Hỗ trợ lãi suất - cơ hội mới tăng trưởng đầu tư tín dụng

Chính sách hỗ trợ lãi suất (HTLS) cho các tổ chức, cá nhân vay vốn tín dụng năm 2011 được xem là một cơ hội mới để doanh nghiệp (DN) và hộ sản xuất trong tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế nhiều khó khăn như hiện nay, ngân hàng và khách hàng cần nắm bắt được chính sách và phối hợp hiệu quả, góp phần khơi thông nguồn đầu tư tín dụng trong những tháng cuối năm.

Từ đầu tháng 9 đến nay, với việc thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động 14%/năm, lãi suất đầu vào đã giảm xuống khá ổn định. Tuy nhiên, lãi suất đầu ra chỉ mới bắt đầu giảm vì các ngân hàng đang phải huy động nguồn vốn giá cao ở thời điểm trước đó để cho vay. Lãi suất cho vay vẫn còn cao đang gây khó khăn cho mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

Vietcombank Hà Tĩnh chú trọng huy động vốn đáp ứng nhu cầu tín dụng cuối năm.
Vietcombank Hà Tĩnh chú trọng huy động vốn đáp ứng nhu cầu tín dụng cuối năm.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), sau gần 2 tháng thực hiện trần huy động vốn 14%/năm, con số tăng trưởng dư nợ đầu tư tín dụng mới chỉ nhích lên gần 7%. Công văn 3685/UBND-TH, ngày 27-10-2011 của UBND tỉnh về HTLS cho các đối tượng vay vốn tại các tổ chức tín dụng (TCTD) ra đời nhằm giúp các hộ cá nhân, tổ chức và DN giảm bớt gánh nặng về chi phí nguồn vốn ngân hàng để đẩy mạnh sản xuất. Dự kiến, để thực hiện chính sách này, tỉnh sẽ phải bỏ ra nguồn kinh phí trên 10 tỷ đồng. Hệ thống ngân hàng sẽ phải gánh một áp lực về công việc rất lớn. Sở Tài chính và một số ban, ngành sẽ cùng vào cuộc để thực hiện chủ trương kích cầu tín dụng để tạo nguồn vốn thúc đẩy SXKD.

Theo Công văn 3658, các ngân hàng thương mại và quỹ tín dụng nhân dân sẽ thực hiện HTLS đối với các DN, HTX sản xuất có phương án, dự án SXKD có hiệu quả thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn có đủ điều kiện vay vốn, không có nợ quá hạn. Các TCTD cho vay mới các nhu cầu vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để đầu tư trực tiếp vào sản xuất theo cơ chế tín dụng thông thường và thực hiện HTLS theo quy định.

Việc HTLS được thực hiện từ khi giải ngân và kết thúc vào 31-3-2012. Thời hạn vay được HTLS tối đa là 4 tháng cho các khoản cho vay mới bằng đồng Việt Nam theo các hợp đồng tín dụng được ký kết, giải ngân từ ngày 1-10-2011 đến 31-12-2012. Mức lãi suất hỗ trợ cho khách hàng vay là 4%/năm (bằng 1%/3 tháng) tính trên số tiền vay và thời hạn vay thực tế nằm trong khoảng thời gian hỗ trợ. Khách hàng sẽ được các TCTD giảm trừ số lãi tiền vay được HTLS khi tiến hành thu lãi tiền vay.

Các HTX trồng cây lâu năm, hàng năm sẽ được hỗ trợ lãi suất
Các HTX trồng cây lâu năm, hàng năm sẽ được hỗ trợ lãi suất

Thời gian triển khai việc HTLS khá gấp rút, bởi vậy, Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh yêu cầu giám đốc các TCTD khẩn trương chỉ đạo các đơn vị cơ sở khẩn trương triển khai thực hiện nhằm đẩy mạnh việc cho vay đối với các nhu cầu vốn SXKD có hiệu quả, có khả năng trả nợ ngân hàng. Tuyệt đối không được từ chối HTLS đối với các khoản vay đủ điều kiện được vay vốn, đúng đối tượng được HTLS. Bên cạnh đó, Chi nhánh NHNN tỉnh đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các TCTD thực hiện quy trình, hồ sơ, thủ tục cho vay HTLS.

Trong thời điểm cuối năm bộn bề công việc, nhu cầu đầu tư tín dụng thường tăng cao, việc thực hiện chính sách HTLS đòi hỏi toàn ngành Ngân hàng nỗ lực lớn với tinh thần trách nhiệm cao để đồng hành với khách hàng một cách hiệu quả. Các DN, HTX thuộc đối tượng vay vốn cần chủ động nắm bắt chính sách, xây dựng phương án SXKD hiệu quả và hoàn thành thủ tục vay vốn để nắm lấy cơ hội được HTLS.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính cần tập trung chỉ đạo Phòng Kế hoạch - Tài chính các huyện, thành phố, thị xác nhận kết quả số tiền HTLS cuối kỳ của từng TCTD cấp huyện, làm cơ sở cho việc tổng hợp số tiền HTLS; hàng tháng kịp thời cấp ứng 90% số tiền lãi đã hỗ trợ theo đề nghị của các TCTD nhằm hỗ trợ tích cực cho các ngân hàng thực hiện tốt chính sách HTLS.

Theo Công văn số 3685/UBND-TH: Các DN, HTX đầu tư sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ được HTLS gồm các lĩnh vực cụ thể là: trồng các loại cây hàng năm, cây lâu năm, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng trọt, chăn nuôi hỗn hợp, hoạt động dịch vụ nông nghiệp, khai thác, nuôi trồng thủy sản.

Tuy nhiên, các đối tượng nêu trên cũng sẽ không được HTLS nếu đã được hưởng các chính sách hỗ trợ khác như: vay vốn HTLS nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch theo Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các khoản vay đã HTLS từ nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; các khoản vay đã được HTLS hoặc các đơn vị đã được hỗ trợ theo Quyết định số 24/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh; các khoản vay đã được HTLS khi thực hiện chính sách bình ổn giá thị trường vào dịp cuối năm 2011 và Tết Nguyên đán; được hỗ trợ theo chính sách xuất khẩu; các khoản vay thuộc đối tượng chính sách tại Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng Phát triển tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast