Gia Phố cần tạo sự đồng thuận cao để hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2011

Gia Phố là 1 trong 11 xã điểm xây dựng mô hình nông thôn mới (NTM) của trung ương. Theo kế hoạch, đến hết năm 2011, các xã điểm của trung ương phải hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Đến nay, sau 2 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, xã Gia Phố đã hoàn thành 13/19 tiêu chí gồm: quy hoạch, thủy lợi, bưu điện, trường học, chợ nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự xã hội. Tổng nguồn vốn thực hiện chương trình đạt 67,8 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 12,8 tỷ, vốn lồng ghép 12,8 tỷ, vốn nhân dân đóng góp 34,7 tỷ, còn lại là các nguồn khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn kiểm tra cơ sở vật chất ở Trường Mầm non Gia Phố
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn và đoàn kiểm tra cơ sở vật chất ở Trường Mầm non Gia Phố

Sau 2 năm thực hiện chương trình NTM, xã đã có hệ thống hạ tầng cơ bản đảm bảo, tạo sự thuận lợi trong việc giao lưu buôn bán, phát triển sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng tăng lên; nhận thức của cán bộ và nhân dân về NTM được nâng lên một bước. Tuy nhiên, nhiều tiêu chí mà Gia Phố đã đạt có chất lượng chưa cao, chưa bền vững, chỉ mang tính định lượng. Để đến hết năm 2011, Gia Phố cơ bản hoàn thành 6 tiêu chí còn lại là nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai chương trình NTM ở Gia Phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện xã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là nhận nhiều cơ chế đặc thù trong đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển sản xuất… nhưng tiến độ thực hiện chương trình chưa đạt yêu cầu và kết quả chưa tương xứng với sự đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhận định, ngoài nguyên nhân khách quan do thời gian thực hiện chương trình ngắn, điểm xuất phát của xã thấp (khi triển khai chương trình mới đạt 6 tiêu chí), gặp thời tiết bất lợi (bão, lụt)…thì nguyên nhân chính vẫn do chủ quan. Cán bộ, nhân dân nhận thức sai về NTM, coi đây là dự án, cho rằng xây dựng NTM là do nhà nước đầu tư; phương pháp, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành từ xã đến thôn, xóm còn nhiều hạn chế; sự kết nối của các ngành, các cấp còn rời rạc, không chuyên sâu dẫn đến chưa có sự tác động rõ ràng, cụ thể đến chương trình xây dựng NTM của xã.

Để đến cuối năm 2011, xã Gia Phố cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM; rà soát, đánh giá lại những tiêu chí đã đạt và chưa đạt để có giải pháp, đặc biệt phải tổ chức thực hiện các tiêu chí đó đi vào thực chất như: công bố quy hoạch, đóng mốc giới hành lang, sắp xếp bố trí kinh tế vườn. Trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện phải có kiểm tra, giám sát, báo cáo. Địa phương cũng cần phát động các phong trào, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast