Giá cả leo thang, người tiêu dùng chóng mặt!

Bất chấp những biện pháp và tuyên bố bình ổn giá của các cơ quan chức năng, giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người dân đang thi nhau tăng ào ạt. Biến động này đang tác động nghiêm trọng đến đời sống người dân vùng lũ.

Những ngày này, bất cứ người nội trợ nào đi chợ cũng chóng mặt vì…giá! Tất cả các mặt hàng đều tăng từ 10 - 20%, thậm chí có nhiều mặt hàng tăng 100%.

Tuy giá tăng cao nhưng tại chợ thành phố Hà Tĩnh rau xanh vẫn đủ cung ứng
Tuy giá tăng cao nhưng tại chợ thành phố Hà Tĩnh rau xanh vẫn đủ cung ứng

Chị Nguyễn Thị Phượng ở phường Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh) chia sẻ: Sau lũ tưởng rằng chỉ tăng giá rau vì hiếm, không ngờ…mặt hàng nào cũng tăng. Trước đây, khoảng 60 ngàn đồng là chị có thể mua thức ăn cả ngày cho gia đình nhưng giờ thì mưa sắm đơn giản nhất cũng phải mất 100 ngàn đồng. Thu nhập nhà chị thì vẫn vậy, hai vợ chồng đều ăn lương giáo viên, còn phải nuôi 2 cháu đi học. Mà có phải riêng các loại thực phẩm tăng đâu, gas cũng đã tăng từ 280 ngàn đồng/bình lên 310 ngàn đồng/bình. Và còn nhiều thứ khác nữa, cái gì chị thấy cũng tăng. Cứ đà này thì đời sống càng ngày càng trở nên khốn khó…

Khảo sát một lượt tại chợ thành phố Hà Tĩnh cho thấy, tất cả các các mặt hàng đều đồng loạt tăng giá. Nhiều loại rau như rau muống, rau khoai, rau cải, các loại rau sống tăng gấp đôi. Su hào, dưa chuột, cà chua, bắp cải, hành, tỏi tuy có biến động nhẹ hơn so với các loại rau trên nhưng cũng tăng từ 2000 -3000 đồng/kg; thịt lợn tăng từ 5000 - 10.000 đồng/kg… Gạo, cũng tăng từ 1000 - 2000 đồng/yến; đậu, đỗ tăng từ 2000 - 3000 đồng/kg...

Mặt hàng thịt lợn tại chợ thành phố tăng từ 5 - 10 ngàn đồng/kg

Mặt hàng thịt lợn tại chợ thành phố tăng từ 5 - 10 ngàn đồng/kg

Các mặt hàng tạp hoá cũng tăng khá cao. Tính từ ngày lũ lụt đến nay, đây là lần thứ 2 mỳ tôm tăng giá, từ 60 ngàn đồng lên 62 ngàn đồng và nay là 67 ngàn đồng/thùng. Riêng dầu ăn, đã tăng đến lần thứ 3, từ 26 ngàn lên 28 ngàn và nay là 30 ngàn đồng/lít. Đặc biệt, các hàng ngoại nhập đều tăng cao hơn. Theo lý giải của những người bán hàng thì các mặt hàng ngoại nhập tăng cao hơn là vì liên quan đến trị giá đồng đô-la.

Tại các huyện vùng lũ, vùng xa trung tâm, đời sống người dân càng trở nên khó khăn hơn không chỉ vì giá mà còn không đủ thực phẩm xanh để cung cấp cho người dân. Chị Phan Thị Hằng ở xã Sơn Phú (Hương Sơn) cho biết: Sau lũ thì cái gì cũng tăng nhưng các mặt hàng khác thì tuy đắt nhưng mua ở đâu cũng có. Riêng rau xanh, đã tăng cao nhất lại còn khan hiếm. Trước đây, một bó rau muống chỉ có 1,5 ngàn đồng nhưng giờ lên 5 ngàn đồng… Rau xanh người ta ít đưa lên đây lắm, của dân chúng tôi còn sót lại sau lũ thì ít, mà trồng lại thì chưa kịp…

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa chủ trì hội nghị trực tuyến về các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu và bình ổn giá thị trường với 22 địa phương, Bộ, ngành và 5 Tổng Công ty chuyên phân phối các mặt hàng thiết yếu trong nước, thống nhất 5 nhóm giải pháp lớn để bình ổn thị trường cuối năm. Tuy vậy, hiện tại giá các mặt hàng vẫn đang thi nhau "tăng tốc".

Việc tăng giá không chỉ ảnh hưởng xấu đến đời sống người tiêu dùng mà còn gây tác động đến tâm lý và hiệu quả kinh doanh của người bán hàng. Bà Nguyễn Thị Lan, chủ quầy hàng gạo tại chợ Hương Khê cho biết: “Chúng tôi có muốn tăng giá đâu, chỉ vì hàng nhập vào giá quá cao. Thú thực, trong lúc người dân đang khó khăn sau lũ lụt, chúng tôi lại bán giá cao hơn cũng áy náy lắm".

Chị Nguyễn Thị Hoa - Chủ quầy tạp hoá tại Chợ thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: “Giá cả hàng hóa do nhà phân phối nâng lên nhưng nhiều khách hàng cứ tưởng bọn chị tự động lên giá. Giá tăng, lượng hàng bán ra giảm khoảng 1/3. Lo nhất là bây giờ đã đến thời điểm chuẩn bị hàng phục vụ Tết rồi nhưng chưa dám nhập vào nhiều vì sợ giá nó xuống, mà không nhập thì lo không đủ hàng để cung ứng”…

Qua tìm hiểu của chúng tôi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá các loại thực phẩm thi nhau tăng vọt trong đợt này, như: do giá cả nguyên liệu đầu vào, giá các mặt hàng nhập khẩu tăng, đặc biệt là sự tăng giá không ngừng của vàng và tỷ giá ngoại tệ đã. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng nặng nề của trận lũ vừa qua nên nhiều mặt hàng thực phẩm, nhất là thịt, rau xanh các loại trở nên khan hiếm.

Người dân đang rất lo lắng trước đợt "bão" giá mới!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast