Được mùa, được giá tôm vụ xuân hè

Theo ông Nguyễn Công Hoàng- Chi cục trưởng nuôi trồng Thủy sản, thời điểm này người nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng vụ xuân hè năm nay trên địa bàn Hà Tĩnh vừa được mùa lại được giá, năng suất bình quân từ 10 đến 20tấn/ha, tăng rất cao so với năng suất tôm vụ xuân hè năm ngoái.

Vụ xuân hè năm nay nhân dân Hà Tĩnh nuôi hơn 2.200 ha tôm, trong đó có gần 1.300 ha nuôi tôm thẻ chân trắng và 900 ha nuôi tôm sú. Năm nay người dân nuôi tôm thẻ chân trắng trúng mùa được giá, cứ sau ba tháng thả nuôi thì tôm có trọng lượng từ khoảng 65 con đến 70 con/1kg đây là thời điểm người tiêu dùng rất ưa chuộng nên bán rất được giá. Người dân nuôi tôm thẻ chân trắng chủ yếu là nuôi tôm công nghiệp, nuôi tôm trên cát có hệ thống ao hồ, hệ thống nước thảiđảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Hiện nay tại Hà Tĩnh người dân nuôi công nghiệp chủ yếu ở các huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên.Hộ ông Hồ Quang Dũng ở Xuân Phổ, Bùi Tùng Phong ở Xuân Đan (Nghi Xuân) nuôi từ 3ha đến 6ha có doanh thu từ 10 tỷ đến 15 tỷ đồng/năm

Thu hoạch tôm chân he trên cát tại Thạch Trị- Thạch Hà

Thu hoạch tôm chân he trên cát tại Thạch Trị- Thạch Hà

Hiện nay, việc phát triển nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chậm do kinh phí đầu tư nuôi tôm rất cao, các quy trình, yếu tố kỹ thuật phải đảm bảo để chống dịch bệnh. Theo tính toán của các chủ đầm nuôi, mỗi héc ta tôm công nghiệp phải đầu tư hơn 1 tỷ đồng và 500 triệu đồng vốn lưu động. Vì thế, chỉ có những hộ, hoặc doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính mới có thể nuôi được tôm công nghiệp. Bước vào vụ nuôi tôm xuân hè, người dân Hà Tĩnh gặp một số khó khăn như dịch bệnh, buộc Chi cục thu ý thuỷ sản phải tiêu huỷ 43ha thiệt hại gần 14 triệu con giống.

Chi cục nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh khuyến cáo người dân nuôi tôm, sau khi thu hoạch xong vụ tôm xuân hè cần nhanh chóng cải tạo lại ao hồ, phơi đáy hồ, vệ sinh xung quanh hồ nuôi trước khi thả nuôi tôm vụ thu đông sắp tới. Đối với các hồ nuôi tôm đã bị dịch bệnh đốm trắng cần phải cải tạo sạch sẽ và khử trùng tốt, đảm bảo nguồn nước sạch mới được nuôi để tránh dịch bệnh bùng phát trở lại. Đặc biệt, các hộ nuôi tôm phải biết lựa chọn giống tại các cơ sở ương giống có chất lượng tránh đưa các giống kém chất lượng về nuôi và mang mầm bệnh về trên địa bàn..

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast