Đức Thọ tiêm phòng gia súc vụ đông

Sáng 18 -9, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) ra quân triển khai tiêm phòng vụ đông cho đàn gia súc tại 10 địa phương, đơn vị và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tiêm 13.909 con trâu bò, 11.893 con lợn của 28 xã, thị trấn và 3 cơ sở chăn nuôi trong tháng 9 này.

Tờ mờ sáng, hàng chục hộ dân thuộc xóm 6, xã Liên Minh đã dắt trâu bò tập kết trước hội quán thôn để sẵn sàng cho chiến dịch tiêm phòng đợt 2 với hai mũi vắc xin chính là lở mồm long móng (LMLM) và tụ huyết trùng.

Nhân viên thú y xã Liên Minh tiêm phòng cho đàn gia súc
Nhân viên thú y xã Liên Minh tiêm phòng cho đàn gia súc

Chủ tịch Hội Nông dân xã Trần Văn Tâm, cho biết: "Liên Minh có 7 thôn, với tổng đàn trâu bò 478 con, trong đó, diện phải tiêm đợt này là 397 con. Hầu hết các hộ nuôi gia súc trên địa bàn đều ý thức cao vai trò của việc tiêm phòng đối với công tác phòng chống dịch bệnh nên hoạt động này diễn ra thuận lợi. Tỷ lệ tiêm hàng năm luôn đạt trên 80%".

"Sau khi có kế hoạch của huyện, xã đã kiện toàn BCĐ triển khai họp đến tận các chi bộ cơ sở, đồng thời, tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, thời gian tiến hành tiêm phòng trên hệ thống loa truyền thanh. Các thôn trưởng chịu trách nhiệm thông báo cho tất cả các hộ có gia súc đưa vật nuôi đến đúng giờ, đúng địa điểm tiêm" - ông Tâm cho biết thêm.

Toàn huyện Đức Thọ hiện có 19.581 con trâu bò, 14.792 con lợn, 321.676 con gà và 93.827 con vịt. Từ nay đến hết tháng 9, Đức Thọ tập trung hoàn thành các mũi tiêm LMLM và tụ huyết trùng cho trâu bò. Từ ngày 1 đến ngày 10 - 10, tiến hành tiêm vắc xin dịch tả và tụ huyết trùng cho đàn lợn. Trong 10 ngày tiếp đó, huyện tập trung tiêm vắc xin H5N1 cho đàn gia cầm; riêng đàn vịt, sau khi tiêm mũi 1 được 28 ngày thì tiến hành tiêm nhắc lại mũi 2.

Ông Đoàn Minh Lương - Trưởng trạm Thú y huyện Đức Thọ, cho biết: ngày mở đầu chiến dịch tiêm phòng này, ngoài xã Liên Minh còn có thêm 9 xã: Tùng Ảnh, Bùi Xá, Đức Lập, Đức Tùng, Đức Lâm, Yên Hồ, Đức Vĩnh, Đức Thanh và trang trại chăn nuôi tập trung ở xã Đức Long. Những xã, thị trấn, cơ sở chăn nuôi tập trung còn lại sẽ triển khai trong các ngày tới, phấn đấu kết thúc trong tháng 9 này.

Để phục vụ tốt công tác tiêm phòng đợt 2, từ đầu tháng 9 đến nay, Trạm thú y huyện đã chủ động phối hợp với các xã, thị trấn, các cơ sở chăn nuôi tập trung tiến hành thống kê một cách chính xác về tổng đàn, sau đó, tiến hành phân loại đối tượng nằm trong diện phải tiêm để lên kế hoạch đăng ký vắc xin với Chi cục Thú y Hà Tĩnh.

Ngoài số lượng, Trạm thú y Đức Thọ còn tập trung nâng cao chất lượng tiêm phòng bằng các lớp tập huấn cho đội ngũ làm công tác thú y cơ sở. Trạm cũng thống nhất chỉ đạo, ngoại trừ những trang trại có kỹ thuật viên thú y thì tự tiến hành tiêm, còn lại phải sử dụng các loại vắc xin do trạm cung ứng nhằm đảm bảo chất lượng.

Sau khi kết thúc chiến dịch tiêm phòng vụ đông (ngày 20 - 10), Trạm thú y huyện yêu cầu các xã, thị trấn tiếp tục rà soát lại số gia súc, gia cầm chưa được tiêm hoặc số gia súc, gia cầm mới bổ sung đến trước thời gian tiến hành tiêm để tiếp tục tiêm vét.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast