Đưa Cầu Treo phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành KKT trọng điểm của Hà Tĩnh

Ngày 9/4, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự có chuyến kiểm tra thực tế và làm việc với BQL Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để tìm các giải pháp thúc đẩy phát triển khu kinh tế. Cùng đi có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Minh Kỳ, Nguyễn Thiện cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan và huyện Hương Sơn.

Từ khi có Quyết định 162 đến nay, BQL KTT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã tập trung lập quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy các hoạt động thương mại và SX-KD tại KKT. Nhờ vậy, các hoạt động KT-XH tại đây có nhiều khởi sắc; đã hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch; đảm bảo QP-AN khu vực biên giới; đưa KKT ngày càng trở nên sầm uất.

Đến nay, quy hoạch chung và 5 quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt; 6 đồ án quy hoạch chi tiết đang được triển khai; BQL đã và đang triển khai đầu tư xây dựng 93 dự án hạ tầng trong KKT với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng; đã hoàn thành đưa vào sử dụng 10 công trình và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng 6 công trình khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm tra quy hoạch Khu công nghiệp Hà Tân
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm tra quy hoạch Khu công nghiệp Hà Tân

Năm 2010, tổng giá trị khối lượng XDCB hoàn thành của KKT đạt trên 300 tỷ đồng, tăng gấp 8 lần so với năm 2009. Các công trình trọng điểm cơ bản hoàn tất công tác GPMB; công tác thu hút đầu tư tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, đã có trên 110 doanh nghiệp được cấp giấy đăng ký kinh doanh, trên 730 hộ kinh doanh cá thể được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 9 dự án được cấp phép đầu tư và đang triển khai thực hiện với tổng số vốn gần 2.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, và còn một số vướng mắc cần tháo gỡ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Minh Kỳ, Nguyễn Thiện ghi nhận nỗ lực của BQL KKT, huyện Hương Sơn, các xã trong KKT và các ngành liên quan trong thời gian qua. Riêng BQL KKT đã tập trung cao cho công tác quy hoạch, thu hút vốn xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình. Tuy nhiên, cạnh đó vẫn tồn tại một số vấn đề cần tập trung giải quyết như: Cải cách hành chính chưa mạnh; công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại chưa cao; công tác GPMB chưa đáp ứng yêu cầu...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu, BQL KKT, huyện Hương Sơn và các ngành liên quan cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch, gắn quy hoạch KKT với quy hoạch khác để phát triển kinh tế liên vùng; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo cơ chế thông thoáng, linh hoạt; tập trung thu hút đầu tư gắn với giải ngân vốn các công trình hạ tầng; làm tốt công tác GPMB; kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại... nhằm đưa KKT Cầu Treo phát triển nhanh, mạnh, bền vững, trở thành KKT trọng điểm của Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao BQL KKT chủ trì soạn thảo và lấy ý kiến các ngành liên quan trình tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong KKT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast