GM “đe dọa” soán ngôi vương của Toyota

Tập đoàn sản xuất xe hơi Mỹ - General Motors (GM) vừa công bố lợi nhuận quý 1/2011 ở mức cao nhất trong hơn 1 thập niên qua, nhờ việc kinh doanh thuận lợi các dòng xe cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và từ việc bán cổ phần của hãng trong lĩnh vực kinh doanh linh kiện ôtô.

Hãng xe lớn nhất của Mỹ cho biết, lãi ròng trong ba tháng đầu năm nay đạt tới 3,2 tỷ USD, tương đương 1,77 USD/cổ phiếu, trên doanh thu 36,2 tỷ USD. Điều này được xem là một sự khởi đầu đầy tốt đẹp trong bối cảnh giá xăng tại Mỹ leo thang vun vút.

Như vậy, mức lãi ròng trong quý báo cáo của GM cao gấp 3 lần so với con số 865 triệu USD mà hãng đã thu được trong quý cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là một tín hiệu tốt đối với Chính phủ Mỹ, vốn luôn hy vọng lợi nhuận cao sẽ giúp nâng giá trị cổ phiếu của GM.

Trên thực tế, để đương đầu với tình hình khan hiếm năng lượng, khách hàng Mỹ đang ngày một quan tâm hơn đến những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Chính điều này đã giúp cho doanh số bán lẻ các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu tăng nhanh.

Mẫu xe ăn khách Chevrolet Cruze của GM đã có mặt ở Việt Nam
Mẫu xe ăn khách Chevrolet Cruze của GM đã có mặt ở Việt Nam

Trong báo cáo công bố hôm 5/5, GM cho biết, lợi nhuận trong 3 tháng đầu năm nay chủ yếu đến từ việc kinh doanh các mẫu xe cỡ nhỏ như Chevrolet Cruze, hay những dòng crossover tiết kiệm xăng như Chevrolet Equinox và GMC Terrain.

Trước đó, theo ước tính của hãng tin Bloomberg, GM thu về mức lợi nhuận 1,74 tỷ USD trong quý 1/2011, tăng trưởng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Bloomberg cho rằng, sở dĩ GM có thể "kiếm bộn" là nhờ thành công rực rỡ tại các thị trường Mỹ và Trung Quốc.

Ngoài mảng xe cỡ nhỏ, kết quả kinh doanh đầy lạc quan của GM trong ba tháng đầu năm còn bao gồm 1,6 tỷ USD từ việc bán cổ phần của hãng trong Delphi Automotive LLC, bộ phận sản xuất linh kiện xe hơi trước đây của GM.

Trước khi GM báo cáo kết quả lợi nhuận, các hãng đối thủ như Ford Motor và Chrysler cũng đã công bố lợi nhuận tăng mạnh. Điều này là dấu hiệu cho thấy, ngành công nghiệp ôtô của Mỹ đang phục hồi tốt sau suy thoái và những bê bối phá sản.

Với doanh thu tăng mạnh như vậy, giới phân tích cho rằng, GM gần như chắc chắn sẽ giành được danh hiệu "hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới" từ đối thủ nặng ký Toyota Motor của xứ sở hoa anh đào, nội trong năm nay.

Theo VnEconomy.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast