã. Tất nhiên, muốn làm được việc này thì chủ đầu tư phải chỉ đạo quyết liệt còn nhà thầu cần nỗ lực nhiều hơn, bởi, còn được thi công trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay đã mừng lắm rồi!

Với dung tích mực nước dâng bình thường khoảng 377 ngàn m3, Dự án sửa chữa, nâng cấp hồ Cỏ Lăn nhằm đảm bảo cấp nước tưới cho 115,2 ha lúa và màu của xã Kỳ Bắc. Công trình gồm đập chính cao 23,7m, rộng 5m, dài 415m; đập phụ cao 23,7m, rộng 5m, dài 227m; tràn xả lũ kiểu Ôfixêrôp có lưu lượng chảy 29,08m3/s; 2 cống lấy nước ở bên 2 vai đập chính; 1 kênh thông hồ rộng 1,2m, dài 251m; 2 tuyến kênh dài hơn 1.000m…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast