Hà Tĩnh phấn đấu đến 30/4, hoàn thành quy hoạch nông thôn mới cho 48 xã

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn vừa chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới.

Thời gian qua (từ 16/2 - 9/3), chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành ở Hà Tĩnh đã tập trung bám sát, đôn đốc chỉ đạo thực hiện kế hoạch triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Ở cấp tỉnh đã ban hành các văn bản thành lập các ban, tổ giúp việc và một số văn bản hướng dẫn khác. Cấp huyện đã có 12/12 huyện, thành phố, thị xã hoàn thành việc thành lập ban chỉ đạo, thành lập cơ quan thường trực điều phối, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình. Ở cấp xã, đã cơ bản thành lập Ban quản lý, riêng huyện Lộc Hà mới có 6/13 xã thành lập ban quản lý.

Về công tác tổ chức tuyên truyền: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn mở chuyên trang, chuyên mục, cử phóng viên chuyên trách theo dõi, viết tin, bài ... phản ánh các hoạt động của chương trình; huyện Đức Thọ đã tổ chức 2 cuộc hội nghị tuyên truyền cho cán bộ cốt cán huyện, xã; huyện Cẩm Xuyên có 2 xã tổ chức 2 lớp tập huấn cho cán bộ cốt cán và cán bộ phụ nữ xã.

Về tiến độ quy hoạch: trong nhóm 13 xã chỉ đạo điểm, đã phê duyệt quy hoạch 3 xã (Cẩm Thành, Gia Phố, Thạch Tân), 10 xã còn lại do 4 đơn vị tư vấn đảm nhận hiện đang ở giai đoạn hoàn thiện phê duyệt và phấn đấu hoàn thành trước tháng 3/2011.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm tra sản phẩm mây tre đan của Tổ hợp sản xuất các mặt hàng mây tre đan ở xóm 3, xã Xuân Viên (Nghi Xuân)
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn kiểm tra sản phẩm mây tre đan của Tổ hợp sản xuất các mặt hàng mây tre đan ở xóm 3, xã Xuân Viên (Nghi Xuân)

Nhiều ý kiến cho rằng: quy hoach xây dựng NTM là vấn đề mới, là quy hoạch mang tính chiến lược kinh tế xã hội cao nên trong quá trình thẩm định phê duyệt quy hoạch còn lúng túng; các đơn vị tư vấn được giới thiệu triển khai một lúc trên nhiều xã nên khối lượng công việc nhiều dẫn đến chậm tiến độ, đồng thời quy hoạch xây dựng NTM đòi hỏi toàn diện trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là quy hoạch phát triển sản xuất trong khi năng lực tư vấn có hạn nên chất lượng quy hoạch còn hạn chế, phải điều chỉnh lại nhiều lần.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những kết quả mà các đơn vị đã làm được trong thời gian qua và cho rằng, tiến độ còn chậm so với yêu cầu. Xây dựng NTM là công việc còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng rất chính đáng và hợp lòng dân, có lợi cho dân, vì vậy, các các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội phải hết sức tâm huyết và vào cuộc một cách quyết liệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu BCĐ các cấp tập trung cao cho công tác tuyên tuyền, giáo dục, vận động sâu rộng, kiên trì và hiệu quả; tiến hành tập huấn về mục tiêu và nội dung xây dựng NTM ở từ tỉnh, huyện, tới tận xã, thôn; chỉ đạo quyết liệt 2 việc song song đó là quy hoạch và xây dựng đề án phát triển sản xuất, trong đó trọng tâm của đề án sản xuất là thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thời gian tới, Văn phòng điều phối chương trình MTQG xây dựng NTM hoàn thiện đề cương và tiến hành tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ thường trực ban chỉ đạo cấp huyện; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở một số địa phương trong và ngoài nước; khẩn trương hoàn thành và phê duyệt quy hoạch cho 10 xã còn lại trong tổng số 13 xã điểm của trung ương và tỉnh nhằm tiến tới phê duyệt 35 xã trước 30/4, đồng thời hoàn thành quy hoạch cho 187 xã còn lại trong năm 2011.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast