Đức Thọ chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

Để chủ động phòng chống, thời gian qua, ngành chức năng và các địa phương ở Đức Thọ đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn dịch từ xa.

Nhờ làm tốt công tác tiêm phòng vụ đông nên đến thời điểm này, đàn gia cầm của Đức Thọ đang an toàn với dịch cúm gà
Nhờ làm tốt công tác tiêm phòng vụ đông nên đến thời điểm này, đàn gia cầm của Đức Thọ đang an toàn với dịch cúm gà

Theo ông Đoàn Minh Lương – Trưởng trạm Thú y Đức Thọ, toàn huyện hiện có trên 330 ngàn con gà, 80 ngàn con vịt, chủ yếu chăn nuôi theo hướng gia trại. Nhờ làm tốt công tác tiêm phòng nên những năm gần đây, đàn gia cầm, thủy cầm của Đức Thọ đều an toàn với dịch cúm gà.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là vi rút cúm gia cầm vốn luôn lưu hành thường xuyên trong khi môi trường chăn nuôi chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, đặc biệt là ý thức của người chăn nuôi trong việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh còn nhiều hạn chế, cơ quan thú y Đức Thọ đã chủ động tham mưu để UBND huyện ban hành Chỉ thị số 02 về công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2010; ban hành Quyết định 37 về thành lập Ban chỉ đạo tiêm phòng, phòng chống dịch để phân công, phân nhiệm cho các thành viên trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh đến tận thôn, xóm nhằm kịp thời phát hiện dịch và xử lý dứt điểm ở phạm vi hẹp.

Song song với các biện pháp hành chính, Trạm Thú y huyện đã cấp phát 560 lít hóa chất Benkocid để các địa phương tiến hành tiêu độc khử trùng môi trường, chuồng trại chăn nuôi, các điểm giết mổ gia súc tập trung, các cơ sở buôn bán gia súc, gia cầm.

Do nhu cầu tiêu thụ gia cầm và các sản phẩm gia cầm trước Tết nguyên đán Canh Dần tăng cao nên cơ quan thú y huyện đã chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở tăng cường kiểm soát giết mổ tại các điểm giết mổ tập trung quy mô hộ gia đình, các chợ buôn bán gia cầm (chủ yếu tập trung ở chợ thị trấn); tham mưu, phối hợp với các địa phương tổ chức rà soát, thống kê đàn gia súc, gia cầm một cách chính xác nhất để phục vụ công tác tiêm phòng định kỳ mỗi năm hai đợt và tiêm bổ sung cho những đàn mới phát triển; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, cảnh báo sự nguy hại của dịch cúm gia cầm và các biểu hiện bất thường đối với đàn vật nuôi...

Trong đợt tiêm phòng vụ đông vừa qua ở Đức Thọ, các chỉ tiêu tiêm cho đàn gia cầm (đạt 104%), thủy cầm (115%) đều vượt kế hoạch giao. Kết quả đó tiếp tục khẳng định, nếu làm tốt công tác tiêm phòng, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý trong mùa đông và đảm bảo vệ sinh chuồng trại thì đàn gia cầm, thủy cầm có thể an toàn với dịch bệnh.

Phát huy kết quả các đợt tiêm trong năm 2009, Đức Thọ sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành tiêm phòng đợt 1 năm 2010 sau Tết nguyên đán với mục tiêu không chỉ đạt tỷ lệ tiêm cao mà còn phải đảm bảo chất lượng từng mũi tiêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast