Đức Thọ hoàn thành GPMB đất nông nghiệp thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A

Đức Thọ có gần 15 km đường 8 chạy qua địa bàn đồng nghĩa với việc chừng đó cây số có nhiều diện tích đất nông nghiệp, các công trình công cộng và nhà dân bị ảnh hưởng khi Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A triển khai. Để đảm bảo tiến độ thi công của dự án, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Đức Thọ đã tập trung hoàn thành GPMB phần đất nông nghiệp và đang phấn đấu để sớm hoàn thành phần bồi thường nhà dân bị ảnh hưởng.

Theo ông Trần Hữu Hùng - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB huyện Đức Thọ, QL8A chạy qua địa phận huyện Đức Thọ có chiều dài gần 15 km với điểm đầu là cầu Đò Trai (xã Đức Thịnh) và điểm cuối là cầu Ghềnh Tàng (xã Tùng Ảnh).

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn qua địa phận Đức Thọ
Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A đoạn qua địa phận Đức Thọ

Căn cứ Quyết định 1479/QĐ-UBND ngày 22 - 5 - 2010 của UBND tỉnh về việc giao địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB - Tái định cư thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A, từ cuối tháng 5 đến nay, Hội đồng GPMB huyện đã tiến hành phân kỳ thu hồi, bồi thường phần đất nông nghiệp theo hai đợt.

Đợt 1 tiến hành chi trả trong tháng 6, tập trung vào hai xã: Đức Thịnh và Yên Hồ với 119 hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi là 15.779 m2 (tương ứng với số tiền đền bù là 707,6 triệu đồng); nếu cộng với tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề và đào tạo việc làm; tiền bồi thường hoa màu - cây cối, tiền hỗ trợ đời sống sản xuất... thì số tiền đã chi trả đợt 1 là 2,12 tỷ đồng.

Từ giữa tháng 8, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB huyện tiếp tục đợt chi trả thứ 2, tập trung vào các xã: Đức Thủy, Trung Lễ, Yên Hồ, Đức Nhân, Đức Hòa và Tùng Ảnh với 165 hộ bị ảnh hưởng, diện tích đất thu hồi là 53.712 m2 (tương ứng với số tiền đền bù là 1,54 tỷ đồng); gộp cả tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề và đào tạo việc làm, tiền bồi thường hoa màu - cây cối, tiền hỗ trợ đời sống sản xuất... thì số tiền đã chi trả đợt 2 là 3,1 tỷ đồng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, công khai, dân chủ trong kiểm kê, áp giá nên hầu hết các hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi hay hoa màu, cây cối bị thiệt hại đều thống nhất với số tiền được nhận. Các quá trình chi trả đều không có vướng mắc gì từ phía người dân thuộc 7 xã có đất đai, hoa lợi bị ảnh hưởng.

Trên cơ sở đó, đến nay, Hội đồng GPMB huyện Đức Thọ đã bàn giao 11,715/12,863 km (tính cả hai bên tuyến và mặt bằng cầu Đôi 1 và cầu Đôi 2), cụ thể gồm các đoạn từ km4+474 - km9+668, từ km9+668 - km14+250 và từ km16+1257 - km19+ 200. Như vậy là phần đất nông nghiệp đã được Hội đồng GPMB huyện Đức Thọ hoàn thành.

Phần còn lại (từ km14+250 - km16+1257) chủ yếu tập trung vào các công trình công cộng (trạm viễn thông, bờ rào trụ sở), nhà dân và 11 lô đất bán đấu giá thuộc địa phận xã Trung Lễ. "Chúng tôi đã làm việc với các đơn vị liên quan đến các công trình công cộng để thống nhất tiến độ bàn giao nên vấn đề này không có gì phải lo ngại" - ông Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhiệm vụ phía trước của Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ cũng không hề đơn giản, nhất là khi phải thông qua phương án giá cho 80 hộ dân có nhà cửa bị ảnh hưởng, 2 hộ phải di dời, tái định cư (đều sống hai bên đường thuộc địa phận xã Tùng Ảnh) và 11 lô đấu giá tại xã Trung Lễ.

Để sớm hoàn thành việc bồi thường phần nhà dân, hiện nay, Hội đồng GPMB huyện đang tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Dự án cải tạo, nâng cấp QL8A, qua đó, tạo sự đồng thuận trong việc GPMB - tái định cư để nhường đất cho dự án.

Tin rằng, với những kết quả đạt được cùng nhiều kinh nghiệm quý trong công tác bồi thường, GPMB phần đất nông nghiệp, Đức Thọ sẽ sớm hoàn thành phần việc còn lại này để sớm bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast