Đức Thọ: Dồn lực cứu vụ hè - thu.

Cũng như bao địa phương khác, Đức Thọ bước vào vụ sản xuất hè -thu năm nay trong điều kiện hết sức khó khăn, phức tạp. Nắng nóng kéo dài ở mức cao 38- 400C và mất điện thường xuyên đã khiến nhiều diện tích trồng lúa trên địa bàn huyện rơi vào cảnh không nước để gieo cấy; sâu bệnh hoành hành… Để giảm thiểu mức độ thiệt hại, Đức Thọ đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm cứu vụ hè -thu.

Nhiều diện tích lúa hè - thu ở Đức Thọ bị khô hạn

Vụ hè - thu năm nay Đức Thọ đã gieo cấy được 4.260 ha lúa, 1.800 ha đậu xanh trên đất màu, đất một lúa và 250 ha ngô. Như vậy, diện tích lúa theo kế hoạch giảm 300 ha. Theo phòng NN &PTNT huyện, cho đến nay trên địa bàn huyện đã có 1.160 ha lúa bị hạn hán do nắng nóng kéo dài. Đến các xã có diện tích tưới từ hồ, đập như Tân Hương, Đức Lạng, Đức An, Đức Lập, các hồ, đập ở đây hầu hết đã trơ đáy. Diện tích hạn ở 4 xã này đã là 110 ha. Nhưng diện tích hạn lớn nhất, lớn chưa từng có trước đó lại thuộc các xã có diện tích tưới bằng trạm bơm điện. 15 xã này có diện tích hạn hán lên đến trên 1.000 ha. Yên Hồ, Đức Nhân, Thái Yên, Đức Lâm…, mỗi xã đều có diện tích hạn hán chiếm trên 100 ha. Theo nhận định của lãnh đạo các xã, con số này sẽ còn tăng nhanh từng ngày và nếu kéo dài khoảng 10 ngày nữa thì nhiều diện tích lúa hoặc đậu cũng sẽ khô cháy. Ông Trần Chí Tình, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Đồng, xã có trên 200 ha đất trồng lúa được chuyển sang trỉa lạc, lo lắng: Nông dân không biết sẽ còn chụi cảnh khó khăn này trong bao lâu nữa. Lãnh đạo xã cùng với bà con đã tìm đủ mọi cách để chống hạn nhưng nắng nóng kéo dài lại mất điện liên tục nên kết quả cũng còn hạn chế".

Về Đức Thuỷ, nơi được xem là vựa lúa của huyện, nơi chưa bao giờ thiếu nước để sản xuất, nay không chỉ chịu chung cảnh ruộng đồng nứt nẻ mà còn bị sâu bệnh tàn phá. Đi bộ trên những đám ruộng chằng chịt những vết nứt như những chặc cày, một lão nông không dấu được vẻ xót của, giải thích: "Do thời tiết nắng nóng, khô hạn lâu ngày nên sâu bệnh gây hại cho cây trồng xuất hiện sớm hơn mọi năm. Chưa có phương cách chi để chống hạn, nay lại tìm cách chống sâu bệnh…". Tình cảnh khó khăn này không chỉ nông dân Đức Thuỷ gánh chịu mà hầu hết các xã vùng lúa, xã ven đê và ngoài đê của Đức Thọ cũng đang cùng cảnh ngộ. Theo anh Đức - Trưởng phòng NN &PTNT, tính đến nay tổng diện tích bị dịch sâu cuốn lá nhỏ gây hại đã lên đến 2.200 ha, trong đó nhiễm nặng là 1.000 ha với mật độ 500 con /m2, nhiễm trung bình 700 ha với mật độ 250- 300 con/cm2… Danh sách thông kê của huyện cho thấy, đã có trên chục xã có diện tích lúa bị nhiễm nặng sâu cuốn lá.

Công tác chống hạn cứu lúa, màu trong thời gian qua của huyện có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp này thật đáng khen ngợi. Được biết, lường trước được tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Đức Thọ đã chủ động ngay từ khâu xây dựng đề án sản xuất vụ hè - thu. Theo đó, huyện đã chỉ đạo quyết liệt các xã thực hiện việc chuyển đổi những vùng không chủ động được nước sang trỉa đậu. 1.800 ha đậu xanh, trong đó có 300 ha đất lúa theo kế hoạch đã được chuyển sang trỉa đậu đang chống chịu được (ít nhất cho đến nay) trong cái hạn chưa từng có đã cho thấy tính đúng đắn trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện của huyện, các xã và bà con nông dân. Và theo khẳng định của bà con, nếu trong 10 ngày tới có mưa thì cây đậu sẽ vẫn đảm bảo cho củ tốt. Cùng với việc chuyển đổi, trong thời gian tổ chức triển khai sản xuất và trước nắng nóng kéo dài gây hạn hán trên diện rộng, Huyện uỷ, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, HTX sản xuất nông nghiệp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức huy động mọi nguồn lực, phương tiện, máy móc để phục vụ nước tưới cho sản xuất. 76 trạm bơm luôn sẵn sàng, mọi hồ đập đều được khai thác, kênh mương đều được khai thông…Tất cả mọi nỗ lực đó đã giúp cho huyện hạn chế được khá nhiều diện tích rơi vào diện phải bỏ hoang hoặc thiếu nước như nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh trước tình cảnh hạn hán kéo dài trong thời gian qua. Những nỗ lực này đã được đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh, ngành nông nghiệp tỉnh biểu dương, ghi nhận trong chuyến đi kiểm tra thực địa mới đây tại một số huyện.

Công tác phòng dịch, dập dịch cũng đã được huyện tiến hành quyết liệt. Theo lãnh đạo phòng NN &PTNT, UBND huyện đã phối hợp với Chi Cục Bảo vệ thực vật, Công ty Cổ phần Thuốc BVTV I TƯ tổ chức hội nghị bổ cứu chỉ đạo hướng dẫn biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Và đến ngày 18/6, huyện đã tổ chức phòng trừ cho 1.200 ha lúa.

Khó khăn đối với Đức Thọ vẫn còn đó, thậm chí còn gia tăng từng ngày bởi thiếu điện, thiếu nước, nắng nóng chưa có dấu hiệu giảm. Nhưng nỗ lực trong công tác chống dịch, chống hạn của cán bộ và nhân dân Đức Thọ trong thời gian qua và cả những ngày tới chắc chắn sẽ giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất về năng suất, sản lượng vụ hè -thu và tạo thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast