Hà Tĩnh: Dịch tai xanh ở lợn diễn biến phức tạp

Dịch tai xanh luôn là nỗi khiếp sợ với ngành chăn nuôi khi người dân thì kiệt quệ, còn cơ quan chức năng lại đau đầu tìm các biện pháp phòng chống. Tại Hà Tĩnh, sau khi phát hiện dịch, mặc dù cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã và đang khẩn trương thực hiện các biện pháp bao vây chống dịch nhưng nguy cơ lây lan trên diện rộng vẫn rất cao.

Kể từ khi phát hiện ổ dịch tai xanh đầu tiên (ngày 25/4) với 131 con lợn bị mắc bệnh tại 46 hộ ở phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh), đến nay, dịch đã lan rộng tại 3 xã: Cẩm Vịnh, Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) và Thạch Tân (Thạch Hà) với tổng số lợn bị mắc bệnh 371 con. Theo Chi cục Thú y Hà Tĩnh, đến ngày 5/5, tại các địa phương trên đã tiến hành tiêu hủy 340 con lợn bị mắc bệnh.

Chính quyền địa phương phối hợp với nhân dân thôn 7, xã Cẩm Vịnh(Cẩm Xuyên) tổ chức tiêu hủy lợn bị bệnh tai xanh
Chính quyền địa phương phối hợp với nhân dân thôn 7, xã Cẩm Vịnh(Cẩm Xuyên) tổ chức tiêu hủy lợn bị bệnh tai xanh

Sau khi phát dịch, ngoài các biện pháp cấp bách phòng chống dịch như: bao vây tiêu độc, khử trùng, lập chốt kiểm dịch, cấm mua bán, vận chuyển, giết mổ các sản phẩm từ lợn ra, vào vùng dịch, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có chủ trương khá mạnh tay và kịp thời đó là hỗ trợ kinh phí mua vắc xin tiêm phòng tai xanh tại vùng dịch và vùng bị dịch uy hiếp. Theo đó, khi mua vắc xin, TP Hà Tĩnh được ngân sách tỉnh hỗ trợ 30%, ngân sách địa phương bỏ thêm 70%; đối với các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, ngân sách tỉnh hỗ trợ 50%, ngân sách huyện bỏ thêm 50%; kinh phí tiêm phòng do ngân sách cấp xã chi thực hiện.

Nhờ có nguồn vắc xin “bao cấp”, trong mấy ngày qua, cơ quan thú y các địa phương huy động hết lực lượng cán bộ thú y cơ sở tổ chức tiêm phòng và đến ngày 4/5, các địa phương trên đã tiêm 22.000 liều. Một số địa phương thực hiện công tác tiêm phòng đạt kết quả cao như: Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh.

Tại Cẩm Xuyên, trạm Thú y huyện huy động hơn 40 cán bộ thú y của các xã trong toàn huyện về tập trung tiêm phòng tại 2 xã đang có dịch và 2 xã vùng khống chế dịch. Trong 3 ngày, lực lượng cán bộ thú y đã tiêm gần 9.000 liều vắc xin tai xanh cho số lợn của các địa phương trên, đạt tỷ lệ tiêm phòng 100%.

Cán bộ xã Cẩm Vịnh kiểm tra trọng lượng lợn trước khi tiêu hủy
Cán bộ xã Cẩm Vịnh kiểm tra trọng lượng lợn trước khi tiêu hủy

Ngày 5/5, chúng tôi có mặt tại thôn 7, xã Cẩm Vịnh, khi người dân và chính quyền địa phương đang tất bật chở lợn đi tiêu hủy. Nỗi bi quan, chán nản hiện rõ trên từng gương mặt của người nông dân nơi đây. Đợt dịch này toàn thôn có 152/300 con lợn bị dính “tai xanh” và phải tiêu hủy, thiệt hại ước tính 120 triệu đồng. Nhưng cũng qua đợt dịch này hy vọng nhận thức về tầm quan trọng của việc tiêm phòng trong người dân sẽ được cải thiện.

Ông Nguyễn Văn Thắng, một hộ chăn nuôi có số lợn bị tiêu hủy lớn nhất trong đợt này (12 con) không dấu nổi xót xa: “Chỉ trong vòng mấy ngày 1 con lợn nái và 11 lợn con bỗng dưng có biểu hiện tai cụp, tím tái bỏ ăn, sổ mũi trào bọt mép. Gia đình tôi đã gọi bác sỹ thu y tiêm khá nhiều loại thuốc nhưng không có tác dụng. Biết được thiệt hại lớn như thế này thì đã chủ động tiêm phòng vắc xin từ trước”.

Ông Nguyễn Trọng Đồng, một người dân thôn 7, bị thiệt hại 10 con lợn thịt trong đợt dịch này, cho rằng, do gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ nên không muốn tốn thêm tiền đầu tư mua vắc xin tiêm phòng. Tuy nhiên, sau trận dịch này gia đình sẽ chủ động trong công tác tiêm phòng để hạn chế tối đa thiệt hại. Và, theo tính toán của ông thì 1 liều vắc xin hiện nay có giá 33.000 đồng cộng với 2.000 tiền công tiêm thì vẫn chưa bằng 1 kg lợn hơi.

Người dân xót xa đứng nhìn lợn chết
Người dân xót xa đứng nhìn lợn chết

Ông Trần Quốc Chiến, Trưởng phòng kỹ thuật - Chi cục Thú y Hà Tĩnh cho biết: “Trong khi chưa có thuốc đặc trị bệnh tai xanh ở lợn thì biện pháp hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh này là tiêm phòng vắc xin. Tuy nhiên, nếu tiêm vắc xin ở những đàn lợn đang mắc bệnh hoặc có thể lực kém thì hiệu quả phòng bệnh rất thấp. Năm 2010, khi dịch bệnh tai xanh xuất hiện ở một số xã thuộc huyện Can Lộc và Thạch Hà, Chi cục đã sử dụng vắc xin nhược độc đông khô chủng JXA1-R để tiêm phòng cho vùng dịch, vùng uy hiếp, vùng nguy cơ cao và đạt hiệu quả tốt trong phòng, chống dịch. Vì vậy, năm nay, Chi cục tiếp tục sử dụng vắc xin này để tiêm phòng tai xanh cho đàn lợn”.

Cơ quan chuyên môn tổ chức phun tiêu độc khử trùng chuồng trại tại các vùng có dịch
Cơ quan chuyên môn tổ chức phun tiêu độc khử trùng chuồng trại tại các vùng có dịch

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, dịch bệnh tai xanh vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trên diện rộng. Do đó, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo để tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm cho đàn lợn chưa được tiêm phòng; đặc biệt cần tiêm vắc xin tai xanh cho lợn tại các vùng có ổ dịch cũ và các vùng chăn nuôi tập trung, mật độ cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast