Dưa non cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vụ dưa trước đây, gia đình anh Nguyễn Đình Thuyên, ở thôn 5, xã Cẩm Sơn trồng 6 sào. Mùa trồng dưa năm nay bắt đầu đúng vào thời điểm hạn hán, mất điện thường xuyên nên anh Thuyên đã phải giảm diện tích trồng. Tuy nhiên, đến nay gia đình anh đã bắt đầu những ngày thu hoạch và anh vẫn có thể mỉm cười với thành quả của mình...

.

Với 4 sào dưa, mỗi ngày thu được 1 đến 1, 2 tạ. Với giá dưa bình quân 3, 5 ngàn đồng/kg thì 1 ngày có từ 350 đến 400 ngàn đồng. Anh Nguyễn Đình Thuyên cho biết: “Chưa năm nào trồng dưa gặp khó khăn như năm nay vì mất điện nên không thể bơm được nước nhưng chúng tôi xác định một năm chỉ có vụ vụ dưa thôi, không làm thì phí lắm nên dù thời vụ có muộn một chút gia đình vẫn tập trung để trồng và tưới cho dưa bằng cách gánh nước từ giếng. Rất may đầu tháng 7 nguồn điện đã ổn định, giờ thì tốt rồi, dưa đã ra hoa đậu quả và cho thu hoạch”

Không chỉ có gia đình anh Thuyên mà nhiều hộ gia đình ở Cẩm Sơn đã khắc phục những khó khăn về điện, về nước để phát triển ổn định diện tích trồng dưa non. Cẩm Sơn là địa phương duy nhất trong huyện có điều kiện thuận lợi để trồng dưa vì có vùng đất cát trắng và quan trọng hơn hết là có nguồn nước ngầm trong xanh, dồi dào. Cây dưa non rất cần nguồn nước tưới nên các hộ dân đào giếng ngay giữa vườn dưa. Vì vậy, có thể thanh thủ bơm nước tưới liên tục. Hiện toàn xã Cẩm Sơn có khoảng 40 ha dưa, tập trung ở các thôn 4, 5, 6, 7, 8. Mỗi thôn có gần 80% hộ dân trồng dưa. Khắc phục về nhược điểm về giàn, cây dưa non lại bò rộng trên mặt đất nên càng khẳng định được vị thế của mình. Ông Trương Công Thành – Trưởng ban khuyến nông xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên khẳng định: “Tuy gặp những khó khăn về điện, nước nhưng chính quyền địa phương và người dân đều xác định được hiệu quả kinh tế mà cây dưa đưa lại nên đã rất nỗ lực. Đến nay, công sức đó đã được đền đáp bằng những sào dưa sây quả. Mỗi sào ít nhất có thể cho thu nhập từ 2 đến 3 triệu đồng. ở Cẩm Sơn do địa bàn rộng, mật độ dân cư thưa nên nhà ít cũng có 4 sào, nhà nhiều lên tới 1 mẫu. Như vậy chỉ trong vòng 1, 5 đến 2 tháng các hộ nông dân ở đây có 10 triệu đến 20 triệu đồng”

Với chính sách chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng đắn của chính quyền và sự nỗ lực khắc phục khó khăn của người dân, một vụ dưa thắng lợi đang mở ra cho những cơ hội thuận lợi để cải thiện cuộc sống, nâng cao đời sống kinh tế cho vùng quê miền núi Cẩm Sơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast