Hàng tỷ đồng đầu tư công trình nước sạch có nguy cơ mất sạch!

Khởi công từ tháng 8 năm 2005, Nhà máy nước Thuận Lộc có tổng mức đầu tư trên 3,7 tỷ đồng. Theo thiết kế, sau 2 năm thi công, công trình sẽ đưa vào sử dụng, cung cấp cấp nước sạch cho hơn 900 hộ dân trên địa bàn. Buồn thay, gần 5 năm trôi qua, đến nay dự án vẫn trong tình trạng dang dở... Hiện, nhiều hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Hàng tỷ đồng đồng vốn đầu tư cho dự án đang có nguy cơ mấy sạch...

Dự án cấp nước sinh hoạt xã Thuận Lộc do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Sau nhiều lần bổ sung, tổng đầu tư cho dự án này đã lên tới 3,7 tỷ đồng. Công trình được được kỳ vọng sẽ là lời giải bài toán nước sạch cho hơn 900 hộ dân trên địa bàn xã Thuận Lộc. Theo thiết kế, Nhà máy lấy nguồn nước từ kênh 19/5, thông qua hệ thống xử lý, làm sạch, sau đó cấp về tận các hộ dân. Dự án được chia thành 3 hạng mục chính gồm công trình đầu mối, khu xử lý, hệ thống đường ống chính và phần đường ống dẫn nước đến các hộ gia đình sử dụng nước cùng một số hạng mục phụ trợ khác như sân, hàng rào, nhà điều hành... Sau gần 5 năm triển khai, các hạng mục cụm bể lọc, bể chứa nước sạch, nhà điều hành, cổng tường rào đã hoàn thành, song hiện đang bị xuống cấp theo thời gian bởi nằm trơ gan dưới mưa nắm lâu ngày.

Có mặt tại Nhà máy nước xã Thuận Lộc, điều dễ nhận thấy nhiều hạng mục của công trình như hệ thồng các khung sắt trên hàng rào đã bị hoen gỉ và bị lấy cắp gần hết. Nhà điều hành, bể chứa nước cũng nằm chỏng chơ, hoang phế, mặc cho rêu phong, cỏ dại mọc um tùm. Bên cạnh đó, hệ thống trạm bơm cấp 1, cấp 2, hệ thống điện chiếu sáng cùng một số hạng mục phụ trợ khác đến nay vẫn chưa được lắp đặt. Điều khiến dư luận nghi ngại là tuy dự án đang thi công dở dang, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành nghiệm thu và giải ngân trên gần 1.900 triệu đồng cho đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng Bảo Linh (địa chỉ đóng tại thành phố Hà Tĩnh). Ngoài ra, chủ đầu tư còn cho nhà thầu ứng tiền mua máy móc, thiết bị, nhưng đến nay số thiết bị này vẫn chưa được đơn vị thi công chuyển về lắp đặt.

Nhằm giải quyết tình thế cho dự án tai tếng trên, hiện UBND Thị xã Hồng Lĩnh đã chuyển sang kéo đường ống lấy nước từ Hồ Thiên Tượng cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Thuận Lộc thay cho dự án Nhà máy nước Thuận Lộc. Như vậy, nhiều hạng mục thuộc công trình nhà máy nước Thuận Lộc đã được đầu tư trước đây sẽ không còn tác dụng. Nghiễm nhiên, hàng tỷ đồng tiền đầu tư cho dự án đang đứng trướng nguy cơ thất thoát, lãng phí.

Chị Cao Thị Minh, nhà cận kề bên cổng Nhà máy nước Tuận Lộc, bức xúc: “Thuận Lộc là vùng đất chiêm trũng, người dân xưa nay chỉ biết dùng nước giếng khơi chảy từ ruộng vào. Vẫn biết là mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe, song không lấy nước giếng khơi, chúng tôi biết lấy nước đâu sử dụng bây giờ. Mấy năm trước thấy người ta về đây xây dựng Nhà máy nước sạch, bà con ai ai cũng mừng. Cứ tưởng trong nay mai sẽ có nước sạch để dùng, ai dè họ xây dựng dang dở rồi bỏ đấy. Rốt cuộc, người dân nơi đây vẫn phải sử dụng nguồn nước vàng khè, sặc mùi bùn chảy từ ruộng vào. Còn ông Trần Văn Sửu, trú tại xóm 1, xã Thuận Lộc, khi được hỏi cũng không dấu nổi vẻ bức xúc: “Các chú xem, bỏ ra biết bao tiền của để xây Nhà máy nước sạch cho dân, cuối cùng chỉ để làm bãi thả trâu bò. Dân bức xúc, đi hỏi thì chỉ nhận được câu trả lời: Dự án đang trong quá trình đầy tư!? Còn đầu tư đến bao giờ hoàn thành và đến bao giờ người dân Thuận Lộc có nước sạch để dùng thì chẳng ai trở lời được, thật vô trách nhiệm”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc cho biết: “Đây là công trình do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư, việc Nhà máy có được hay không, chúng tôi không thể trả lời chính xác. Với tư cách là đơn vị hưởng lợi, chúng tôi chỉ được các cấp, ngành liên quan thông báo: nguyên nhân nhà máy nước sạch Thuận Lộc không thể đưa vào sử dụng là do nguồn nước lấy từ kênh 19/5 bị ô nhiễm. Qua tìm hiểu, được biết, trước khi triển khai xây dựng công trình, phía chủ đầu tư đã tiến hành lấy mẫu nước tại kênh 19/5 để kiểm định và có kết luận: Đây là nguồn nước được bơm từ sông La, không bị ô nhiễm, có thể cung cấp cho nhà máy nước Thuận Lộc hoạt động.

Giải thích về nguyên nhân vì sao nhà máy nước sạch Thuận Lộc không đưa vào sử dụng, ông Nguyễn Văn Quế, quyền Trưởng Ban quản lý các công trình xây dựng cơ bản thị xã Hồng Lĩnh, cho biết: “Trong quá trình xây dựng nhà máy, qua phản ánh của người dân, chúng tôi phát hiện ra nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng. Vì nguyên nhân này, trước tình hình đó, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã tờ trình báo cáo UBND tỉnh, xin dừng thi công dự án trên. Biết là có thiệt hại về kinh tế, nhưng nếu cứ cố đầu tư cho xong, đến khi đưa vào sử dụng không được thì mức độ thiệt hại càng nặng nề hơn”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị cho xem kết quả mẫu nước thử nghiệm tại thời điểm có quyết định dừng thi công công trình thì ông Quế thừa nhận là không có mà chỉ nói rằng, cơ sở để khẳng định nguồn nước bị ô nhiễm là… nhìn bằng mắt!?.

Hiện, dư luận trên địa bàn xã Thuận Lộc nói riêng và thị xã Hồng Linh nói chung đang thắc mắc: việc chủ đầu tư lấy cớ nguồn nước từ kênh 19/5 bị ô nhiễm để không đưa nhà máy nước sạch Thuận Lộc vào sử dụng là không thuyết phục, chắc chắn đằng sau dự án này còn nhiều khuất tất. Vấn đề đặt ra, ai phải chịu trách nhiệm cho sự đầu tư thiếu tính toán, không có hiệu quả trên? Đặc biệt, là liệu dự án có bị rút ruột hay không…? Những thắc mắc này xin được gửi về UBND thị xã Hồng Lĩnh, đơn vị được giao làm chủ đầu tư toàn dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast