Hỗ trợ tối đa giống rau ,màu để các địa phương sản xuất vụ đông sau lũ

Vụ đông xuân tới, tỉnh sẽ hỗ trợ 50% giống lúa ở các xã bị ngập sâu, thiệt hại lớn, đồng thời tiếp tục khuyến khích các địa phương sử dụng các loại giống chất lượng cao. Đó là một trong những nội dung được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kết luận tại cuộc họp bổ cứu sản xuất vụ đông sau lũ và triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2011.

Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp
Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp

Tính đến ngày 11/10, toàn tỉnh gieo trỉa được 10.667/20172 ha (đạt 52%), trong đó, ngô đạt 67,9%, khoai lang đạt 42,57%, rau thực phẩm các loại đạt 54,29% và lạc đạt 17,19%. Tuy nhiên, đợt mưa lớn từ 29- 5/10 đã gây ngập lụt 61 xã của 9 huyện, trong đó có 39 xã bị ngập sâu từ 2- 3m, bị . Uớc tính, giá trị thiệt hại về nông nghiệp lên đến 167,752 tỷ đồng, trong đó nặng nề nhất là về trồng trọt với 106,472 tỷ đồng.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ khôi phục sản xuất vụ Đông, ổn định đời sống cho nhân dân, Sở nông nghiệp tiếp tục chỉ đạo các địa phương bảo vệ an toàn lúa mùa; phấn đấu đạt chỉ tiêu, kế hoạch các loại cây trồng, nhất là mở rộng sản xuất rau ngắn ngày. Cùng đó, cần tăng cường chỉ đạo phòng chống đói rét đổ ngã trâu bò; thực hiện tiêm phòng đàn gia súc, gia cầm đạt 100% diện phải tiêm; chuẩn bị tốt đề án sản xuất vụ Đông Xuân 2010- 2011.

Tại cuộc họp này, Sở NN&PTNT đã triển khai đề án sản xuất vụ đông xuân 2010- 2011 và kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2011. Trong đó, chú trọng mục tiêu phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá; tập trung ứng dụng chuyển giao các tiến bộ KHKT; chú trọng thâm canh, tạo sự đột phá làm tăng năng suất; tiếp tục chuyển đổi diện tích lúa cao cưỡng, kém hiệu quả sang gieo trồng màu; chủ động xây dựng các phương án xử lý kịp thời để ứng phó có hiệu quả các tình huống bất thuận do thời tiết, dịch bệnh.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đồng ý sẽ hỗ trợ tối đa giống ngô và rau màu cho các địa phương có kế hoạch sản xuất đúng thời vụ và cho hiệu quả cao. Đối với chăn nuôi, tỉnh hỗ trợ 2 triệu đồng/con trâu, bò; 500 nghìn đồng/con lợn và 12 nghìn đồng/con gà; 5triệu/ha nuôi cá đối với hộ bị thiệt hại trên 70% và 3 triệu/ha đối với những hộ bị thiệt hại từ 30- 70%.

Để đẩy nhanh tiến độ khôi phục sản xuất sau lũ, đề nghị các địa phương phát động toàn dân, tập trung sản xuất vụ đông kết hợp với công tác giao thông, thủy lợi nội đồng để phục vụ sản xuất; chỉ đạo quyết liệt công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm đợt 2, chậm nhất đến ngày 20/10 tất cả các địa phương phải hoàn thành chỉ tiêu được giao; tăng cường giám sát dịch bệnh, nhất là tại các địa phương đang có dịch bệnh.

Đối với đề án sản xuất vụ đông xuân 2010- 2011, các địa phương cần có phương án chủ động phòng tránh các dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi, đặc biệt là bệnh lùn sọc đen trên lúa và ngô, bệnh tai xanh trên lợn, cúm gia cầm và LMLM gia súc.

Vụ đông xuân tới, tỉnh sẽ hỗ trợ 50% giống lúa đông xuân ở các xã bị ngập sâu, thiệt hại lớn, đồng thời tiếp tục khuyến khích các địa phương sử dụng các loại giống chất lượng cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast