Đưa chuồng ra đồng, hạn chế dịch bệnh

Thạch Hội (Thạch Hà) từng là điểm nóng về dịch tai xanh, lở mồm long móng trên đàn gia súc, gây thiệt hại nặng nề đối với người chăn nuôi và nền kinh tế địa phương. Bên cạnh những nguyên nhân như nhập giống không rõ nguồn gốc, chậm trễ và thiếu tính chủ động trong các khâu phòng chống dịch bệnh, thì cách thức tổ chức chăn nuôi của bà con nông dân cũng là điều đáng đề cập.

Rút kinh nghiệm từ những đợt dịch xảy ra trên địa bàn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về tác hại dịch và cách phòng tránh; tập huấn kỹ thuật phòng bệnh, phun thuốc tiêu độc khử trùng; phối hợp với các tổ chức đoàn thể đưa nội dung phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm lồng ghép vào các cuộc họp thôn xóm… Tuy vậy, việc phòng chống dịch bệnh ở Thạch Hội còn gặp nhiều khó khăn khi công tác tiêm phòng chưa triệt để; lực lượng thú y cơ sở nguồn phụ cấp ít ỏi; nhận thức của người dân còn hạn chế, không chấp hành kế hoạch tiêm phòng. Bên cạnh đó, cách thức tổ chức chăn nuôi của người dân cũng là một tác nhân quan trọng.

Đưa chuồng ra đồng, ông Đặng Thế Phước (xóm Nam?Thai) có điều kiện mở rộng diện tích chuồng trại, đảm bảo VSMT.
Đưa chuồng ra đồng, ông Đặng Thế Phước (xóm Nam?Thai) có điều kiện mở rộng diện tích chuồng trại, đảm bảo VSMT.

Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Long cho biết: Chăn nuôi lợn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp của địa phương. Thạch Hội hiện có khoảng 200 hộ nuôi theo hình thức gia trại với quy mô 10 đến trên 100 con, cho thu nhập từ 30 - trên 100 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, hình thức chăn nuôi gia trại với số lượng lớn cũng tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Trong số những hộ chăn nuôi ở đây chỉ có trên 50% hộ xây dựng bể biogas tận dụng nguồn phân thải làm nhiên liệu đun nấu. Dù đã áp dụng công nghệ khí sinh học nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng mùi khí thải hôi thối bốc lên làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến những hộ xung quanh. Số còn lại chủ yếu xây hố để sử dụng phân bón cho cây trồng. Nhiều hộ nuôi với diện tích hẹp, quy hoạch chưa hợp lý cộng với thời tiết diễn biến bất thường, nhất là trời bắt đầu chuyển lạnh làm giảm sức đề kháng của vật nuôi.

Ông Đặng Thế Phước (xóm Nam Thai) là hộ nuôi lợn quy mô khá lớn, thu về 80-90 triệu đồng mỗi năm. Hệ thống chuồng trại được xây dựng bên cạnh nơi ở với gần 250 m2 vừa nuôi lợn vừa thả gà. Ông đã xây 2 bể biogas nhưng thời điểm chúng tôi đến, mùi hôi vẫn bốc lên nồng nặc; không gian chật hẹp, chuồng trại không thông thoáng. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe những thành viên trong gia đình mà còn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Ông Phước cho hay, nếu có chủ trương đưa chuồng ra đồng thì bản thân ông cũng như nhiều hộ chăn nuôi ở đây hoàn toàn ủng hộ. Mặc dù phải làm lại từ đầu với việc đầu tư xây dựng chuồng trại, bể biogas, hệ thống điện, nước… chi phí tốn kém nhưng thấy được lợi ích lâu dài nên ông sẵn sàng hưởng ứng. Khi tách biệt khu dân cư, ông có điều kiện mở rộng diện tích chuồng trại, phát triển thêm nhiều đối tượng nuôi mới; đặc biệt là môi trường đảm bảo nên an toàn dịch bệnh, hạn chế ảnh hưởng của thiên tai, tiết kiệm được sức lao động và thức ăn cho vật nuôi.

Niềm mong ước của bà con nông dân có cơ sở trở thành hiện thực khi trong chương trình xây dựng nông thôn mới, xã quy hoạch các khu vực chăn nuôi tập trung, quy mô 500 con/trang trại tách khỏi khu dân cư, thuận lợi về môi trường, nguồn nước. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án phát triển bền vững KT-XH các xã chịu ảnh hưởng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, trong đó có Thạch Hội. Theo đó, sẽ phát triển chăn nuôi truyền thống kết hợp với tuyển chọn giống vật nuôi có năng suất, chất lượng cao phù hợp với thị trường; xây dựng các mô hình chăn nuôi tập trung, bán tập trung bảo đảm việc kiểm soát phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường; hình thành các vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung; áp dụng tiến bộ KHKT, phương thức canh tác cơ giới hóa, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng bảo đảm. Người chăn nuôi sẽ được đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng… để phát triển các mô hình kinh tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast