Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản

U23 Việt Nam đã có trận thua đầy tiếc nuối trước U23 UAE trong trận đấu cuối của bảng D. Hãy cùng nhìn lại những điểm nhấn chiến thuật trong trận đấu này.

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 1

U23 Việt Nam đã thất bại đầy tiếc nuối trước U23 UAE - Ảnh: Anh Đức

Hiệp 1: Sự thành công của "nhà điều phối"

U23 Việt Nam, như mọi khi, vẫn nhập cuộc với lối chơi pressing cường độ cao ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên. Đây là điều không mới dưới triều đại HLV Miura, bởi ông thầy người Nhật luôn yêu cầu các học trò phải gây sức ép liên tục mỗi khi đối phương có bóng để hạn chế tối đa cơ hội dứt điểm.

Ở các trận đấu trước đây, U23 Việt Nam vẫn làm tốt nhiệm vụ này nhưng mỗi khi đoạt được bóng, Hữu Dũng hay Duy Mạnh lại không biết phải làm gì khác ngoài phất bóng dài cho tiền đạo... tự xử. Điều này khiến khả năng kiểm soát bóng của đoàn quân áo đỏ là tương đối kém. Đến khi các bước đoạt bóng - chuyền quẩn - mất bóng cứ lặp đi lặp lại nhiều lần thì thể lực các cầu thủ bị bào mòn vô cùng nhanh chóng, dẫn đến sự sụp đổ tất yếu.

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 2

Xuân Trường thường xuyên tung ra những đường chuyền chết người - Ảnh: Anh Đức

Nhưng trong cuộc đối đầu với U23 UAE hôm qua, U23 Việt Nam đã có những tình huống chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự rất xuất sắc nhờ kỹ thuật và nhãn quan sắc bén của Tuấn Anh, Xuân Trường hay Công Phượng. Trong mỗi tình huống vây ráp, luôn có 1 cầu thủ U23 Việt Nam đứng ở gần khu vực bao vây của đồng đội để thực hiện nhiệm vụ thu hồi bóng và triển khai thật nhanh lên tuyến trên bằng những pha xử lý chính xác.

Chính sự có mặt của những "nhà điều phối" này giúp U23 Việt Nam luân chuyển bóng tốt hơn rất nhiều so với các trận đấu trước. Cụ thể, suốt hiệp 1, các chàng trai áo đỏ hoàn toàn áp đảo khi tung ra tới 7 cú sút so với 1 của U23 UAE. Đây là lần đầu tiên tại VCK U23 châu Á chúng ta có được sự vượt trội như vậy so với đối thủ.

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 3

Xuân Trường (khoanh tròn đỏ) đứng ở giữa khu vực vây ráp của U23 Việt Nam...

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 4

... và nhanh chóng thực hiện một đường chuyền trực diện cho Tuấn Tài (khoanh tròn trắng)

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 5

Một tình huống điển hình khác khi Công Phượng (khoanh tròn đỏ) nhận bóng sau pha quây bóng của đồng đội...

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 6

... rồi nhanh chóng thực hiện đường chuyền cho Đức Huy băng lên. Đây là tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số cho U23 Việt Nam

Hiệp 2: Tử huyệt cánh trái

Tuy nhiên, điều gì khiến U23 Việt Nam sụp đổ trong hiệp 2 với 3 bàn thua? Đầu tiên phải kể tới sự... xuất sắc của cặp Văn Thanh - Đông Triều bên cánh phải. U23 UAE hoàn toàn bất lực trong việc tìm kiếm cơ hội mỗi khi dồn bóng sang phía cánh này trong hiệp 1. Chính điều đó khiến HLV Abdulla Mesfer phải đưa ra sự thay đổi sau giờ nghỉ và vị trí ông nhắm tới là cánh trái, do các tiền vệ trung tâm của U23 UAE không quá mạnh trong đột phá, đi bóng hay dứt điểm.

Đáng tiếc cho chúng ta khi Mạnh Hùng có một ngày thi đấu tương đối đáng quên. Có vẻ như đội trưởng U23 Việt Nam đã bị "say đòn", chơi máu lửa quá mức cần thiết theo đà khí thế của toàn đội. Nhiều tình huống trong hiệp 1, "Hùng xà ngang" có những pha vào bóng thiếu an toàn và dâng lên quá cao. Sang tới hiệp 2, điểm yếu này bị U23 UAE tận dụng triệt để. Mohamed Alakberi thường tỏ ra vượt trội trong những pha đối mặt với hậu vệ số 3. Bàn thua thứ 2 là tình huống điển hình,

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 7

Khoảng trống rất lớn cho tiền đạo U23 UAE (khoanh tròn đỏ) khi Mạnh Hùng bối rối không biết nên kèm ai

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 8

Một tình huống khác khi Mạnh Hùng (trái) tự đẩy mình vào thế bị động trong một pha tranh chấp bóng bổng...

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 9

... tạo cơ hội cho tiền đạo Alakberi của đối phương có khoảng trống rất lớn bên cánh trái. Đây là tình huống dẫn đến bàn thua thứ 2 của U23 Việt Nam

Bên cạnh đó còn phải kể tới những pha chồng biên của đối phương mà Mạnh Hùng luôn ở thế bị động do phải chơi 1-chọi-nhiều. Đức Huy đã chơi dưới sức suốt cả trận. Ngoại trừ tình huống căng ngang trúng tay đối phương dẫn tới quả 11m trong hiệp 1, Đức Huy gần như mất hút trên sân. Tiền vệ của HN T&T để mất bóng khá nhiều bên cánh trái và cũng không đóng góp được nhiều trên mặt trận phòng ngự.

Góc chiến thuật: U23 Việt Nam và 2 bộ mặt tương phản ảnh 10

Đức Huy (2) để mất bóng rất nguy hiểm, đẩy Mạnh Hùng vào thế bị động do chưa kịp về vị trí sau pha tranh chấp trước đó. Quả tạt sau đó của Alakberi dẫn đến bàn thắng đầu tiên của U23 UAE

U23 Việt Nam đã thể hiện 2 bộ mặt đối lập trong 2 hiệp của trận đấu chia tay VCK U23 châu Á tối qua. Mặc dù thất bại và còn nhiều sai sót cần phải cải thiện nhưng không thể phủ nhận, U23 Việt Nam đã chơi một trong những trận đấu hay nhất trong hơn 1 năm qua dưới sự dẫn dắt của HLV Miura. Ngay cả HLV Abdulla Mesfer của U23 UAE cũng đã phải dành những lời thán phục cho tinh thần cũng như chiến thuật của U23 Việt Nam, đặc biệt là trong hiệp 1. Hy vọng, thất bại hôm nay sẽ trở thành những bài học quý giá để các cầu thủ chuẩn bị sẵn sàng cho các giải đấu sắp tới, mà trước mắt là V.League 2016 và vòng loại World Cup 2018.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast