Hội thảo phát triển sản xuất và tiêu thụ nấm, rau an toàn và hoa ly

Chiều 20-1, Sở KH & CN, Dự án Cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo (IMPP) và UBND huyện Thạch Hà phối hợp tổ chức hội thảo phát triển sản xuất và tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu, mô hình sản xuất rau an toàn và hoa ly. Dự hội thảo có lãnh đạo Viện KHKT Bắc Trung bộ, Viện di truyền nông nghiệp; lãnh đạo và hộ nông dân của 5 huyện phát triển nghề trồng nấm.

Tham quan mô hình trồng hoa ly sử dụng phân hữu cơ được xử lý từ bã thải trồng nấm.

Nghề trồng nấm được du nhập vào huyện Thạch Hà từ năm 2002, đến nay đã đạt được những kết quả đáng mừng. Huyện đã xây dựng được cơ sở sản xuất giống nấm với đầy đủ trang thiết bị, có công suất sản xuất 50 tấn giống nấm các loại mỗi năm, đảm bảo phục vụ nhu cầu cho bà con nông dân trong và ngoài tỉnh.. Trung tâm nấm huyện Thạch Hà đã tiếp nhận và làm chủ công nghệ sản xuất giống của 7 loại nấm và đã chuyển giao công nghệ cho nông dân trong và ngoài huyện. Riêng trên địa bàn huyện có 12 xã ,thị trấn du nhập nghề trồng nấm với gần 100 hộ nông dân tham gia, mang lại hiệu quả kinh tế khá. Năm 2009, huyện Thạch Hà triển khai dự án “ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn và hoa ly, sử dụng phân hữu cơ được xử lý từ bã thải trồng nấm”. Qua 5 tháng triển khai, Trung tâm nấm Thạch Hà đã xử lý 3, 5 tấn bã thải sau trồng nấm thành phân hữu cơ, xây dựng 12m2 nhà lưới trồng 1000 cây hoa ly, 500 cây cải bắp, hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý và người nông dân trực tiếp sản xuất đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và triển vọng của nghề trồng nấm. Qua đó cho thấy: đây là một nghề dễ học, dễ làm, chi phí thấp, lợi nhuận khá cao, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân; thị trường tiêu thụ trong nước hiện đang rộng mở, rất thuận lợi cho người nông dân trong quá trình tìm đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, để phát triển mạnh mẽ nghề trồng nấm, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ ban đầu cho nông dân; đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo, vận động hộ nông dân tham gia qua nhiều kênh thông tin; đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ và tâm huyết để giúp người dân du nhập nghề mới; các mô hình trồng nấm cần được lồng ghép, phát triển những loại cây trồng phù hợp để phát triển một cách bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast