Hà Tĩnh sẽ sớm thành trung tâm công nghiệp - luyện kim, trung tâm nhiệt điện lớn nhất cả nước

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định như vậy trong buổi làm việc mới đây của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về một số vấn đề quan trọng, cấp bách của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã báo cáo với Chính phủ kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, đặc biệt các dự án lớn, trọng điểm quốc gia và của tỉnh, đồng thời đề nghị Chính phủ tạo điều kiện giúp đỡ Hà Tĩnh trong việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng KKT Vũng Áng, hạ tầng các khu tái định cư, chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động và đề án đặc thù, thí điểm đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng, dự án đầu tư xây dựng công trình Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 trong KKT Vũng Áng đang được đẩy nhanh tiến độ
Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 trong KKT Vũng Áng đang được đẩy nhanh tiến độ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó thủ tướng Chính phủ khẳng định: Với những dự án lớn được triển khai như hiện nay, Hà Tĩnh sẽ sớm trở thành trung tâm công nghiệp luyện kim, trung tâm nhiệt điện lớn nhất của cả nước. Những năm qua, Chính phủ quan tâm, đầu tư vào khu kinh tế Vũng Áng nói riêng, Hà Tĩnh nói chung không chỉ vì có chính sách đầu tư cho những tỉnh còn khó khăn mà vì Hà Tĩnh có những tiềm năng, lợi thế nhất định, cần được khai thác triệt để nhằm phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế- xã hội lâu dài của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh: Những năm qua, Hà Tĩnh đã năng động, sáng tạo và cố gắng trong thu hút đầu tư là rất đáng ghi nhận. Hiện, nhiều dự án đang triển khai cùng lúc, đây là cơ hội to lớn cho tỉnh đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, song, đó cũng đặt ra cho tỉnh nhiều thách thức trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, giải quyết việc làm cho người lao động, trong đầu tư xây dựng hạ tầng v.v.

Về vấn đề đời sống dân sinh tại các khu tái định cư, Chính phủ thông cảm, sẽ chia với những khó khăn bước đầu của người dân, và sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư để hoàn thiện hệ thống hạ tầng và có chính sách hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người dân. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tỉnh, trong quá trình xây dựng các khu tái định cư phải thực hiện từng bước, trước mắt phải theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới đồng thời quy hoạch hướng tới đô thị trong tương lai.

Về dự án tái định cư cho thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương và giao Bộ kế hoạch - Đầu tư phối hợp cùng tỉnh rà soát dự án, xem xét tổng mức đầu tư để trình lên Chính phủ giải quyết. Song song với nhiệm vụ này, tỉnh cũng cần xem xét để dần từng bước chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm cho người dân.

Về đề án nhà ở cho công nhân, người lao động tại KKT Vũng Áng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định đây là vấn đề mang tính cấp bách, theo tính toán của các nhà đầu tư, thì đến năm 2013 sẽ có hơn 1,3 vạn công nhân lao động làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng và đến năm 2015 con số này là 5 vạn người, trong đó có tới 2/3 có nhu cầu về nhà ở. Trong khi còn thiếu những cơ chế chính sách thì việc Hà Tĩnh chủ động thí điểm làm nhà ở cho công nhân theo hình thức lấy doanh nghiệp nhà nước đầu tư, khai thác là đáng biểu dương. Thời gian trước mắt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tỉnh cần làm thí điểm nhà ở cho khoảng 6 ngàn lao động và các hạng mục công trình phụ trợ đi kèm như: Bệnh viện, trường học, các thiết chế văn hóa v.v. Chính phủ cũng sẽ xem xét, để từng bước hỗ trợ tỉnh thực hiện thắng lợi đề án này.

Đối với dự án xây dựng công trình Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý tiếp tục đầu tư. UBND tỉnh phối hợp Bộ Nông nghiệp phát triển Nông thôn rà soát, phân kỳ đầu tư theo giai đoạn hợp lý để đảm bảo khả thi, hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các Bộ, Ngành liên quan đã dành cho Hà Tĩnh có một cuộc làm việc mang tính lịch sử và hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài của tỉnh Hà Tĩnh.

Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh hứa quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2012 và những năm tiếp theo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để sớm đưa tỉnh nhà thoát khỏi nhóm tỉnh nghèo, vươn lên thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển sớm trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast