Hiệu quả thiế thực từ đợt ra quân làm giao thông - thuỷ lợi nội đồng

Cứ đầu vụ sản xuất đông xuân, bà con nông dân Hà Tĩnh lại bước vào chiến dịch ra quân làm GT – TL NĐ nhằm chỉnh trang các hệ thống công trình phục vụ tưới tiêu và vận chuyển các loại vật tư nông nghiệp. Với phương châm: thiết thực và hiệu quả, đợt ra quân năm nay tiếp tục giành được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc phục vụ tốt sản xuất đông xuân 2009 – 2010.

Theo ông Lê Đình Sơn – Giám đốc Sở NN&PTNT, ngay sau khi có Chỉ thị 21/CT – UBND của UBND tỉnh, Sở đã có Hướng dẫn 2914/HD – SNN – TL gửi các địa phương, các đơn vị quản lý thuỷ nông về việc lập kế hoạch, tổ chức ra quân và chỉ đạo chiến dịch trên quy mô toàn tỉnh.

Thị xã Hồng Lĩnh tập trung tu sửa hồ chứa nước Đá Bạc
Thị xã Hồng Lĩnh tập trung tu sửa hồ chứa nước Đá Bạc

Đồng thời Sở NN&PTNT cũng tổ chức cuộc họp với lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã, Giám đốc các doanh nghiệp, các BQL xây dựng công trình để triển khai kế hoạch với mục tiêu: đảm bảo đợt ra quân làm thuỷ lợi đạt hiệu quả, nâng cao ý thức người dân trong việc quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thuỷ lợi; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình XDCB, nhất là các công trình hồ đập, kênh mương, cống lấy nước và các công trình liên quan đến phục vụ sản xuất tưới tiêu.

Đối với các huyện, thành phố, thị xã, UBND cùng cấp đã xây dựng kế hoạch đợt ra quân, tiến hành thành lập BCĐ và phát động, tuyên truyền, quán triệt chủ trương một cách sâu rộng đến tận các xã, phường và người dân; đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý thuỷ nông trên địa bàn khảo sát chọn địa điểm, hạng mục ra quân.

Các doanh nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi, sau khi lập kế hoạch thực hiện đã phân bổ chỉ tiêu cho các cụm, trạm quản lý ở cơ sở, đồng thời phối hợp với các địa phương chuẩn bị tốt địa điểm, hạng mục công trình trong thời gian triển khai chiến dịch.

Nhờ nghiêm túc triển khai các chủ trương, hướng dẫn của tỉnh và ngành chuyên môn nên ngay trong ngày đầu triển khai chiến dịch (ngày 10 – 11), bà con nông dân hầu khắp các địa phương đã đồng loạt xuống đồng tập trung nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tưới, đào đắp đất tu sửa các bò vùng, bờ thửa, duy tu, bảo dưỡng các hạng mục cống lấy nước, đắp áp trúc mái đập một số hồ chứa nước, tu sửa và làm mới các tuyến đường giao thông nội đồng.

Riêng huyện Can Lộc đã tổ chức hội thi làm đất giỏi bằng xe cơ giới trên địa bàn xã Vượng Lộc để vừa khai cuộc chiến dịch làm giao thông - thuỷ lợi nội đồng trên địa bàn huyện, đồng thời phát động các địa phương có điều kiện thì tổ chức hội thi làm đất giỏi bằng xe cơ giới.

Theo tổng hợp của Chi cục thuỷ lợi tỉnh, trong thời gian diễn ra chiến dịch (từ ngày 10 – 11 đến 10 – 12), toàn tỉnh đã huy động 568.372 ngày công để nạo vét hơn 2,2 triệu km chiều dài các tuyến kênh mương với khối lượng đào đắp trên 1,276 triệu m3 đất các loại.

Tiêu biểu trong đợt ra quân vừa qua phải kể đến các địa phương như: Đức Thọ huy động 111,5 ngàn ngày công, đào, đắp 588,5 ngàn m3 đất trên chiều dài 380 ngàn km kênh mương; Kỳ Anh huy động 49,5 ngàn ngày công, đào đắp 234,7 ngàn m3 đất trên chiều dài 415 ngàn km kênh mương; Hương Khê huy động 128 ngàn ngày công, đào đắp 129,4 ngàn m3 đất trên chiều dài 161 ngàn km kênh mương; Can Lộc huy động 53,6 ngàn ngày công, đào đắp 50,2 ngàn m3 đất trên chiều dài 268 ngàn km kênh mương.

Cùng với các địa phương, đợt ra quân làm giao thông - thuỷ lợi nội đồng vừa qua còn ghi dấu nhiều đơn vị thuỷ nông tiêu biểu như: Công ty KTCTTL Linh Cảm huy động 61,5 ngàn ngày công, đào đắp 13,72 ngàn m3 đất trên chiều dài 23 ngàn km kênh mương; Công ty KTCTTL Sông Rác huy động 1.200 ngày công đào đắp 16,34 ngàn m3 đất trên chiều dài 7.000 km kênh mương; Công ty KTCTTL Can Lộc huy đông 3.500 ngày công, đào đắp 7,64 ngàn m3 trên chiều dài 8 ngàn km kênh mương…

Điều ghi nhận hơn cả trong chiến dịch làm GT – TL NĐ vừa qua là đã không còn tình trạng làm theo phong trào hay làm qua loa, chiếu lệ mang tính đối phó mà đã kết hợp tốt với công tác chuyển đổi ruộng đất lần 2 để tiếp tục chỉnh trang đồng ruộng theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung.

Tuy nhiên, do thời tiết, khí hậu trong vụ đông xuân 2009 – 2010 diễn biến khác thường và có nguy cơ xảy ra hạn hán cục bộ vào giữa và cuối vụ sản xuất ở nhiều địa phương, đòi hỏi các địa phương, đơn vị thuỷ nông cần duy trì tốt việc nạo vét, tu sửa các công trình, đồng thời cân đối tưới theo hướng hợp lý, tiết kiệm để đảm bảo tốt nguồn nước sản xuất và sinh hoạt không chỉ trong vụ đông xuân mà còn cho vụ hè thu 2010.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast