Hà Tĩnh tập trung khống chế dịch tai xanh ở lợn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn vừa ký Quyết định 1393/QĐ-UBND về việc công bố dịch tai xanh ở lợn tại phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh).

Theo đó, vùng bị dịch uy hiếp gồm các phường, xã: Hà Huy Tập, Văn Yên, Nam Hà, Thạch Bình thuộc TP Hà Tĩnh; các xã: Thạch Tân, Thạch Lâm, Tượng Sơn, Thạch Thắng thuộc huyện Thạch Hà; các xã: Cẩm Vịnh, Cẩm Thành, Cẩm Bình thuộc huyện Cẩm Xuyên.

UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo UBND phường Đại Nài, UBND các xã, phường thuộc vùng bị dịch uy hiếp, ngành thú y và các cơ quan chức năng liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung của Pháp lệnh Thú y, quy định của Bộ NN&PTNT, các văn bản của UBND tỉnh về phòng, chống dịch; đặc biệt cần tăng cường chỉ đạo, tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh tai xanh, dịch tả, tụ huyết trùng cho đàn lợn theo quy định.

69 con lợn mắc bệnh tại xanh ở phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đã được tiêu hủy
69 con lợn mắc bệnh tại xanh ở phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đã được tiêu hủy

Với Quyết định công bố dịch này, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên ban hành quyết định tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh (nếu có) theo quy định; người chăn nuôi có lợn mắc bệnh tai xanh buộc phải tiêu hủy theo quy định thì được hỗ trợ theo Quyết định số 719/QĐ-TTg ngày 5/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định hiện hành của Nhà nước.

Theo báo cáo mới nhất của Chi cục Thú y Hà Tĩnh, ngày 28/4, tức 3 ngày sau khi phát hiện dịch, phường Đại Nài đã tiến hành tiêu hủy 69 con lợn mắc bệnh của 31 hộ dân thuộc các khối phố 1, 2 và 3.

Cũng trong thời gian trên, cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy 24 con lợn tại thôn 7, xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên).

Hiện nay, cùng với tập trung tiêu độc khử trùng môi trường, tiêm phòng bổ sung các mũi vắc xin dịch tả, tụ huyết trùng, các địa phương vùng dịch đã lập các chốt kiểm dịch ra vào địa bàn để ngăn chặn việc lưu thông, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc ra vào vùng dịch, đặc biệt là tạm thời đình chỉ việc mua bán, giết mổ, vận chuyển lợn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tai xanh, ngành Thú y Hà Tĩnh đồng thời đề nghị UBND các huyện, thị không nằm trong vùng dịch và vùng bị uy hiếp cần chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm cho đàn lợn chưa tiêm phòng, đặc biệt cần tiêm vắc xin tai xanh cho lợn tại các vùng có ổ dịch cũ và các vùng chăn nuôi tập trung, mật đô cao; phát động ngay đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast