Hoa, cây cảnh Thạch Hà sẵn sàng phục vụ Tết

Phát triển các sản phẩm hàng hóa phục vụ thị trường thành phố Hà Tĩnh là một trong những hướng đi phù hợp của nông nghiệp Thạch Hà những năm gần đây. Bên cạnh sự ra đời của các làng lúa chất lượng cao và các làng rau ven đô, nhiều địa phương nơi đây đang phát triển các loại hoa, cây cảnh tết Nguyên đán.

Ở xã miền núi Bắc Sơn, nghề trồng hoa được một số người dân du nhập về sau một thời gian học nghề ở Đà Lạt. Hơn 5 năm qua, mặc dù quy mô còn nhỏ bé nhưng các mô hình trồng hoa cúc ở 4 xóm trong xã đã cho thấy sự thích nghi của loại cây hàng hóa mới với chất đất, khí hậu nơi đây.

Theo tính toán của các hộ trồng hoa, mỗi sào cúc cho thu nhập bình quân khoảng 25 triệu đồng sau 3 tháng trồng. Tiếp sức cho hướng phát triển mới này, năm 2010, Chi cục phát triển nông thôn Hà Tĩnh phối hợp với Phòng nông nghiệp huyện triển khai Dự án hỗ trợ xây dựng mô hình trồng hoa tại xã Bắc Sơn.

Vườn hoa của gia đình anh Hồ Sỹ Thiên ở xã Bắc Sơn đã kín khách đặt hàng trước tết
Vườn hoa của gia đình anh Hồ Sỹ Thiên ở xã Bắc Sơn đã kín khách đặt hàng trước tết

Từ 70 triệu đồng của dự án, 13 hộ tham gia được hỗ trợ xây dựng nhà bạt trồng hoa và tập huấn chuyển giao KHKT. Theo đó, năm 2010, diện tích trồng hoa toàn xã tăng thêm 1 ha và hoa lay ơn lần đầu tiên được đưa về trồng thử.

Triển khai trồng từ tháng 11, đến nay phần lớn diện tích trồng hoa ở Bắc Sơn phát triển rất tốt và đang sẵn sàng phục vụ thị trường tết, hứa hẹn một nguồn thu nhập khá cho người trồng.

Anh Hồ Sỹ Thiên ở xóm Xuân Sơn, xã Bắc Sơn chia sẻ: Trồng hoa không khó nhưng đòi hỏi sự chăm chút cẩn thận, đặc biệt là phải theo dõi diễn biến sâu bệnh để kịp thời khống chế. Năm nay, với 1 sào hoa cúc (khoảng 25 ngàn gốc, giá bán mỗi gốc từ 1- 2 ngàn đồng) và 250 m2 hoa lay ơn (mỗi cành 5-6 ngàn đồng), gia đình anh Thiêm sẽ có thu nhập vài chục triệu đồng.

Ông Trần Bá Hoành - Chủ tịch xã Bắc Sơn cho biết: Trồng hoa là một trong những hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhiều triển vọng ở địa phương. Tuy nhiên, sự phát triển lâu nay vẫn là tự phát và manh mún, nhỏ lẻ. Sau thành công của vụ hoa năm 2010, xã sẽ vận động và hỗ trợ người dân mở rộng quy mô và chuyển sang hướng trồng thâm canh. Theo khảo sát của ngành chuyên môn, với điều kiện thời tiết ở Hà Tĩnh, có thể cho phép trồng ít nhất 2 vụ (từ tháng 10-tháng 4), từ đó nâng cao giá trị kinh tế cao hơn trên một đơn vị diện tích.

Vườn hoa ly ở Trung tâm Nấm Thạch Hà hứa hẹn sẽ nở đúng vào dịp tết
Vườn hoa ly ở Trung tâm Nấm Thạch Hà hứa hẹn sẽ nở đúng vào dịp tết

Bên cạnh các loại cây thông thường như: cúc, lay ơn, hiện nay, hoa ly đang hứa hẹn cho giá trị kinh tế cao. Hiện nay, Trung tâm Nấm Thạch Hà có 1.000 gốc, các xã: Thạch Lưu, Việt Xuyên có trên 2.500 gốc.

Kỹ sư Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc Trung tâm Nấm Thạch Hà cho biết: 3 năm gần đây, sau khi trồng thí nghiệm thành công mô hình hoa ly ở trung tâm, chúng tôi đã chuyển giao KHKT cho một số hộ có nhu cầu. Hoa ly đòi hỏi kỹ thuật và sự đầu tư ban đầu khá lớn, song, hiệu quả kinh tế khá cao. Tết năm ngoái, mỗi gốc ly bán bình quân được 50 ngàn đồng. Năm nay, hoa ly trồng ở Thạch Hà phát triển khá thuận lợi và sẽ kịp thu hoạch đúng vào dịp tết nguyên đán.

Những ngày này, làng đào Thạch Vĩnh cũng đã tấp nập lái thương tìm mua. Năm nay thời tiết thuận lợi cùng với kỹ thuật của người trồng đào cảnh được nâng lên nên dự kiến hoa đào sẽ nở đúng vào dịp tết. Giá mỗi gốc đào được trả tại vườn đã đạt mức thấp nhất là 300 - 400 ngàn và cao nhất đạt 1 - 2 triệu đồng.

Trưởng ban Khuyến nông xã Thạch Vĩnh Bùi Hữu Hưng cho biết: Cây đào cảnh được người dân Thạch Vĩnh trồng hơn 10 năm qua và đã trở thành mũi nhọn trong kinh tế vườn đồi của địa phương. Đến nay, toàn xã có hơn 500 hộ trồng với quy mô từ vài chục cho đến vài trăm gốc đào mỗi năm. Đặc biệt, năm 2010, xã Thạch Vĩnh được Sở NN&PTNT đầu tư 80 triệu đồng để thực hiện Dự án phát triển cây đào cảnh. Cùng với đó, dự án IMPP hỗ trợ kinh phí tổ chức tập huấn kỹ thuật và tham quan học tập kinh nghiệm chăm sóc, tạo thế cho các hộ trồng đào.

Sự phát triển về cả diện tích và chất lượng các làng đào cùng với tín hiệu vui về giá cả của cây cảnh năm nay đang hứa hẹn mang đến cho người trồng đào Thạch Vĩnh một nguồn thu nhập đáng kể. Được biết, không chỉ Thạch Vĩnh mà các xã vùng núi như: Ngọc Sơn, Bắc Sơn, Nam Hương cũng đang có hàng trăm gốc đào cảnh chuẩn bị cho những phiên chợ tết.

Ngoài những xã có truyền thống trồng hoa và cây cảnh, ở nhiều địa phương khác của huyện thuần nông Thạch Hà, các sản phẩm nông nghiệp phục vụ thị trường tết nguyên đán đang được người nông dân tất bật chuẩn bị để lo cho gia đình mình một cái tết ấm no và sung túc hơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast