Hà Tĩnh cần có chính sách, cơ chế lồng ghép nguồn vốn hợp lý trong xây dựng NTM

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiêm Phó Ban chuyên trách BCĐ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trung ương Nguyễn Đăng Khoa dẫn đầu đoàn công tác vừa thăm và làm việc tại tỉnh ta. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tiếp, làm việc với đoàn.

Tính đến thời điểm này, 99% xã đã hoàn thành giai đoạn phê duyệt quy hoạch, trong đó có 68 xã hoàn thành việc bổ sung quy hoạch theo Thông tư 13; 96% các xã đã phê duyệt đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất; việc cắm mốc các xã điểm đã thực hiện xong. Tỉnh đã phê duyệt danh mục sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của tỉnh đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; xây dựng 46 mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao, nổi bật nhất là mô hình liên kết giữa Tổng công ty Khoáng sản Thương mại Hà Tĩnh với các hộ dân trong việc phát triển chăn nuôi lợn thương phẩm gắn với tiêu thụ đạt được hiệu quả tích cực.

Ký cam kết hợp tác xây dựng NTM tại Hà Tĩnh.
Ký cam kết hợp tác xây dựng NTM tại Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh đã xây dựng các cơ chế lồng ghép; quản lý nguồn vốn và tích cực vận động các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư xây dựng NTM nhằm hoàn thành các mục tiêu, tiêu chí theo kế hoạch, lộ trình. Đặc biệt, sự đóng góp của dự án “Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo Hà Tĩnh” (IMPP) đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở 50 xã vùng dự án thông qua cải thiện sự tiếp cận và tham gia của người nghèo vào thị trường. Đến nay, các xã trong nhóm 48 xã điểm xây dựng NTM của tỉnh đã tăng lên 3-5 tiêu chí/xã, các xã còn lại tăng 1- 2 tiêu chí. Phấn đấu, hết năm 2012 có 12 xã về đích xây dựng NTM và 36 xã về đích trong năm 2015.

Để tăng hiệu quả sự liên kết giữa dự án IFAD với tỉnh trong việc thực hiện xây dựng NTM ở Hà Tĩnh, buổi làm việc lần này nhằm lấy ý kiến đóng góp về việc hợp tác, lựa chọn những cơ chế ưu việt của dự án IMPP để vận dụng vào xây dựng NTM Hà Tĩnh; tạo cơ chế thông thoáng, sân chơi hiệu quả nhằm phát huy hết nguồn lực xã hội hóa, đồng thời tạo động lực để người dân tiếp cận; phân cấp và trao quyền cho người dân…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Đăng Khoa đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong việc thực hiện tiến độ xây dựng NTM, cũng như thành tựu của dự án IMPP trong thời gian qua. Thành công của dự án không chỉ đóng góp một phần vào việc cải thiện thị trường, tăng thu nhập cho người dân mà còn để lại nhiều phương pháp, cách làm hay trong quá trình thực hiện, nhất là kế hoạch phân cấp xã, cải thiện sự tiếp cận và sự tham gia của người nghèo vào thị trường, tạo ra chuỗi giá trị cho sản phẩm…Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp thu, vận dụng những cơ chế để xây dựng chính sách, cơ chế lồng ghép các nguồn vốn một cách hợp lý phục vụ cho quá trình xây dựng NTM; tiếp tục xúc tiến sự đầu tư, hỗ trợ từ nguồn ODA. Bộ cam kết sẽ cùng đồng hành với tỉnh trong việc kiện toàn các cơ chế, chính sách lồng ghép cũng như giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời, trình Thủ tướng những chủ trương mang tính đặc thù trong thời gian sớm nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cảm ơn sự quan tâm của Bộ NN&PTNT, dự án IFAD đối với Hà Tĩnh. Để nâng cao tính hiệu quả trong sự liên kết, tỉnh mong được sự quan tâm, chia sẻ hơn nữa của Bộ NN&PTNT, dự án IFAD trong việc hoạch định những chính sách, tạo điều kiện thuận lợi triển khai lồng ghép những nội dụng về xây dựng NTM đến tận cơ sở. Tỉnh xin cam kết sẽ nỗ lực hết mình, phát huy nội lực nhằm tạo thế chủ động, kích hoạt được người dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast