Hội thảo đầu bờ về một số giống lúa mới vụ hè thu 2010

Sáng 6-9, TT Giống cây trồng Hà Tĩnh tổ chức hội thảo đầu bờ nhằm đánh giá kết quả khảo nghiệm sản xuất một số giống lúa mới vụ hè thu 2010 tại xã Thiên Lộc (Can Lộc). Dự hội thảo có PGS, TS Nguyễn Tấn Hinh – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN – Bộ NN&PTNT, đại diện TT nghiên cứu và phát triển giống lúa thuần – Viện cây lương thực và cây thực phẩm, Trạm khảo nghiệm giống cây trồng Từ Liêm (Hà Nội),

Sau khi tham quan một số ruộng lúa, các đại biểu đã được nghe về quá trình gieo cấy các giống lúa mới và kết quả khảo nghiệm tại xã Thiên Lộc. Vụ hè thu 2010, TT giống cây trồng Hà Tĩnh đưa vào gieo trồng khảo nghiệm 10 giống lúa mới là ĐTL2, HT9, PC6, XT27, XT28, TBR36, SHCN104, NĐ1, QR1, N98 và lấy giống HT1 làm đối chứng. Các loại giống này có thời gian sinh trưởng dao động từ 95 – 110 ngày, chiều cao khoảng 100 – 113 và nhìn chung là có sức chịu sâu bệnh khá, trừ 2 loại giống PC6 và QR1 là bị sâu đục thân phá hại khá nặng. So với giống đối chứng, năng suất và chất lượng các giống mới này vượt trội hơn. Các loại ĐTL2, XT27, XT28, SHCN104 vượt từ 1 – 8%, các loại N98, HT9, NĐ1, TBR36 vượt từ 13 – 17%. Riêng PC6 tuy năng suất thấp nhưng thời gian sinh trưởng lại ngắn (chỉ 95 ngày) rất phù hợp với cơ cấu vụ hè thu và vụ đông cũng như tình trạng sản xuất chạy lũ của Hà Tĩnh. Còn giống XT28 thì thời gian sinh trưởng dài không phù hợp với vụ hè thu.

Các ý kiến tham gia thảo luận của các đại biểu chủ yếu tập trung vào vấn đề phương thức chăm sóc lúa để hạ tỷ lệ hạt lép, tăng khả năng chống đỡ với sâu bệnh hại lúa và xem xét vùng sản xuất phù hợp để có thể ứng dụng sản xuất các giống mới.

Trong thời gian tới TT giống cây trồng Hà Tĩnh sẽ tiếp tục sản xuất thử để khu vực hóa các giống ĐTL2, HT9, TBR36, NĐ1, XT27 đồng thời mở rộng sản xuất các giống N98, PC6, quy hoạch vùng sản xuất giống lúa chất lượng để sản xuất theo hướng hàng hóa đối với các loại ĐTL2, HT9 và N98. Tiếp tục theo dõi và đánh giá các giống XT28, SHCN104 một cách chính xác hơn nhằm bổ sung giống lúa mới cho các vụ sau. TT đề nghị tác giả các giống lúa tiếp tục nghiên cứu nhằm nâng cao độ thuần cũng như các giải pháp khắc phục những hạn chế trong sản xuất đồng thời hỗ trợ các địa phương về chuyển giao kỹ thuật, quy trình thâm canh để mở rộng diện tích gieo trồng các giống trên. TT cũng đề nghị các huyện, thị xã tùy theo điều kiện cụ thể của mình đưa các giống bổ sung vào bộ giống các trà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast