Đức Thọ đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu

Nhằm chủ động đối phó với thời tiết mùa mưa bão, từ ngày 19/9 lại nay, huyện Đức Thọ đã hoãn tất cả các cuộc hop không cần thiết tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch đạt 80% diện tích. Các xã như: Tùng Ảnh, Đức Yên, Đức Thanh, Trung lễ đã thu hoạch gọn 100% diện tích.

Tuy thời tiết không thuận do thời vụ gieo cấy lúa hè thu chậm hơn so với các năm trước từ 15- 20 ngày nhưng đến thời điểm này, huyện Đức Thọ đã khẳng định thêm một mùa bội thu năng suất lúa bình quân đạt 49,5 tấn/1ha.

Niềm vui được mùa của nông dân Đức Thọ
Niềm vui được mùa của nông dân Đức Thọ

Ngoài các giống lúa chủ lực, vụ hè thu năm nay, một số địa phương như: Đức An, Đức Lâm còn mạnh dạn sản xuất các giống lúa lai Nhị ưu 838, TH 3-3, TH 3- 4 với hơn 200 ha, năng suất đạt 6 tấn/1ha.

Xã Đức An là một trong những địa phương có nhiều diện tích lúa hè thu với tổng diện tích 280 ha trong đó có 190 ha được cơ cấu giống lúa lai Nhị ưu 838. Nhiều hộ sản xuất từ 10 - 15 sào giống lúa này. Ông Bùi Đình Hưng, một nông hộ ở xã Đức An phấn khởi cho biết “Vụ hè thu năm nay, thêm một mùa bội thu, gia đình sản xuất 17 sào lúa trong đó có 15 sào Nhị ưu 838. Gia đình đã thu hoạch được 80% diện tích riêng giống lúa lai đạt năng suất 3 tạ/ 1 sào”.

Tuy vậy, một số địa phương vùng trọng điểm lúa như: Đức Dũng, Đức Long, Bùi Xá… đến ngày 27/9 mới thu hoạch được hơn 60% diện tích, đồng nghĩa khoảng hơn 500 ha lúa hè thu vẫn chưa thu hoạch.

Nông dân xã Đức Long khẩn trương thu hoạch lúa hè thu chạy bão
Nông dân xã Đức Long khẩn trương thu hoạch lúa hè thu chạy bão

Thực hiện công điện của UBND tỉnh về tập trung đối phó với cơn bão số 5, sáng 28/9, BCH phòng chống bão lụt huyện Đức Thọ tiếp tục tăng cường về cơ sở chỉ đạo, đôn đốc các địa phương huy động tối đa nhân lực, trong đó cho học sinh các trường THCS và THPT tiếp tục nghỉ học giúp dân thu hoạch gọn diện tích lúa còn lại.

BCH PCLB huyện cũng đi kiểm tra các công trình hồ đập, thủy lợi, đôn đốc các nhà thầu thi công các công trình cải tạo đê La Giang, cống Bùi Xá, đặc biệt là đoạn đường sắt và đê Rú Trí tại xã Đức Lạng để có kế hoạch đảm bảo an toàn cho các công trình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast