Giá vàng tuột thẳng về 45 triệu đồng/lượng

“Đổ đèo” theo giá vàng quốc tế, giá vàng trong nước đến cuối giờ chiều 30/1 thấp hơn 800.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Giá USD thị trường tự do cũng sụt mạnh theo khoảng vênh giữa giá vàng trong nước và thế giới, bất chấp báo giá USD ngân hàng bật tăng.

Lúc 16h30 chiều 30/1, giá vàng SJC tại Tp.HCM do Công ty SJC công bố còn 44,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45 triệu đồng/lượng (bán ra), hạ 850.000 đồng mỗi lượng so với mức giá đỉnh vào buổi sáng.

Ngưỡng giá vàng bán ra 45,8-45,85 triệu đồng/lượng chỉ được SJC áp dụng trong thời gian ngắn vào đầu giờ sáng. Sau đó, giá liên tục đi theo hướng duy nhất là giảm cho tới cuối giờ chiều.

Diễn biến giá vàng SJC trong 7 phiên gần nhất, tính đến 17h hôm nay, 30/1/2012 (đơn vị: nghìn đồng/lượng) - Ảnh: SJC.
Diễn biến giá vàng SJC trong 7 phiên gần nhất, tính đến 17h hôm nay, 30/1/2012 (đơn vị: nghìn đồng/lượng) - Ảnh: SJC.

Tại Hà Nội, vàng SJC lúc 16h30 ngày 30/1 được Công ty Phú Quý mua vào ở mức 44,7 triệu đồng/lượng và 45 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua vào và bán ra. Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm có giá 44,05 triệu đồng/lượng và 44,4 triệu đồng/lượng.

Nếu so với phiên khai xuân sáng thứ Bảy tuần trước, giá vàng hiện đã “bốc hơi” 1,2 triệu đồng/lượng, một mặt do giá vàng quốc tế đang giảm nhanh, mặt khác do lực bán vàng trong nước tăng mạnh.

Theo khảo sát một số cửa hàng kim hoàn lớn thuộc khu vực “phố vàng” Trần Nhân Tông của Hà Nội trong chiều nay, lượng khách tới giao dịch đã tăng mạnh so với thời điểm trước Tết, trong đó 70-80% là khách tới bán vàng. Thậm chí, khi giá vàng vượt 46 triệu đồng/lượng cách đây 2 ngày, nhiều người dân đã mang vàng đi bán cho dù vẫn đang là thời gian nghỉ lễ.

Công ty SJC cho biết, ngày 30/1, công ty đã mở cửa trở lại, nhưng hầu như chưa giao dịch vì còn bận các công việc đầu năm.

So với giá vàng quốc tế quy đổi, giá vàng trong nước hiện đang cao hơn khoảng 1,3 triệu đồng/lượng. Theo giới kinh doanh vàng, sự gia tăng của lực cung đang kéo giá vàng trong nước về sát hơn với giá vàng thế giới, thay vì vênh tới 2 triệu đồng/lượng như trước Tết.

Giá USD tự do tại Hà Nội chiều nay còn phổ biến ở mức 21.030 đồng (mua vào) và 21.070 đồng (bán ra), hạ 90 đồng ở chiều mua và 130 đồng ở chiều bán so với buổi sáng. Một số điểm thu đổi ngoại tệ cho biết, USD đang trở lại với “giá trị thực” sau khi tăng giá vọt trước Tết.

Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại lại bật tăng trở lại lên mức kịch trần biên độ vào chiều nay. Vietcombank chiều nay báo giá USD ở mức 20.936 đồng (mua vào) và 21.036 đồng (bán ra), tăng tương ứng 86 đồng và 106 đồng so với buổi sáng.

Giá vàng quốc tế chiều 30/1 giảm mạnh. Lúc 16h30 giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại London giảm gần 18 USD/oz so với giá đóng cửa phiên cuối tuần trước tại New York, còn hơn 1.720 USD/oz.

Theo hãng tin Reuters, vàng giảm giá là do hoạt động chốt lời nhanh của giới đầu tư và tâm lý thận trọng trước tình hình khủng hoảng nợ châu Âu. Các nhà đầu tư đang chờ xem Hy Lạp có đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ để thoát bờ vực phá sản cấp quốc gia.

Hiện, giá vàng vẫn đang được nâng đỡ bởi triển vọng chính sách tiền tệ lỏng lẻo duy trì của Mỹ và sự trở lại của các nhà đầu tư Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

“Thị trường đang chờ xem lực mua vàng vật chất Trung Quốc sẽ tăng hay không trong đợt tăng giá này của vàng”, chiến lược gia Nick Trevethan của ngân hàng ANZ tại Singapore nhận định. Theo chuyên gia này, nếu xu hướng tăng-giảm xen kẽ trong 2 quý vừa qua của vàng được duy trì, giá vàng sẽ đạt mức 1.780 USD/oz trong thời gian từ nay tới đầu tháng 3.

Ngoài ra, quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới là Bridgewater Associates mới đây cũng công bố những báo cáo nhận định tích cực về triển vọng tăng giá của vàng với vai trò kênh đầu tư chống lạm phát.

Reuters cho biết, giống như ở Việt Nam, người dân Indonesia và Thái Lan cũng bán vàng nhiều trong ngày hôm nay. Trong khi đó, tại Hồng Kông và Singapore, thị trường vàng vật chất không nghiêng hẳn về bên mua hay bên bán.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast