HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘Một Việt Nam biết đá bóng sẽ được giới thiệu ở U20 World Cup’

Sau giây phút lịch sử cùng U19 Việt Nam giành vé tới U20 World Cup 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa hết bồi hồi, xao xuyến về thứ xúc cảm khó tả này.

hlv hoang anh tuan  viet nam biet da bong se duoc gioi thieu o u20 world

Trong giây phút này, thứ xúc cảm mà ông nghĩ đến ở kỳ World Cup tới là sẽ giới thiệu một hình ảnh Việt Nam đẹp đẽ, nhân văn và biết chơi bóng đá đến bạn bè quốc tế. Những nỗi lòng đã được HLV gốc Khánh Hòa giãi bày cùng Thể thao & Văn hóa cuối tuần.

Thành công của một tập thể

Sau giây phút lịch sử cùng U19 Việt Nam, giờ ngồi chiêm nghiệm lại, cảm giác của ông như thế nào?

- Giờ cũng chưa thể diễn tả được nó bởi cảm xúc vui mừng khôn tả. Cũng không biết diễn tả bằng lời như thế nào nữa mà chỉ biết rất là vui mừng. Hình ảnh tôi ăn mừng trên sân cũng như trong phòng thay đồ là sự dồn nén, chịu đựng, sự chờ đợi bấy lâu nay. Và khi kết quả đến, sự bộc phát đó bung ra.

Thú thật, trước khi vào giải, trong thâm tâm, ông có từng nghĩ U19 Việt Nam sẽ giành vé đi World Cup?

- Trước khi làm việc gì đó, mình phải có mong muốn. Đó là một mong muốn thực sự hơn là ước mơ. Ước mơ mang tính trừu tượng còn mong muốn mang tính thực tế hơn. Tôi có một mong muốn là làm sao cho các em đá tốt hơn, thay đổi hình ảnh mà người hâm mộ đang thấy thất vọng sau U19 AFF Cup đẹp hơn cho dù kết quả có như thế nào nữa. Điều mà khán giả chờ đợi ở các em đó là lối chơi máu lửa, hết mình. Đó là điều mà tôi mong đợi.

hlv hoang anh tuan  viet nam biet da bong se duoc gioi thieu o u20 world

U19 Việt Nam sẽ trình làng một diện mạo thuyết phục tại World Cup U20 năm 2017.Ảnh: AFC

Xét về khía cạnh chuyên môn, tôi cũng phải đánh giá một cách toàn cục, U19 Việt Nam là đội không mạnh bằng các đội khác. Cần phải cho các cầu thủ của mình thấy điều đó. Đó là cả một quá trình cho công tác chuẩn bị U19 AFC Cup từ những ngày đầu tiên của tháng 8 chứ không phải ngày một ngày hai mà mình muốn cái này, cái khác được. Tôi muốn nhấn mạnh lại, đây là cả một quá trình chuẩn bị nghiêm túc. Mấu chốt nằm ở đây.

Để giành được thành tích vẻ vang ấy, ông cùng các học trò đã phải trải qua biết bao khó khăn. Đâu là khó khăn lớn nhất mà ông đã phải đối mặt?

- Khó khăn nhất là sau khi tham gia U19 AFF Cup, U19 Việt Nam đã có kết quả kém cỏi. Chúng tôi đã chịu những áp lực không nhỏ từ truyền thông, người hâm mộ. Đó là điều có thật mặc dù các em đã giành huy chương đồng song cũng nhìn nhận thực tế, các em đã chơi kém thuyết phục. Điều này làm ảnh hướng rất nhiều đến hình ảnh của U19 Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng tôi rất kiên định với sự chuẩn bị của mình cho một mục đích rõ ràng. Bản thân BHL cũng như tôi, cầu thủ đã phải chịu rất nhiều áp lực để cùng hướng đến mục tiêu tại U19 AFC Cup này là thay đổi hình ảnh của đội bóng.

Chúng tôi đánh giá những gì chưa làm được để khắc phục. Đó là lối chơi thiếu lửa, tinh thần, thái độ thi đấu kém. Một trong những yếu tố mang đến thành công trong bóng đá là thái độ và tinh thần thi đấu, mà điều này là điểm mạnh của người Việt Nam. Những cái này mà mình không điều chỉnh, phát huy để thay đổi thì rất khó thành công. Cuối cùng, các cầu thủ đã làm được điều này.

Ông nghĩ sao về vai trò của GĐKT Gede và HLV thể lực Martin Forkel trong thành công chung của U19 Việt Nam?

- Ông Gede đã đóng góp rất nhiều trong vấn đề chuyên môn. Martin Forkel cũng giúp U19 Việt Nam rất nhiều mặc dù ông ấy đang tập trung cùng ĐTQG. Đó là tín hiệu tích cực, một sự đầu tư đúng mức của VFF đối với bóng đá nước nhà.

Bóng đá: sự sẻ chia, tính nhân văn và lòng tự tôn dân tộc

Ở nhiều thời điểm, ông đã nhắc đến miền Trung với những khó khăn mất mát từ lũ lụt. Đó thường là lúc trước mỗi trận đấu. Giờ thì sau khi đã làm nên một kỳ tích, ông muốn nhắn gửi gì đến đồng bào miền Trung?

- Trong thâm tâm tôi muốn chia vui, tri ân đến toàn thể người hâm mộ Việt Nam chứ không riêng gì ai cả. Trong lúc này đây, tôi muốn gửi một thông điệp chia sẻ những khó khăn, những mất mát, đau buồn của đồng bào miền Trung nói riêng cũng như toàn thể người dân Việt Nam nói chung. Đó là sự chia sẻ bằng tất cả những gì mình có, bằng cả tấm lòng, bằng tình người và bằng những hành động cụ thể nhất.

Giờ U19 Việt Nam đã giành vé tới U20 World Cup, ông có thể nghĩ ra cho mình khung cảnh ở ngày hội bóng đá trẻ lớn nhất hành tinh?

- Nói về chi tiết thì rất là nhiều, điều mà tôi nghĩ đến là đem hình ảnh, đất nước của mình giới thiệu đến bạn bè thế giới biết Việt Nam cũng là nước yêu thể thao, yêu bóng đá, biết chơi bóng đá cho dù còn nhiều khó khăn, con người gặp nhiều vất vả. Song, tất cả khó khăn đó không thể ngăn cản khát vọng của người Việt Nam mình. Tôi muốn mang đến hình ảnh một Việt Nam đẹp đẽ đến bạn bè thế giới.

Theo ông, Việt Nam cần làm gì để chuẩn bị cho kỳ World Cup sang năm?

- Ngay lúc này, rất khó để đề cập đến vấn đề này. Công tác chuẩn bị rất nhiều. Đầu tiên là về chuyên môn, đó là chất lượng cầu thủ, sau đó là sự đầu tư, chuẩn bị,…Không thể nói trong giây phút này mà đó là kế hoạch, chương trình rất dài hơn.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

U19 Việt Nam đã giành vé đi World Cup thế nào?

U19 AFF Cup tổ chức ở Hà Nội là một nỗi thất vọng lớn khi mà U19 Việt Nam chơi rất bạc nhược. Thành tích giành HCĐ không bù đắp được sự thiếu lửa, uể oải trong cách chơi. Kết quả như thế khiến cho không nhiều người kỳ vọng ở U19 sẽ làm nên chuyện tại VCK U19 châu Á. Nhưng đội đã kết thúc vòng bảng với thành tích bất bại: Thắng Triều Tiên 2-1, hòa UAE 1-1 và Iraq 0-0. Ở tứ kết, U19 Việt Nam đã đánh bại Bahrain 1-0 để trở thành 1 trong 4 đội châu Á giành vé đi U20 World Cup mùa Hè năm sau.

Việt Nam sẽ đấu với những đội mạnh nhất thế giới

Giải U20 World Cup 2017 sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc từ ngày 20/5 đến 11/6 và được diễn ra tại 6 địa điểm gồm Cheonam, Daejeon, Incheon, Seogwipo, Jeonju và Suwon. Sẽ có 24 đội tham dự, được chia thành 6 bảng. Ngoài 2 đội nhất nhì mỗi bảng giành vé đi tiếp thì 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất cũng sẽ lọt vào vòng 1/8. Hiện đã có Đức, Bồ Đào Nha, Pháp… giành vé ở khu vực châu Âu.

Theo Trần Khánh/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast