Hội Nông dân Hà Tĩnh phát động phong trào nông dân xây dựng nông thôn mới

Tại xã Thiên Lộc (Can Lộc), Hội Nông dân Hà Tĩnh vừa tổ chức lễ phát động phong trào nông dân xây dựng nông thôn mới và ra mắt chương trình xanh - sạch và nông nghiệp bền vững. Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lều Vũ Điều và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận những nỗ lực của các cấp hội tham gia xây dựng nông thôn mới. Chương trình xanh - sạch và nông nghiệp bền vững là cụ thể hoá 2 tiêu chí (thu nhập và môi trường) trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đề nghị xã Thiên Lộc duy trì việc thu gom rác hữu cơ làm phân bón sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng lò xử lý rác phải sử dụng hiệu quả, tạo điều kiện để HTX môi trường hoạt động.

Hội Nông dân Hà Tĩnh ký kết phối hợp thực hiện chương trình với các ngành, đoàn thể liên quan
Hội Nông dân Hà Tĩnh ký kết phối hợp thực hiện chương trình với các ngành, đoàn thể liên quan

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị huyện Can Lộc, cần tổ chức tuyên truyền tốt để người dân ý thức được trách nhiệm của mình; xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện trên địa bàn, từ đó nhân rộng mô hình, đồng thời cấp ngân sách từ nguồn xây dựng nông thôn mới để các HTX có kinh phí hoạt động.

Đối với các sở, ban, ngành, cần xem đây là việc làm thiết thực và cần thiết trong xây dựng nông thôn mới có hiệu quả tổng hợp về sản xuất nông nghiệp bền vững; chỉ đạo ngành mình thực hiện, trong đó nông dân là lực lượng nòng cốt.

Đề nghị trung ương Hội quan tâm giúp đỡ Hội Nông dân Hà Tĩnh triển khai một số chương trình vì Hà Tĩnh là một trong 5 tỉnh làm điểm xây dựng nông thôn mới của trung ương.

Về phía các nhà khoa học, các nhà doanh nghiệp, hỗ trợ nguồn lực để Hội Nông dân tỉnh tiếp tục nhân rộng mô hình.

Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách sâu rộng để mọi người dân ý thức được trách nhiệm của mình đối với chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình xanh - sạch và nông nghiệp bền vững.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lều Vũ Điều cho rằng, chương trình xanh - sạch nông thôn, mặc dù trung ương Hội hỗ trợ kinh phí ít ỏi, song, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã năng động, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, các cấp các ngành và khơi dậy được nội lực của địa phương và người dân nên đã tổ chức thành công một mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác tại cộng đồng. Đặc biệt là thay đổi được ý thức, hành vi người dân xã Thiên Lộc trong việc phân loại rác thải tại gia đình, từ đó biến rác thành phân hữu cơ, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.

Thời gian tới, các cấp hội nông dân Hà Tĩnh cần tiếp tục duy trì sự bền vững của mô hình, và có bước phát triển cao hơn: từ rác thải biến thành phân hữu để sản xuất nông sản an toàn, nhân rộng phong trào nông dân thu gom và xử lý rác thải tại cộng đồng, phấn đấu trở thành điểm sáng cả nước về phong trào này.

Nhân dịp này, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã tiến hành trao giấy khen và phần thưởng cho 5 cá nhân và 5 tập thể xã Thiên Lộc đã có nhiều thành tích xây dựng phong trào xanh - sạch nông thôn và nông nghiệp bền vững.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast