Giờ là lúc Ranieri có thể mơ vô địch cùng Leicester City

Liệu câu chuyện cổ tích về Leicester City sẽ có được một kết thúc viêm mãn cho những CĐV yêu cái đẹp?

Leicester City bay cao với Vardy - Mahrez

Với phong độ ghi bàn khủng khiếp như ở mùa giải này, sẽ thật khó để Roy Hodgson có thể giải thích với các CĐV nhà nếu ông không triệu tập Vardy lên tuyển. Nếu không có gì đột biến, một vé cho tiền đạo con cưng của Leicester đi cùng ĐT Anh để đến với EURO 2016 gần như là chắc chắn. Hiện tại, Jamie Vardy vẫn đang chiếm thế thượng phong trong cuộc đua giành danh hiệu Vua Phá Lưới Premier League với 18 bàn thắng sau 24 trận ra sân, bỏ xa hai kẻ bám đuổi là Romelu Lukaku và Harry Kane khoảng cách là 3 bàn.

Jamie Vardy vẫn đang dẫn đầu danh sách Vua Phá Lưới với 18 lần lập công

Với Vardy, người ta thấy ký ức của một Luis Suarez mùa giải 2013-14 khuynh đảo Premier League lại hiện về. Anh giống Suarez ở tốc độ, khả năng săn bàn cùng sự lắt léo và tinh ranh. Anh cũng như Suarez, biết cách tạo nên những khoảnh khắc điên rồ cho các CĐV theo cái cách không thể ngờ tới. Vardy trở thành đầu tàu gồng gánh một đội bóng bình thường, với những cá nhân hết sức bình thường, trở thành một tập thể phi thường trong một mùa giải mà Premier League đang trải qua đầy dãy nhưng biến động. Ở mùa giải 2013/14, Luis Suarez với 31 bàn thắng đã giành danh hiệu Chiếc giày Vàng châu Âu và đưa Liverpool tới ngôi vị á quân Premier League. Nếu không có cú trượt chân tai hại của Steven Gerrard, có lẽ bây giờ các CĐV The Kop có thể ngồi lại để nói về chức vô địch mùa giải năm đó.

Và là đầu tàu trên hàng công của Leicester City...

Nhưng đó chỉ là “nếu”. Mà không, hãy trở lại với câu chuyện cổ tích dang dở của Vardy và Leicester. Hiện tại, Jamie Vardy đang sở hữu 18 bàn thắng. Chẳng có thước đo nào có thể tiên đoán được liệu anh có thể chạm mốc 31 bàn thắng của Luis Suarez hay không, nhưng tất cả các CĐV yêu thứ bóng đá đẹp đều mong chuyện của tích của Vardy và Leicester trở thành hiện thực. Một đội bóng chỉ thoát chết trong những vòng đấu cuối cùng ở Premier League mùa giải trước thì mùa này, sau 24 vòng đấu, đang ngồi chễm chệ ở ngôi đầu giải đấu, vượt mặt cả những ông lớn như Man United, Man City hay Arsenal và bỏ xa ĐKVĐ mùa giải trước là Chelsea tới... 22 điểm.

31 bàn thắng và 12 kiến tạo tại Premier League - Cặp đôi hoàn hảo...

Nhắc tới thành công của Leicester ở mùa giải này và đã nhắc tới Vardy, thì không thể bỏ qua cái tên Riyad Mahrez. Cầu thủ tấn công sinh ra ở Pháp này cũng đã có được 13 bàn thắng và 9 đường kiến tạo thành bàn cho Leicester ở Premier League mùa giải năm nay. Có một con số thống kê khá thú vị được Opta đưa ra ngày hôm nay: Số bàn thắng mà bộ đôi Mahrez cùng Vardy ghi được tính đến thời điểm này (31 bàn) còn nhiều hơn số bàn thắng của... 11 đội bóng khác tại Premier League ghi được ở mùa giải năm nay, trong đó có cả những ông lớn như Liverpool và Man United.

Mahrez đang là mục tiêu săn đón của nhiều đội bóng lớn trên toàn Châu Âu

Đã đến lúc Ranieri thừa nhận Leicester là ứng viên vô địch

“40 điểm là mục tiêu đầu tiên của chúng tôi và Leicester đã thực hiện được. Các cầu thủ của tôi đã làm rất tốt. Dĩ nhiên là họ xứng đáng được thưởng sâm banh”.

Đó là phát biểu của Claudio Rainieri sau trận hòa không bàn thắng của Leicester trước Bournemouth ở vòng đấu thứ 20. Nhắc tới 40, đó là con số vừa đủ để một đội bóng có thể yên tâm trụ hạng (tất nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ). Vậy hà cớ gì, Ranieri lại có thể ăn mừng khi đội bóng của ông đủ điểm trụ hạng, dù đang đứng trên... top đầu giải đấu? Tất nhiên, mọi lời nói và hành động của “Gã Thợ Hàn” đều đã nằm trong tính toán. Thời điểm đó, chiến lược gia người Italy không thể “cuồng ngôn” khẳng định Leicester City là một ứng cử viên cho ngôi vị vô địch, dù cho họ vẫn là những nhãn hàng quen thuộc ở top 3 Premier League mùa giải năm nay. Làm như vậy, chẳng khác nào chặt gãy những đôi chân đang bay bổng của những Mahrez, Vardy, Kante hay Okazaki.

Claudio Rainieri thừa khôn ngoan để biết mình phải làm gì

Claudio Rainieri có thể đã từng cẩn trọng, nhưng giờ thì, mọi chuyện đã khác.

Theo thời gian, hàng phòng ngự của Leicester đang ngày một cải thiện và thi đấu chắc chắn hơn. Ở 6 trận đấu gần nhất, họ có tới 4 trận không để cho đối phương ghi bàn. Con số này khẳng định rõ rằng Leicester ngày một tiến bộ trong khâu tổ chức phòng ngự. Chỉ mới ở đầu mùa, phải tới tận vòng đấu thứ 10, đội bóng do HLV Rainieri dẫn dắt mới biết giữ sạch lưới. Còn về chất lượng hàng công, thứ bóng đá nhanh, mạnh mà “Bầy Cáo” thể hiện là đáng xem bậc nhất trong mùa giải năm nay. Họ ghi được 44 bàn thắng để cùng với Tottenham trở thành hàng công đáng sợ thứ hai tại giải, xếp sau Man City với 46 bàn.

Câu chuyện cổ tích sẽ có một cái kết viêm mãn?

Muốn làm nên chuyện lớn, hãy cứ bước thật chậm và chắc. Leicester đã lầm lũi tiến đi, và sau 24 vòng đấu, họ đang là số một. Là số một tại một trong những giải đấu chất lượng nhất thế giới. Nếu có thể giành được ít nhất 2 điểm trước Arsenal và Man City bằng tài thao lược của Claudio Rainieri và tài năng của bộ đôi Vardy – Mahrez, Leicester City sẽ càng tiến gần hơn nữa với câu chuyện cổ tích thời nay. Và hãy cứ yên tâm, không chỉ các CĐV của “Bày Cáo”, mà mọi CĐV yêu thích bóng đá đẹp đều mong chờ một cuộc lật đổ ngoạn mục mang tên Leicester City.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast