Đức Thọ khó khăn trong sản xuất vụ đông

Vụ đông năm nay, nông dân ở huyện Đức Thọ đối mặt với điều kiện thời tiết bất lợi. Thời điểm thu hoạch lúa hè thu chậm hơn các năm trước cùng làm ảnh hưởng lớn tới việc gieo trồng các loại cây trồng vụ đông.

Xã Bùi Xá là địa phương có truyền thống trồng rau màu vụ 3. Thông thường vào thời điểm này của các năm trước, diện tích cây trồng vụ 3 đã cho thu hoạch 1 – 2 lứa. Nhưng năm nay, do áp lực của thời vụ và sự ảnh hưởng của thời tiết nên diện tích rau vụ 3 xã Bùi Xá bị chậm lại.

Thời tiết luôn là trở ngại lớn trong sản xuất vụ đông
Thời tiết luôn là trở ngại lớn trong sản xuất vụ đông

Đối với gia đình chị Hoàng Thị Hoa ở thôn 7 xã Bùi Xá, mọi năm gieo trồng gần 10 luống rau màu vào thời điểm này đã có rau bán. Nhưng năm nay chỉ có 2 luống rau nhưng gia đình chị cũng không gặp không ít khó khăn trong quá trình gieo trồng và chăm bón. Chị Hoa cho biết: “so với vụ đông năm ngoái thì năm này gia đình chị làm ít hơn nhiều. Mà chỉ có 02 luống rau thôi mà nhà chị cũng phải làm đi làm lại mấy lần vì trời mưa nên mất đến hai lần giống rồi đó”.

Thực tế không chỉ riêng gia đình chị Hoa mà vụ đông năm nay việc gieo trồng rau màu vụ 3 của nhiều hộ dân ở HTX Long Thành xã Bùi Xá không mấy sôi nổi. Theo kế hoạch đề ra vụ đông năm 2011, HTX Long Thành gieo trồng 40 ha rau màu các loại chủ yếu các cây trồng chính như: rau cải, xà lách, mùi, dưa chuột... Thế nhưng, đến thời điểm này, diện tích gieo trồng mới chỉ đạt khoảng hơn 10%.

Xác định yếu tố thời vụ và thời tiết có khả năng ảnh hưởng xấu đến gieo trồng cây trồng vụ đông, năm nay, huyện Đức Thọ đã xây dựng kế hoạch gieo trồng cây vụ đông giảm hơn so với năm trước. Đặc biệt, bám sát tình hình cụ thể của từng địa phương, huyện Đức Thọ đã tập trung chọn vùng sản xuất có lợi thế phù hợp với các giống cây tương ứng. Tuy nhiên, do thời vụ chậm 20 – 25 ngày và chịu sự ảnh hưởng của thời tiết mưa kéo dài, nên đến nay toàn huyện Đức Thọ mới gieo trồng hơn 900 ha cây vụ đông, đạt 55% so với kế hoạch. Trong đó cây ngô mới chỉ trồng được gần 650/1.000 ha, cây lạc 15/40 ha, rau màu các loại 200/450 ha…

Để vụ đông ở huyện Đức Thọ thực sự trở thành vụ sản xuất chính và tăng nguồn thu nhập cho bà con nông dân, cùng với việc chỉ đạo thực hiện về diện tích, các địa phương cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng, phù hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, bà con nông dân cần tập trung chăm sóc cây trồng ngay khi thời tiết nắng ráo, chú ý phòng trừ các loại sâu bệnh tạo điều kiện cho cây vụ đông sinh trưởng và phát triển tốt./.

Đài TH Đức Thọ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast