Hội thảo khoa học về tư vấn xây dựng Nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt Thành phố Hà Tĩnh

Sáng 21- 12, Liên hiệp các hội KHKT Hà Tĩnh phối hợp với UBND thành phố Hà Tĩnh, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Hội đánh giá tác động môi trường Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học về Quy hoạch xây dựng nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

Theo báo cáo đề dẫn hội thảo khoa học của Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, chương trình xây dựng nhà máy chế biến phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt thành phố nhằm đề xuất các phương án tối ưu để xây dựng khu chế biến, xử lý rác thải như thế nào cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, phát huy hiệu quả cao nhất trong khai thác, vận chuyển, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế- xã hội, vừa góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường bền vững cho thành phố Hà Tĩnh và các vùng phụ cận, bao gồm cả cộng đồng dân cư hai xã Ngọc Sơn và Thạch Ngọc của huyện Thạch Hà, nơi chịu trực tiếp chịu sự tác động của Nhà máy xử lý rác thải.

Các ý kiến phản biện chủ yếu của chương trình tư vấn xoay quanh các vấn đề: đánh giá tình hình thu gom, xử lý rác thải ở thành phố Hà Tĩnh; tình hình kinh tế- xã hội khu vực triển khai dự án; đánh giá tác động ảnh hưởng đến môi trường khi triển khai xây dựng và quá trình hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải thành phố Hà Tĩnh; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động đến môi trường xã hội, sức khỏe cộng đồng, sự cố môi trường tại khu vực triển khai dự án; tư vấn, phản biện, giám định xã hội các vấn đề liên quan đến xây dựng Nhà máy xử lý rác thải thành phố Hà Tĩnh. Cũng tại hội thảo, các bên cũng đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý chất thải rắn; hệ thống chính sách, kinh nghiệm vè xử lý rác thải trên thế giới và trong nước- những vấn đề cần nghiên cứu vận dụng trong quá trình xây dựng nhà máy,…

Khu đất xây dựng dự án được chuyển giao từ trường bắn của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh (thuộc địa phận xã Ngọc Sơn và Thạch Ngọc- huyện Thạch Hà) với tổng diện tích 24,4ha. Ước tính, công suất hoạt động của nhà máy đạt 120 tấn rác/ ngày đêm với tuổi thọ tối thiểu là 20 năm và 15 năm đối với bãi chôn lấp. Quy trình công nghệ của Nhà máy xử lý, chế biến chất thải được chia thành 4 khu: khu tiếp nhận và phân loại sơ bộ; khu ủ lên men hiếu khí; khu ủ chín; khu sàng tinh, trọn và đóng bao sản phẩm. Đối với hệ thống thu gom và xử lý nước rỉ rác, nước rò rỉ được thu gom triệt để về nơi tập trung để đưa đến nơi xử lý và chỉ được thải ra môi trường khi đạt tiêu chuẩn cho phép.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đại biểu làm việc với nhân dân xã Ngọc Sơn và Thạch Ngọc tại UBND xã Ngọc Sơn. Tại đây, các đại biểu lắng nghe những phản biện và nguyện vọng của nhân dân, đồng thời giải trình những thắc mắc xung quanh các vấn đề về độ an toàn của dự án đối với sức khỏe và môi trường trong vùng dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast