Hiệu quả từ cải cách thủ tục hành chính ở Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh

Sau hơn 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh (CVHT) luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC). Thành công của công tác này những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực: tạo điều kiện tốt nhất cho việc khai thác cảng một cách liên tục, giảm chi phí và thời gian một cách đáng kể cho chủ tàu, chủ hàng...

Từ tàu... lên bờ.

Còn nhớ, khi mới đi vào hoạt động, mỗi khi tàu vào đến phao số 0, đoàn làm thủ tục (khoảng chục người gồm Cảng vụ, hải quan, biên phòng, kiểm dịch, y tế...) lại lên thuyền ra vịnh Vũng Áng để lên tàu. Gặp thời tiết thuận lợi, nhanh cũng mất một buổi... Việc chờ đợi cả buổi trời làm thủ tục đã gây thiệt hại hàng nghìn USD đối với tàu lớn, cỡ một vài vạn tấn. Làm thế nào để giảm phiền hà và chi phí cho chủ tàu, chủ hàng luôn là trăn trở của lãnh đạo CVHT. Cải cách thủ tục này đã được tính đến. Thay vì ra tàu, CVHT đã mời chủ hàng, chủ tàu thực hiện việc làm thủ tục ngay tại Văn phòng Cảng vụ. Đoàn làm thủ tục chỉ còn 4-5 người. Thời gian làm thủ tục được rút ngắn tối đa. Đến nay, thời gian ấn định làm thủ tục đối với tàu “ngoại” không quá 30 phút, và tàu”nội” khoảng 10-15 phút. Thời gian nằm chờ làm thủ tục như trước đây hầu như chấm dứt.

Nhờ cải cách thủ tục, thời gian làm hàng của tàu đã được rút ngắn rất nhiều
Nhờ cải cách thủ tục, thời gian làm hàng của tàu đã được rút ngắn rất nhiều

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh Vương Bình Minh, cho biết: Do vịnh nước sâu, nhiều tàu ngoại chuyên dùng loại lớn thường xuyên ra vào cảng, trong lúc bến số 1 không đủ chiều dài để cho phép tàu lớn cập bến. Để tháo gỡ “nút thắt” này, CVHT đã có sáng kiến và được Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) chấp thuận, làm thêm các mố neo ở hai đầu bến số 1 để tiếp nhập tàu “béo” có tải trọng đến 45 nghìn tấn vào làm hàng. Bên cạnh đó, các đội bốc xếp của Công ty CP Vũng Áng Việt Lào luôn làm việc với tinh thần “một cửa, không dấu”. Tàu cập cảng, lực lượng sẵn sàng, xong thủ tục là mở máng bốc hàng ngay; thay ca trước giờ 15 phút… nên năng xuất bốc xếp của cảng Vũng Áng cao gấp 1,5-2 lần so với các cảng trong khu vực. Tình trạng quá tải do vượt công suất thiết kế từ 2,5 đến 3 lần của những năm trước cũng theo đó chấm dứt. Tranh chấp giữa các chủ tàu không còn, trật tự bến cảng được thiết lập…

Ban đêm, tàu lớn vào, ra vẫn an toàn

Đến giữa năm 2010, bến số 2 cảng Vũng Áng chính thức đi vào hoạt động cùng với việc các Dự án lớn ở Khu kinh tế Vũng Áng đang triển khai quyết liệt nên lượng tàu ngoại, có tải trọng 30-45 nghìn tấn đến cảng ngày một nhiều. Nếu cứ theo nội quy cảng biển trước đây, tàu có tải trọng lớn không được cập, rời bến vào ban đêm. Điều này không chỉ gây khó khăn, tốn kém cho chủ tàu, chủ hàng mà còn hạn chế đến công suất khai thác cảng. Với kinh nghiệm nhiều năm làm trong ngành hàng hải và trên cơ sở pháp lý, Giám đốc CVHT Vương Bình Minh đã tự tin lên phương án, đề xuất với Cục HHVN thí điểm cho phép tàu lớn rời, cập cảng Vũng Áng vào ban đêm. Trong suốt năm 2010 và đầu năm 2011, CVHT cùng các ngành chức năng đã tiến hành thử nghiệm 78 lượt tàu có tải trọng từ 30-45 nghìn tấn (chủ yếu là tàu ngoại) cập, rời bến số 1 và 2 cảng Vũng Áng vào ban đêm đều đảm bảo an toàn.

Cán bộ, nhân viên Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh kiểm tra an toàn hàng hải
Cán bộ, nhân viên Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh kiểm tra an toàn hàng hải

Cũng trong thời gian này, CVHT còn thử nghiệm thành công việc lai dắt các tàu “khủng” có chiều dài 170-190 m rời, cập cảng bằng các tàu kéo hiện có của cảng Vũng Áng. Trước đây, các loại tàu này muốn cập, rời cảng Vũng Áng phải thuê thêm tàu kéo ở các cảng khu vực như Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh. Đồng thời, CVHT đã tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn, đề xuất và được sự đồng ý đã cho phép bến số 2 tiếp nhận tàu 50 nghìn tấn vào làm hàng đảm bảo an toàn (Trong lúc bến số 2 quy định tối đa tàu 45 nghìn tấn vào làm hàng). Ngoài ra, CVHT còn cho phép Tổng kho Xăng dầu Vũng Áng thử nghiệm (thành công) tàu chở dầu có tải trọng 18 nghìn tấn cùng tàu chở gas cập, rời cảng chuyên dùng Vũng Áng.

Việc thử nghiệm thành công, đảm bảo 100% số lượt tàu thử nghiệm cập, rời cảng ban đêm an toàn, không có sự cố đáng tiếc nào xẩy ra đã góp phần đảm bảo việc khai thác cảng một cách liên tục, thu hút ngày càng nhiều tàu và hàng hóa thông quan cảng, góp phần phát triển kinh tế ở khu vực. Chỉ tính riêng năm 2011, đã có 952 lượt tàu vào làm hàng với hơn 1,46 triệu tấn hàng thông qua cảng Vũng Áng, vượt 10% công suất thiết kế bến số 1 & 2 cảng Vũng Áng.

Ông Guo Dian Sheng, Thuyền trưởng tàu WINTEC 45 nghìn tấn (quốc tịch Hồng Công) liên tục đến cảng Vũng Áng làm hàng, cho biết: Nhờ việc cho phép tàu lớn rời, cập cảng vào ban đêm đã giảm thời gian chờ đợi của chủ tàu, chủ hàng; tiết kiệm được nhiều thời gian và hàng chục nghìn USD chi phí cho các bên liên quan cho mỗi chuyến hàng….

Không chỉ có vậy, CVHT còn tham mưu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ở Khu Kinh tế Vũng Áng nhập thiết bị siêu trường, siêu trọng đảm bảo an toàn và giảm thiểu chi phí. Cụ thể, CVHT đã chủ động nguyên cứu, lên phương án và chủ trì hướng dẫn chủ tàu, Ban quản lý dự án Nhà máy Nhiệt điện và Công ty CP cảng Vũng Áng Việt- Lào tổ chức thực hiện đúng quy trình xếp dỡ thiết bị siêu trọng (bao hơi, lò hơi của nhà máy nhiệt điện nặng 360-460 tấn) và vận chuyển về tận chân công trình đảm bảo an toàn. “Với kinh nhiệm bốc xếp bao hơi và nồi hơi này, Vũng Áng sẽ tiếp tục nhận nhiều thiết bị siêu trường, siêu trọng lớn hơn nữa của siêu dự án Formosa trong thời gian tới”, Giám đốc CVHT, cho biết thêm. Ngoài ra, CVHT cùng với Cục HHVN tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu hút cát lớn nhất thế giới vào nạo hút cát ở vịnh Sơn Dương phục vụ việc san lấp mặt bằng xây dựng nhà máy gang thép của Tập đoàn Formosa (Đài Loan–Trung Quốc) đúng tiến độ…

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Nhật, nhận xét: “Thời gian qua, CVHT đã nỗ lực tập trung cải cách thủ tục hành chính; đặc biệt, đã thử nghiệm thành công cho tàu cập, rời cầu cảng vào ban đêm và đã được Cục HHVN chính thức cho phép thực hiện. Những nỗ lực của CVHT đã góp phần rất lớn trong việc đảm bảo kế hoạch sản xuất, giải phóng tàu nhanh, giảm thời gian chờ đợi, giảm chi phí cho chủ tàu, chủ hàng và các đối tượng có liên quan; tăng khả năng thông qua hàng hóa cho cảng Vũng Áng, thu hút ngày càng nhiều tàu và hàng hóa qua cảng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast