Đường Nam cầu Cày - Hộ Độ lên tiếng

Đường Nam cầu Cày - Hộ Độ là một trong những tuyến đường huyết mạch của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Đặc biệt, khi xã Thạch Trung nhập vào địa bàn TP Hà Tĩnh và gần đây, các xã Biển cửa nhập vào huyện Lộc Hà, con đường này lại gánh thêm chức năng của một tuyến đường liên huyện với đầy đủ những ý nghĩa lớn về cả kinh tế, chính trị, VH-XH, QPAN. Tuy nhiên, đến nay, sau hàng chục năm sử dụng với công suất lưu thông quá lớn, lại không được sửa sang, gia cố tổng thể, đường Nam cầu Cày - Hộ Độ đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Đường Nam cầu Cày - Hộ Độ đang từng ngày bị băm nát bởi các loại phương tiện giao thông.
Đường Nam cầu Cày - Hộ Độ đang từng ngày bị băm nát bởi các loại phương tiện giao thông.

Đã lâu, ít có dịp đi trên tuyến đường này, bây giờ mới thực sự thấm thía được nỗi cực nhọc của người dân và các phương tiện thường ngày phải đi lại ở đây. Hầu như chẳng còn một khúc đường nào nguyên vẹn. Lớp áo nhựa được thay mới hàng chục năm nay đã tươm tướp, lỗ chỗ những đá dăm, đá cuội và dày đặc những ổ voi, ổ gà. Đã vậy, tuyến đường lại có rất nhiều những khúc cua ngoặt khuỷu tay, bị che hết tầm nhìn, tạo nên những chiếc bẫy "khả dĩ" luôn sẵn sàng rình rập gây tai nạn giao thông. Mặc dù những năm gần đây, TP Hà Tĩnh, xã Thạch Trung và Thạch Hạ đã bỏ kinh phí đổ cấp phối và dắm vá những đoạn hư hỏng quá nặng, nhưng xem ra, các biện pháp tình thế này không cải thiện được là bao khi hàng ngày đường phải oằn mình gánh hàng ngàn lượt người và phương tiện các loại. Hậu quả tất yếu là không chỉ các hoạt động giao thông bị chậm trễ, khó khăn, phương tiện hao mòn nhanh chóng, mà TNGT là điều không thể tránh khỏi

Ông Võ Công Huy - Xóm trưởng xóm Đức Phú (Thạch Trung) cho biết: “Xã chúng tôi có 22 ha đất sản xuất thuộc địa phận thị trấn Thạch Hà. Bởi vậy với hàng trăm hộ dân ở 6 xóm trong xã, khi con đường được nâng cấp, chúng tôi rất thuận lợi trong đi lại, sản xuất. Nhưng sau này đường bị hư hỏng nặng, mỗi vụ gieo cấy, thu hoạch, đẩy được xe phân, xe lúa về đến nhà là mệt đứt hơi. Ông còn cho biết thêm, khúc nghoẹo gấp và là ranh giới giữa địa phận xã Thạch Trung và Thạch Hạ là địa điểm xảy ra TNGT như cơm bữa. Trung bình mỗi tháng công an viên của xã và bà con ở đây phải xử lý và hòa giải 7-8 vụ TNGT, chưa kể các vụ không thuộc thẩm quyền. Ông Nguyễn Đình Lương - một thương binh ở xóm Bắc Phú cho biết: “Nhà ở cạnh đường, bao nhiêu lần chứng kiến các vụ va quệt và bản thân đã nhiều lần trực tiếp sơ cứu cho những người bị nạn nên đêm đêm tôi luôn có cảm giác bất an, lo lắng. Kể từ giữa năm ngoái đến nay, trên con đường này đã có 3 người thiệt mạng vì TNGT”.

Năm 2007, sau lần tiếp xúc cử tri xã Thạch Trung, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã chỉ đạo UBND thành phố Hà Tĩnh và các ngành liên quan sớm lập dự án xây dựng tuyến đường mới (nắn thẳng đoạn đường từ cầu Cày đến điểm cua ranh giới giữa Thạch Trung và Thạch Hạ). Đầu năm 2009, người dân ở đây phấn khởi đón nhận tin vui: Dự án “Đường giao thông Nam cầu Cày - Hộ Độ” được xây dựng với tổng số vốn đầu tư 41 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa triển khai được do chưa có kinh phí đầu tư. .

Là con đường giao thương giữa các xã biển ngang Lộc Hà với huyện Thạch Hà và TP Hà Tĩnh, đường Nam cầu Cày - Hộ Độ còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh doanh dịch vụ ở nhiều địa phương. Đặc biệt với xã Thạch Trung, nơi có hơn 2 km đường chạy qua, điều kiện sản xuất còn hết sức khó khăn do đất nông nghiệp đang bị thu hẹp dần cho các dự án, thì việc xây dựng và nâng cấp con đường huyết mạch này sẽ mở ra một cơ hội mới để thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, giải quyết việc làm cho người nông dân, tạo cho họ khả năng bắt nhịp nhanh với tiến trình đô thị hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast