HLV Vương Tiến Dũng: “Hy vọng U23 Việt Nam sẽ tạo ra điều kỳ diệu”

Cựu thuyền trưởng của Thể Công cho rằng sau một năm chiến đấu tại V-League, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... đã trưởng thành lên rất nhiều. Vì vậy, việc các cầu thủ HA.GL chiếm số đông ở U23 Việt Nam là tất yếu, không phải là do HLV Miura muốn lấy lòng bầu Đức.

Ông Vương Tiến Dũng đặt niềm tin vào nhóm cầu thủ HA.GL trên tuyển U23 Việt Nam

CẦU THỦ HA.GL LÊN TUYỂN NHỜ CHUYÊN MÔN

- HLV Toshiya Miura mang tới 9 cầu thủ HA.GL sang Qatar chuẩn bị tranh tài tại vòng chung kết U23 châu Á. Nhiều người cho rằng vị thuyền trưởng người Nhật Bản làm vậy là để lấy lòng bầu Đức, người thời gian qua đã chỉ trích ông ấy rất nhiều. Ông đánh giá sao về chuyện này?

+ Tôi nghĩ không đến mức như vậy. Nếu làm thế là không bản lĩnh, liều với thành tích của đội. Trên thế giới, không có HLV chuyên nghiệp nào làm như vậy cả. Tôi tin HLV Miura không phải là người như thế.

- Vậy theo ông vì sao HA.GL chiếm đa số ở U23 Việt Nam trong khi các giải trước cầu thủ của họ thường bị HLV Miura loại sớm?

+ Đó là nhờ vấn đề chuyên môn. Sau một năm chinh chiến ở V-League, dù thi đấu không thực sự thành công, phải tới những vòng đấu cuối mới trụ hạng nhưng cầu thủ HA.GL đã học được rất nhiều. Họ va chạm, cọ xát liên tục, cứng cáp hơn, tâm lý thi đấu lỳ lợm, cách đá cũng tinh quái hơn nhiều.

HLV Miura không ghét HA.GL. Ông ấy theo dõi V-League và đã nhận ra sự trưởng thành của các cầu thủ HA.GL nên quyết định đưa họ vào U23 Việt Nam. Về mặt chuyên môn, việc các cầu thủ của bầu Đức chiếm đa số ở U23 Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng.

- Cầu thủ HA.GL thiên về lối chơi kỹ thuật. Vậy theo ông liệu việc họ chiếm số đông ở U23 Việt Nam sẽ khiến lối chơi của đội thay đổi không?

+ Chất kỹ thuật của các cầu thủ HA.GL sẽ được đưa vào trận đấu. Nhưng tôi không cho rằng U23 Việt Nam sẽ chuyển sang đá như HA.GL. Sẽ không có chuyện lấy nhiều cầu thủ HA.GL vào U23 Việt Nam đồng nghĩa với việc ép các cầu thủ khác của đội phải chơi theo lối chơi của các cầu thủ này. Chất kỹ thuật của các thành viên đội bóng phố Núi sẽ được tận dụng, nhưng là để phục vụ lối chơi do HLV xây dựng.

CUỘC CHƠI QUÁ SỨC

- Theo ông U23 Việt Nam nên chọn lối chơi nào khi dự vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar?

+ Chiến thuật sẽ phải được xây dựng cho từng trận đấu, cho từng đối thủ khác nhau. Nhưng theo tôi, tại giải đấu trên đất Qatar, U23 Việt Nam phải chọn lối chơi phòng ngự phản công, sở trường của HLV Miura. Jordan, Australia và UAE đều là đối thủ trên cơ của U23 Việt Nam, nếu chơi đôi công không khác gì tự sát.

Sẽ khôn ngoan hơn nếu chọn lối đá phòng ngự chặt, tránh phải nhận bàn thua sớm, chờ đợi đối thủ nôn nóng, mắc sai lầm, thực hiện những pha phản công nhanh. Tôi biết người hâm mộ Việt Nam thích bóng đá tấn công, bóng đá đẹp nhưng đội cần chiến thuật phù hợp để đạt được những mục tiêu đề ra.

- HLV Miura đề ra mục tiêu đưa U23 Việt Nam vào tứ kết. Ông đánh giá sao về mục tiêu này?

+ Đây là lần đầu tiên U23 Việt Nam được dự vòng chung kết U23 châu Á, đối thủ toàn là hàng khủng. Vì vậy, để vượt qua được vòng bảng là quá khó. Nếu tiến được vào tứ kết như HLV Miura nói, đó thực sự là thành công mỹ mãn, không còn gì để nói.

Cửa vượt qua vòng bảng của U23 Việt Nam là rất hẹp. Tuy nhiên, bóng đá luôn chứa đựng sự bất ngờ, trọng tài chưa thổi còi hết giờ thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra. Tôi hy vọng thầy trò HLV Miura sẽ tạo ra điều kỳ diệu trên đất Qatar.

- U23 Việt Nam còn điểm yếu nào cần phải khắc phục để biến giấc mơ vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á thành hiện thực?

+ Điều tôi lo ngại nhất là U23 Việt Nam hiện thiếu một chân sút có thể hình, tốc độ để phục vụ cách chơi phòng ngự phản công. Ở ĐTQG chúng ta có Công Vinh và Mạc Hồng Quân rất hợp với cách chơi của HLV Miura. Thêm vào đó, tôi cũng lăn tăn chút bên cánh khi chúng ta không thể có được sự phục vụ của Ngọc Thắng và Huy Toàn vì lý do chấn thương.

- Xin cám ơn những chia sẻ của ông!

Chờ đợi Tuấn Anh

Tuấn Anh chưa hoàn toàn bình phục chấn thương nhưng HLV Miura vẫn quyết định đưa anh sang Qatar theo dạng “dự phòng”. HLV Vương Tiến Dũng cho biết nếu Tuấn Anh kịp hồi phục để tranh tài tại vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar thì đó là điều vô cùng tuyệt vời với U23 Việt Nam.

“Tuấn Anh là cầu thủ rất kỹ thuật, lại có tư duy chiến thuật tốt. Một năm qua, cậu ấy cũng đã cải thiện rất nhiều về thể lực, khả năng tranh chấp. Hiện tại, Tuấn Anh là tiền vệ toàn diện, có ảnh hưởng rất lớn tới lối chơi của toàn đội. Tôi hy vọng cậu ấy sẽ kịp trở lại để đá vòng chung kết U23 châu Á”, HLV Vương Tiến Dũng chia sẻ.

HLV Vương Tiến Dũng: “Hy vọng U23 Việt Nam sẽ tạo ra điều kỳ diệu” ảnh 4

Rạng sáng qua, U23 Việt Nam đã hạ cánh xuống Qatar. Thầy trò HLV Miura sang sớm để làm quen với khí hậu. Theo kế hoạch, U23 Việt Nam sẽ có hai trận giao hữu với U23 Yemen (4/1) và U23 Nhật Bản (7/1). Tại vòng chung kết U23 châu Á, U23 Việt Nam lần lượt gặp U23 Jordan (14/1), U23 Australia (17/1) và U23 UAE (20/1).

“Trong thời gian qua, U23 Việt Nam tập luyện rất nghiêm túc và tiến bộ từng ngày. Tôi chẳng còn gì phải lăn tăn cả, đội đã sẵn sàng cho giải đấu”, HLV Miura chia sẻ. “Vào được vòng chung kết đã là thành công nên đội thấy rất thoải mái. VFF không giao chỉ tiêu cho đội, nhưng mục tiêu của tôi là đưa đội vào tứ kết. U23 Việt Nam bị đánh giá là yếu nhất ở bảng D nhưng trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra. Chúng tôi đã sẵn sàng để tạo ra bất ngờ”.

Từ ngày 1/1 đến 9/1, U23 Việt Nam đóng quân tại Hotel Holiday Villa Doha. Ngày 10/1, đội sẽ chuyển sang Radisson Blu Hotel and resort. Qatar đang muốn hợp tác với VFF nên tạo điều kiện tối đa cho U23 Việt Nam từ chỗ ăn ở tới sân tập luyện.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast