Đức vs Italia: Siêu boongke đọ sức

EURO 2016 là giải đấu tôn vinh các giá trị phòng ngự. Nhưng không vì thế mà tính hấp dẫn bị giảm xuống. Đêm nay, khi Đức và Italia, hai đội bóng có hàng thủ hay nhất châu Âu đối đầu với nhau, tất cả sẽ biết tại sao.

duc vs italia sieu boongke do suc

Những kẻ bất khả xâm phạm

Đức và Italia đang đi những bước vững chắc trên hành trình EURO 2016 nhờ vào chất lượng hàng thủ. Tuy cách thức khác nhau nhưng hiệu quả thì tương đồng. Cả hai đang thực hiện một công việc đáng ngưỡng mộ: Nâng tầm phòng ngự thành một thứ nghệ thuật.

Italia, như đã biết, là một cấu trúc rắn chắc, tổ chức nghiêm ngặt và không thể bị đánh bại. Antonio Conte đã xây dựng Azzurri theo phong cách phòng ngự cổ điển với sơ đồ 3-5-2 và đội hình lùi rất sâu bên phần sân nhà. Trong mọi trường hợp, khoảng trống giữa thủ môn và các hậu vệ gần như không hiện hữu. Đó là lý do khiến các đối thủ của Italia hiếm khi có cơ hội để... việt vị (trung bình chỉ 0,3 lần mỗi trận).

duc vs italia sieu boongke do suc

Để mọi thứ trở nên khó khăn hơn, án ngữ trong khu cấm địa là hàng thủ bất khả xâm phạm, gồm thủ môn Buffon và các hậu vệ Chiellini - Bonucci - Barzagli. Mặc dù bộ tứ cận vệ này có tổng số tuổi lên đến... 133 song đó lại là một lợi thế của Azzurri. Họ đang chơi bằng kinh nghiệm và sự ăn ý bởi gắn bó với nhau quá lâu tại Juventus.

Đức phòng thủ theo kiểu khác. Lối chơi ưu tiên kiểm soát bóng (tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Đức đang là 64,1%, cao nhất giải đấu) khiến đối phương gặp vấn đề trong tổ chức tấn công. Khi rắc rối xảy ra, các trung vệ của Mannschaft lại quá tốt để vô hiệu hóa. Một Hummels đọc tình huống xuất sắc kết hợp với một Boateng tốc độ, thông minh chính là lời lý giải cho việc tại sao mành lưới của Neuer vẫn chưa một lần rung lên.

Hai ngòi nổ từ tuyến dưới

Điều thú vị là các hậu vệ Italia và Đức không chỉ biết phòng ngự, họ còn rất giỏi trong hỗ trợ tấn công. Cụ thể ở đây là kiến tạo cơ hội.

Với bất kỳ đối thủ nào của Die Mannschaft, Boateng là mối đe dọa tiềm ẩn. Trung vệ của Bayern sở hữu những đường chuyền mang thương hiệu Xabi Alonso và cho đến nay, đã thực hiện 37 cú phất bóng chính xác lên phía trước, nhiều chỉ sau Kroos. Chỉ với một đường chuyền đơn giản, anh đã loại bỏ hoàn toàn hàng thủ đối phương và đặt Hector, Mueller hay Draxler ở vị trí mà họ mong muốn.

Nhận định & Bình luận trước trận Đức - Italia

Đêm nay, cuộc chạm trán giữa Đức và Italia sẽ trở nên đặc biệt thú vị khi Boateng đối mặt Bonucci, ngòi nổ tương tự bên phía Azzurri. Báo La Gazzetta dello Sport thậm chí còn tuyên bố: “Không Verratti, Pirlo không vấn đề. Bonucci là quá đủ”. Conte đã biến trung vệ 29 tuổi thành cầu thủ kiến tạo vùng sâu tuyệt vời, mà đường chuyền dẫn đến bàn thắng của Giaccherini trong trận gặp Bỉ là minh chứng.

Khi các đội có xu hướng chơi thận trọng và ít phức tạp, những đường chuyền từ tuyến dưới được coi là thành phần quan trọng của lối chơi phản công. Nó là phương pháp hữu hiệu để tiếp cận khung thành đối phương một cách nhanh nhất. Nhờ những người như Boateng và Bonucci, người ta biết rằng, các hậu vệ cũng rất đáng xem và đừng khi nào rời mắt khỏi họ.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast