Giá vàng tiếp tục biến động khó lường

Sau một phiên tuột dốc rồi tăng vọt trở lại vào cuối tuần trước, mở cửa phiên giao dịch cuối tháng (30/11) giá vàng thế giới tại châu Á có xu hướng biến động khó lường do các nhà đầu tư chưa thể xác định được những ảnh hưởng do sự kiện Dubai World sẽ gây ra cho thế giới tài chính.

Giá vàng tiếp tục biến động khó lường ảnh 1

Giá vàng tiếp tục biến động khó lường


Giá vàng giao ngay mở cửa phiên giao dịch sáng 30/11 tại Sydney tăng nhẹ trở lại nhưng bất ngờ quay đầu giảm hơn 10 USD/ounce xuống còn 1.169 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 cũng có diễn biến tương tự và hiện đang xoay trong khoảng 1.175-1.180 USD/ounce.

Vào đầu phiên giao dịch liền trước, giá vàng bất ngờ lao dốc từ mức cao gần kỷ lục là 1.190 USD/ounce xuống dưới 1.140 USD/ounce do các nhà đầu tư hoang mang lo ngại về vụ Tập đoàn Nhà nước Dubai World của các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) có khả năng phá sản với khoản nợ lên tới 59 tỷ USD.

Sau đó, vào cuối phiên, thị trường đã tạm thời ổn định trở lại và giá vàng đã lên trở lại ngưỡng 1.180 USD/ounce.

Theo các chuyên gia, diễn biến của sự kiện World Dubai sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới các thị trường, trong đó có vàng trong thời gian tới.

Hiện tại, thông tin chi tiết về sự kiện này còn chưa rõ ràng do Dubai World công bố hoãn trả nợ ngay một ngày trước kỳ nghỉ lễ dài (10 ngày). Nhiều khả năng, Chính quyền Dubai sẽ có thêm thông tin chi tiết về kế hoạch trả nợ trong đầu tuần này.

Tuy nhiên, theo những đánh giá sơ bộ ban đầu của các chuyên gia trên thế giới, những mất mát trong vụ Dubai (đối với các ngân hàng) có thể không lớn và nằm trong tầm kiểm soát được. Vụ việc này sẽ không không ảnh hưởng đến toàn bộ các ngân hàng như cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn tại Mỹ. Do đó sẽ khó gây ra một hiệu ứng lan tỏa hay một cuộc khủng hoảng mới.

Thực tế là TTCK châu Âu - nơi có các ngân hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất đã tăng trở lại trong phiên cuối tuần sau một phiên giảm điểm mạnh.

Hơn nữa, rất có thể, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) với quỹ chung lên đến 1,5 ngàn tỷ USD dành cho các trường hợp khẩn cấp, có thể sẽ đứng ra để giải quyết vụ việc này nhằm giữ uy tín cho cả một khu vực đang vẫn cần rất nhiều vốn để phát triển trong thời gian tới.

Trong một động thái mới nhất, Ngân hàng Trung ương UAE vừa tuyên bố sẽ “đứng sau” các ngân hàng trong và ngoài nước sau vụ Dubai World

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast