Đức Thọ chú trọng cơ cấu giống cho sản xuất vụ đông

Ngoài việc bố trí hợp lý lịch thời vụ, Đức Thọ chú trọng đến cơ cấu giống năng suất chất lượng cao cho sản xuất vụ đông 2011. Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo quyết liệt bằng những giải pháp đồng bộ để sản xuất vụ đông né tránh thiên tai, thắng lợi toàn diện.

Từ bài học kinh nghiệm trong sản xuất vụ đông năm 2010, Đức Thọ tập trung huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để có sự chỉ đạo toàn diện, thống nhất. Huyện xác định việc chỉ đạo bố trí thời vụ sản xuất phù hợp vùng đất là hết sức quan trọng nhằm né tránh mưa bão ngập úng. Mặt khác, chú trọng đến cơ cấu giống cây,giống con phù hợp theo từng vùng để mang lại kết quả cao cho vụ đông năm nay.

Bà con nông dân xã Đức Thịnh (Đức Thọ) tập trung thu hoạch lúa hè thu để triển khai sản xuất vụ đông
Bà con nông dân xã Đức Thịnh (Đức Thọ) tập trung thu hoạch lúa hè thu để triển khai sản xuất vụ đông

Tận dụng tối đa các điều kiện thuận lợi của thời tiết để tập trung bố trí sản xuất cơ cấu cây trồng, vật nuôi; sản xuất tập trung đa cây đa con, đa thời vụ chính là quan điểm chỉ đạo của huyện. Qua đó, Đức Thọ đã xây dựng kế hoạch sản xuất cụ thể về cây trồng, vật nuôi. Về trồng trọt chủ yếu sản xuất ngô vụ đông với diện tích 1000 ha, lạc vụ thu đông 40ha, rau đậu các loại 450 ha và 200 ha khoai lang. Đối với chăn nuôi sẽ duy trì và phát triển số lượng , chất lượng đàn vật nuôi, tăng tổng đàn gia súc, gia cầm từ 7 – 11% so với năm 2010. Đặc biệt, huyện đẩy nhanh chương trình Zêbu hóa đàn bò, thụ tinh nhân tạo lợn và triển khai tốt công tác tiêm phòng cho gia súc gia cầm đạt tỉ lệ cao. Ngoài ra, xây dựng kế hoạch nuôi cá vụ 3 trên ruộng lúa với diện tích 40 ha tại 12 xã trên địa bàn huyện.

Ông Trần Hoài Đức – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ cho biết: Vụ đông năm nay, về cơ cấu sản xuất thì vẫn sử dụng các loại giống ngô cho năng suất sản lượng cao như: Bioseed 06, C919, LVN 10, MX2 , MX4, VN2. Riêng giống ngô lai đơn NK66 năm nay huyện mới đưa vào sử dụng. Đây là giống ngô do Công ty Syngenta (Thuỵ Sĩ) lai tạo, sản xuất giống tại Thái Lan cho năng suất bình quân 7 - 12 tấn/ha. Giống ngô này có một số đặc tính nông học thuận lợi cho quá trình thâm canh của người nông dân. Đó là, tỷ lệ nảy mầm cao, bộ rễ chân kiềng khoẻ, có khả năng chống đổ và chịu hạn tốt và có khả năng trồng với mật độ dày. Ngoài ra, vụ đông này, Đức Thọ phối hợp với Trung tâm giống cây trồng Hà Tĩnh tổ chức xây dựng mô hình nhân giống lạc mới L26 với quy mô 20 ha, tại xã Đức An và Đức Lạng, đồng thời cơ cấu các giống rau các loại xà lách, ngò, đậu cove , hành, kiệu….

Việc bố trí cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện sinh thái của từng vùng là hết sức quan trọng nhằm mang lại năng suất sản lượng cao. Vì vậy, huyện xây dựng quy hoạch thành 3 vùng, đó là vùng Thượng đức – Trà sơn. Vùng này bố trí sản xuất cây ngô, lạc Thu đông, khoai và rau màu các loại trên diện tích đất màu và một số diện tích đất 1 lúa cao táo để đảm bảo kế hoạch. Vùng lúa, ven đê sản xuất trồng xen hoặc tập trung cây ngô, khoai lang và rau màu ngắn ngày các loại trên đất màu và một số diện tích đất 2 lúa. Vùng ngoài đê sản xuất ngô, khoai lang và rau màu các loại trên đất màu và một số diện tích đất 1 lúa cao táo.

Về chăn nuôi, huyện tập trung tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa mưa bão. Trồng các loại cây cỏ và tận thu các phụ phẩm nông nghiệp để chủ động nguồn thức ăn cho gia súc trong vụ đông. Ngoài việc chỉ đạo làm tốt công tác tiêm phòng gia súc gia cầm đợt 2, huyện coi trọng đến công tác kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển buôn bán, giết mổ tiêu thụ sản phẩm động vật trên địa bàn. Đối với quy hoạch nuôi cá vụ 3 người dân không gặt lúa sát gốc mà chỉ hớt sau đó tiến hành bón đạm và phân chuồng để kích thích lúa chết đâm mầm tạo nguồn thức ăn cho cá sau này. Bà con nuôi cá phải thường xuyên thăm ruộng cá để có biện pháp xử lý khi cần thiết.

Đức Thọ đang tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp trên và tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật đến tận hộ sản xuất cho tất cả các xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện đã gieo trĩa được hơn 230 ha cây ngô, tập trung tại các xã Đức Lập, Tân Hương, Tùng Ảnh, Đức Lạng, Đức Đồng và Đức An; 10 ha lạc Thu – Đông tại xã Đức An và 50 ha rau màu vụ đông,, trong đo 10 ha rau trên đất 2 lúa ở Bùi Xá và Đức Nhân…

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp cho sản xuất vụ đông năm 2011, tin rằng Đức Thọ sẽ gặt hái được nhiều kết quả như mong muốn, mang lại niềm vui được mùa cho bà con nông dân nơi đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast