Giống thủy sản nước ngọt cho vụ nuôi mới

Là cơ sở đảm nhiệm việc cung cấp giống thuỷ sản nước ngọt cho người nuôi cá trong tỉnh, những năm gần đây, Trung tâm Giống thuỷ sản Hà Tĩnh đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tuy đang trong điều kiện khó khăn về cơ sở sản xuất giống nước ngọt nhưng Trung tâm đã nỗ lực tập trung phát huy tối đa năng lực sản xuất giống, đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu nuôi của bà con nhân dân trong tỉnh.

Hệ thống sinh sản cá giống tại Trại Đức Long.
Hệ thống sinh sản cá giống tại Trại Đức Long.

Trung tâm hiện có 3 trại thực nghiệm và sản xuất giống là trại Đức Long, trại Tiến Lộc và trại Kỳ Văn. Để chuẩn bị tốt cho mùa sản xuất mới, từ đầu năm Trung tâm đã đầu tư nâng cấp một số hạng mục ao hồ, kênh mương, bể ương... ở các trại giống. Trước khi vào vụ, Trung tâm cử cán bộ kỹ thuật bám trại sản xuất chỉ đạo thực hiện tốt các khâu từ cải tạo cho đến sinh sản; tổ chức ương giống cấp 2 để phục vụ nhu cầu nuôi cá nước ngọt cho bà con nhân dân. Ngoài các đàn cá bố mẹ truyền thống, Trung tâm còn nhập và tạo đàn bố mẹ các đối tượng cá chép lai V1, cá trắm giống gốc từ Trung Quốc, cá mè trắng Hoa Nam Trung Quốc, cá rophi dòng GIFT... Đây là các đối tượng cá mới, hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện nuôi của địa phương.

Mô hình sinh sản cá chép.
Mô hình sinh sản cá chép.

Ông Đặng Đình Giang- Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Kế hoạch năm nay, Trung tâm sẽ tổ chức cho sinh sản 31,5 triệu cá bột và ương 55 tấn cá giống các loại. Đến thời điểm này, Trung tâm đã cho sinh sản được 6 đợt, ước đạt khoảng trên 21 triệu cá bột và ương nuôi đạt 17 tấn cá giống”. Anh Giang cho biết thêm, để tổ chức sản xuất đạt hiệu quả, đối với đàn cá bố mẹ, Trung tâm cho thành lập tổ cá bố mẹ riêng và giao ổn định lâu dài, có cán bộ kỹ thuật trực tiếp quản lý, lên phương án sản xuất cụ thể cho từng thời kỳ; đối với ao ương, áp dụng chế độ khoán quản ao ổn định lâu dài cho công nhân để từ đó tạo điều kiện cho mỗi người chủ động sản xuất, phát huy năng lực, tính sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất đến mức cao nhất, đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu nuôi của bà con.

Ngoài ra, Trung tâm cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân các trại cũng như các đối tượng khác tổ chức ương giống cấp hai để việc sản xuất giống nhân dân ngày càng được nhân rộng, góp phần đưa phong trào nuôi cá nước ngọt tỉnh ta ngày càng phát triển.

Kiểm tra trứng cá mới đẻ.
Kiểm tra trứng cá mới đẻ.

Ngoài việc tổ chức sinh sản và ương nuôi cá giống phục vụ nhu cầu nuôi của bà con nhân dân trong tỉnh, năm qua, Trung tâm đã triển khai thực hiện có hiệu quả một số mô hình, trong đó điển hình là mô hình nuôi cá tra thương phẩm trong ao đất tại trại giống Đức Long. Mặc dù mới là đối tượng mới ở Hà Tĩnh nhưng Trung tâm đã nuôi thành công ngay từ đầu và đạt năng suất cao ngoài mong đợi. Năm 2010 này, Trung tâm tiến hành triển khai ương nuôi, nhân rộng cá rô phi Đài Loan đơn tính đực và thực hiện mô hình nuôi cá điêu hồng thương phẩm trong ao đất để góp phần làm da dạng đối tượng nuôi cho nghề nuôi trồng nước ngọt tỉnh ta.

Bên cạnh đó, Trung tâm đang đẩy nhanh việc cải tạo, nâng cấp trại thực nghiệm và sản xuất cá giống Kỳ Văn để nâng cao năng lực snả xuất giống, phục vụ tốt hơn nữa cho nhu cầu nuôi của bà con nhân dân. Dự kiến, cuối năm nay, Trại Kỳ Văn sẽ hoàn thành, góp phần nâng cao năng lực sản xuất giống cho Trung tâm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast