Hà Tĩnh: Lạc chết hàng loạt do nấm bệnh

Nhiều diện tích lạc xuân ở Hà Tĩnh đã bị chết hàng loạt. Người dân cho rằng, lạc bị chết là do sương muối hoặc do thay đổi thời tiết. Tuy nhiên, Theo Chi cục BVTV Hà Tĩnh, nguyên nhân lạc chết là do nấm bệnh gây hại. Chính nhận thức không đúng của người dân càng làm nguy cơ gia tăng diện tích lạc bị chết.

Bà Phan Thị Lan ở xóm 2, xã Thạch Châu (Lộc Hà) cho biết: Năm nay, thời tiết rất khắc nghiệt, trời mưa rét kéo dài đến cuối tháng 3 nên cây lạc chậm phát triển hơn so với mọi năm. Khi trời nắng ấm, thấy lạc bị chết ẻo nhiều nên gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân nơi đây cứ nghĩ là do sương muối hoặc là thời tiết thay đổi đột ngột chứ không hề nghĩ đến hiện tượng cây bị bệnh. Do không phun thuốc phòng trừ nên cây lạc chết ngày càng nhiều.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo ngành NN&PTNT, cơ quan BVTV tỉnh kiểm tra tình hình phát triển của cây lạc ở xã Thạch Châu (Lộc Hà)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo ngành NN&PTNT, cơ quan BVTV tỉnh kiểm tra tình hình phát triển của cây lạc ở xã Thạch Châu (Lộc Hà)

Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Tĩnh Lê Anh Ngọc cho biết: Do thời tiết năm nay mưa rét kéo dài hơn mọi năm nên ở cây lạc đã xuất hiện bệnh lở cổ rễ và bệnh héo rũ gốc mốc đen. Do loại bệnh này ít gặp trên cây lạc nên người dân chủ quan không phát hiện kịp thời. Bệnh này rất dễ phòng trừ nếu kịp thời phun thuốc.

Cũng theo ông Ngọc, một phần do người dân chủ quan, một phần vì không được các ngành chức năng tuyên truyền khuyến cáo nên hầu hết người dân không hề hay biết, dẫn đến nhiều diện tích lạc bị nhiễm bệnh và chết hàng loạt. Để phát hiện và phòng trừ kịp thời loại bệnh này, Chi cục đề nghị các Trạm BVTV tại các địa phương cũng như các cơ quan chức năng cần tập trung tuyên truyền cho người dân biết và kịp thời phát hiện bệnh để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Được biết, đến thời điểm này, Hà Tĩnh có gần 150 ha lạc đã bị nhiễm bệnh, tỷ lệ nhiễm từ 4-5%, nơi cao từ 8-10 %. Biện pháp mà ngành BVTV Hà Tĩnh khuyến cáo người dân lúc này là thường xuyên thăm đồng và nhanh chóng triển khai phun thuốc để dập bệnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast