Hạn chế mức thấp nhất việc bỏ hoang diện tích cây vụ đông

Sáng nay 8 - 10, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị bổ cứu sản xuất vụ đông sau bão lũ.

GĐ Sở NN&PTNT Hà Tĩnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

GĐ Sở NN&PTNT Hà Tĩnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tính đến trước thời điểm bão lũ xảy ra (ngày 22 - 9), toàn tỉnh đã gieo trồng được 7.290/21.258 ha cây vụ đông (đạt 34,3%) nhưng đã có 2.183 ha trong số đó bị hư hỏng. Cùng với nông nghiệp, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng bị ngập lụt 1.360 ha với sản lượng thiệt hại khoảng 22 tấn tôm, cá thương phẩm.

Do thời vụ không còn nhiều nên Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương, cùng với tiêu úng cho những diện tích lúa mùa bị ngập, cần khẩn trương gieo trỉa lại diện tích ngô đông bị hư hỏng bằng các loại giống ngắn ngày (VN2, VN6, MX4, MX2; thời vụ phấn đấu kết thúc trước 15 - 10); tận dụng tối đa quỹ đất hiện có để tăng diện tích cây khoai lang; đẩy mạnh sản xuất rau, đậu thực phẩm ngắn ngày bằng các hình thức trồng thuần, trồng xen với khoai lang.

Đối với chăn nuôi, tập trung tu sửa và vệ sinh chuồng trại; nhanh chóng thoát nước, chăm sóc diện tích cỏ đã trồng kết hợp với trồng mới các loại cây thức ăn xanh để chế biến, dự trữ trong mùa đông; đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng ngừa dịch bệnh.

Trong lĩnh vực NTTS, chú trọng xử lý môi trường và vệ sinh phòng dịch; gia cố hệ thống ao nuôi để thả nuôi các đối tượng phù hợp; tăng cường sức đề kháng kết hợp áp dụng các biện pháp phòng bệnh tổng hợp.

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất, Sở NN&PTNT đã trình UBND tỉnh hỗ trợ 100% giống ngô ngắn ngày, 100% giống rau các loại và 20% cá giống, 50% giống nghêu.

Để thực hiện tốt chủ trương này, Sở đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát những diện tích thiệt hại, chủ động đăng ký với các cơ sở cung ứng giống ở trung ương và trên địa bàn. Riêng giống rau, Sở chịu trách nhiệm khâu nối để các đơn vị cung ứng tại chỗ cho các địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast