HTX khai thác đá Minh Tân (TX Hồng Lĩnh): Nơi xã viên có việc làm và thu nhập ổn định

2 giờ chiều. Nắng phả hơi nóng hầm hập như lò thiêu trên vùng khai thác mỏ đá Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Vợ chồng Anh Nguyễn Văn Tiến – xã viên HTX khai thác đá xây dựng Minh Tân lại lục tục chuẩn bị búa, khoan và một số dụng cụ bảo hộ lao động cần thiết cho chuyến “vào mỏ” thứ 2 trong ngày.

Một góc làng khai thác đá (Khối 8 - Phường Đậu Liêu - TX Hồng Lĩnh)

Một góc làng khai thác đá (Khối 8 - Phường Đậu Liêu - TX Hồng Lĩnh)

Với thâm niên hơn 6 năm trong nghề khai thác đá, hơn ai hết anh Tiến hiểu được công việc lao động phổ thông đầy nặng nhọc nhưng đã mang lại cho gia đình một cuộc sống khá ổn định. Trong ngôi nhà khang trang, anh Tiến cho biết: “Từ khi tham gia vào HTX, vợ chồng tôi đã có công việc ổn định, thu nhập bình quân mỗi tháng 5 - 6 triệu đồng. Nhờ có đá mà chúng tôi có được cuộc sống như ngày hôm nay và có điều kiện cho con cái ăn học tử tế”. Chia sẻ với anh Tiến, anh Trần Văn Cảnh – Khối trưởng khối 8 (Phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh). cho biết: “Khối 8 là vùng trung tâm của mỏ đá Hồng Lĩnh, ở đây có 80 hộ dân với 280 nhân khẩu trong đó có hơn 80% sống bằng nghề khai thác đá. Đây là vùng đất cằn sỏi đá, khí hậu vô cùng khắc nghiệt “chưa nắng đã hạn, chưa mưa đã thối” nên việc sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi rất khó khăn nhưng bù lại, thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây mỏ đá dồi dào. Nhờ đá mà người dân trong vùng có việc làm và thu nhập ổn định”.

Ngày đầu thành lập (năm 2003) HTX khai thác đá xây dựng Minh Tân gặp nhiều khó khăn. Song, nhờ sự đoàn kết nhất trí, đồng cam cộng khổ của Ban quản lý và bà con xã viên nên đến nay tổng giá trị tài sản của HTX đạt gần 2,8 tỷ đồng tăng 10 lần so với ngày đầu thành lập. Hiện nay, tại khu vực mỏ đá, HTX đã huy động nguồn vốn đóng góp của xã viên trị giá trên 2 tỷ đồng đầu tư mua 24 bộ máy khoan đá, 2 dàn thiết bị nghiền đá công suất 300 m3/ngày và 1 kho chứa vật liệu trên 800 triệu đồng.

Bằng số thiết bị trên và 240 lao động thường xuyên làm việc tại mỏ, mỗi năm HTX đã khai thác và chế biến được gần 100.00 m3 đá các loại cung cấp cho thị trường xây dựng trong tỉnh, giải quyết việc làm cho người lao động với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2009 doanh thu của HTX đạt 2,3 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 445 triệu đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast