Hơn 6.000 ha lúa nguy cơ bị mất trắng do sâu cuốn lá

Hiện nay, trên các trà lúa hè thu sâu cuốn lá lứa hai đang gây hại, trong đó hơn 6.000 ha lúa đã ngả sang màu trắng và có nguy cơ bị chết. Nguy cơ cao là diện tích lúa hè thu chạy lũ ở các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Hương Sơn, Hương Khê.

Sâu cuốn là bắt đâu xuất hiện và gây hại lúa hè thu vào đầu tháng sáu và bùng phát trên diện rộng. Đến nay, diện tích bị nhiễm lên đến 13.600 ha, tại thời điểm này sâu lứa hai đang ở tuổi ba, tuổi bốn gây hại. Huyện có diện tích lúa bị sâu cuốn lá phá hại nhiếu nhất là Đức Thọ (3.200 ha), huyện Thạch Hà (4.300 ha), Cẩm Xuyên (2.000 ha)… Hàng ngàn diện tích lúa hè thu chạy lũ ở các xã ngòai đê La Giang như Trường Sơn, Liên Minh, Đức Quang, Đức Châu huyện Đức Thọ, các xã vùng thường xuyên bị ngập lụt ở huyện Can Lộc, Hương Sơn, Thạch Hà được cơ cấu các giống lúa ngắn ngày đang trong thời kỳ đẻ nhánh, làm đòng bị sâu cuốn lá phá hại làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển. Thời điểm này sâu cuốn lá lứa hai có mật độ trung bình từ 70 con đến 100 con/m2, nơi cao từ 150 con đến 300 con/m2, cá biệt có nơi lên đến 700 con/m2.

Trước đó, sâu cuốn lá lứa một phát triển người dân chủ quan, không phun thuộc trừ sâu nên sâu gây hại lây nhanh diện rộng, nhiều diện tích lúa bị sâu gây hại cộng với nắng hạn, không có nước tưới, nhân dân không chăm bón được nên đã chuyển sang màu trắng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Tĩnh đã triển khai bổ cứu sản xuất vụ hè thu và tìm giải pháp phòng chống dịch sâu cuốn lá. Đối với vùng chủ động nước người dân đã chủ động bón thúc, đặc biệt đối với trà lúa hè thu chạy lụt bước vào giai đoạn làm đòng. Tại các thửa ruộng cần duy trì chế độ nước cho lúa sinh trưởng khỏe, tăng khối lược chất xanh và khả năng chống chịu , nên sử dụng các loại thuốc hóa học Angunl 5WDG, Dylan 2EC, Chim ưng 3.8 EC...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast