Giống lúa mới XT28 và X33 đạt năng suất từ 60-80 tạ/ha

Sáng 7-5, Sở KH&CN Hà Tĩnh và Viện Cây lương thực - Cây thực phẩm phối hợp với UBND huyện Đức Thọ tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá bộ giống lúa mới XT28 và X33 trà Xuân trung tại xã Trường Sơn (Đức Thọ).

Vụ Đông Xuân 2009- 2010, bộ giống XT28, X33 được trồng khảo nghiệm tại 4 xã điểm: Yên Lộc (Can Lộc), Cẩm Thành (Cẩm Xuyên), Kỳ Tiến (Kỳ Anh) và Trường Sơn (Đức Thọ) với tổng diện tích 50ha. Đây là vụ thứ 2 mô hình khảo nghiệm được thực hiện trong khuôn khổ đề tài khoa học “Khảo nghiệm sản xuất một số giống lúa xuân trung mới năng suất cao, chất lượng tốt du nhập vào Hà Tĩnh” do PGS.TS Tạ Minh Sơn- Nguyên Viện trưởng Viện Cây lương thực- Cây thực phẩm chủ trì thực hiện.

Kết quả cho thấy, năng suất 2 bộ giống này đều vượt đối chứng giống P6 và Xi23 từ 30- 50%. Riêng ở Đức Thọ, với 20ha khảo nghiệm, năng suất dự kiến là 60 tạ/ha đối với giống XT 28 và 67- 80 tạ/ha đối với giống X33. Đây là những bộ giống lúa thuần chất lượng tốt, có khả năng chống chịu tổng hợp các loại sâu bệnh và khí hậu bất thường ở Hà Tĩnh. Đặc biệt, phù hợp với chủ trương cơ cấu giống tăng trà lúa xuân trung của tỉnh.

Sở NN& PTNT và Sở KH&CN Hà Tĩnh yêu cầu các chuyên gia tiếp tục xây dựng thêm các mô hình khảo nghiệm sản xuất trong khuôn khổ cho phép, nhằm đảm bảo tính an toàn trong sản xuất. Đồng thời, tích cực hoàn tất các giấy tờ liên quan đến giấy phép cho các loại gống trình Bộ NN& PTNT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast