Đưa chính sách về đất đai và vốn tín dụng đến với các HTX

Chiều 6/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc với Liên minh HTX và đại diện các HTX trên địa bàn Hà Tĩnh để bàn giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai và vốn sản xuất kinh doanh của các HTX.

Đến thời điểm này, Hà Tĩnh có 480 HTX và 1 liên hiệp HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp; TMDV, vận tải - xây dựng, điện, CN -TTCN, môi trường, tín dụng. Mặc dù, tỉnh đã triển khai những chính sách về đất đai, tín dụng cho HTX nhưng đến nay mới chỉ có 24 HTX (chiếm 5%) được giao đất, cấp đất, cấp giấy chứng nhận QSD đất; 69 lượt HTX được vay vốn sản xuất kinh doanh.

Đại diện các HTX đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị đề xuất xung quanh việc thực hiện các thủ tục xin cấp đất và vay vốn ngân hàng.

Các sở, ngành, địa phương cũng giải đáp những vấn đề HTX nêu và cùng phân tích những nguyên nhân, đưa ra các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới. Các ý kiến cùng thống nhất nguyên nhân chủ yếu là do năng lực quản lý, điều hành và hiệu quả SX-KD của các HTX còn hạn chế; một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm, hỗ trợ HTX; các ngân hàng còn thiếu niềm tin vào HTX…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Cần tập trung tháo gỡ những khó khăn về vốn và đất đai để tạo điều kiện thuận lợi cho HTX phát triển
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Cần tập trung tháo gỡ những khó khăn về vốn và đất đai để tạo điều kiện thuận lợi cho HTX phát triển

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, đất đai và vốn cho HTX là vấn đề còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng phải tập trung tháo gỡ để tạo điều kiện cho kinh tế tập thể phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn giao Sở TN&MT mở các buổi tập huấn hướng dẫn các HTX về quy trình, thủ tục xin thuê đất, cấp giấy chứng nhận QSD đất và tham gia cùng các huyện, thị, thành phố giải quyết vấn đề này khi HTX có yêu cầu; Ngân hàng Nhà nước tiến hành rà soát kết quả cho vay HTX thời gian qua và chủ trì giải quyết những yêu cầu, kiến nghị của HTX, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ ngân hàng đối với thành phần kinh tế tập thể; Liên minh HTX phát huy vai trò cầu nối giữa HTX và các cấp, ngành liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn trong vay vốn và giải quyết đất đai.

Về phía các huyện, thị, thành phố, cần khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động của HTX để có hướng chỉ đạo hiệu quả; tích cực vào cuộc để đưa các chủ trương, chính sách đối với kinh tế tập thể đến với HTX. Bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, điều cốt lõi là bản thân mỗi HTX phải đổi mới trong phương án SX-KD, nâng cao năng lực quản lý, kiến thức thị trường và chủ động tiếp cận các chủ trương, chính sách, tranh thủ các nguồn lực để phát triển một cách bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast