Hương Khê nỗ lực giữ rừng

Lâm tặc tấn công lực lượng bảo vệ rừng (BVR) trên địa bàn Hương Khê trong thời gian gần đây đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ nguy hiểm. Kiểm lâm, lực lượng BVR trên địa bàn đã nhiều người phải đổ máu, mang thương tích… trước hành động côn đồ của lâm tặc. Thế nhưng, nhiệm vụ giữ rừng ở đây lại không hề chùng xuống.

Những tháng đầu năm 2011, công tác quản lý, BVR tại huyện Hương Khê đã có những chuyển biến mới. Trước nhiệm vụ khó khăn, gian khổ này, các lực lượng chức năng và chủ rừng đang thể hiện quyết tâm cao trong phối hợp, tổ chức thực hiện và đã thu được một số kết quả tích cực.

Thu giữ lâm sản trong một đợt kiểm tra, truy quét
Thu giữ lâm sản trong một đợt kiểm tra, truy quét

Theo ông Nguyễn Sỹ Lương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê, 9 tháng đầu năm, lực lượng kiểm lâm cơ động, các trạm kiểm lâm địa bàn đều tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản trên các tuyến đường. Nhiều tuyến đường như: Mục Bài (từ Chúc A ra), Phú Lâm - Phú Gia, Hòa Hải, 15A, đường mòn Hồ Chí Minh… vốn trước đây thường được lâm tặc lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng để vận chuyển trái phép lâm sản, nay đã được đặc biệt chú trọng. Các trạm cửa rừng, nhất là các trạm có rào chắn đều được tổ chức kiểm tra chặt chẽ. Biện pháp trên không mới, nhưng để thu được kết quả tốt lại đòi hỏi lực lượng thực thi phải thực sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, vì lợi ích chung.

Tăng cường công tác BVR tại gốc đối với các chủ rừng cũng là việc làm thường xuyên, đưa lại hiệu quả thiết thực trong thời gian qua ở huyện. Để làm tốt công tác vất vả này, Hạt Kiểm lâm huyện đã có sự phối hợp tốt với các Đồn Biên phòng 569, 571, 575 và Đội Kiểm lâm cơ động, chính quyền địa phương các xã, tổ chức gần 100 lượt kiểm tra tại 6 chủ rừng lớn trên địa bàn. Qua đó, phát hiện trên 70 m3 gỗ các loại bị khai thác trái phép và giao cho chủ rừng xử lí. Một số chủ rừng lớn trên địa bàn Hương Khê, thừa nhận, việc tăng cường công tác kiểm tra đối với chủ rừng không chỉ giúp họ kịp thời chấn chỉnh, bổ sung những thiếu sót, hạn chế trong phương án, trong bố trí con người tại các trạm gác rừng mà còn giúp cho lực lượng BVR nêu cao cảnh giác, tinh thần trách nhiệm.

"Trong tình hình hiện nay, khi phong trào xây dựng nông thôn mới đang được triển khai một cách mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng gỗ trong dân tăng cao, nhiệm vụ giữ rừng càng trở nên căng thẳng và nguy hiểm...", ông Nguyễn Ngọc Hảo, Trưởng BQLRPH Sông Tiêm, khẳng định. Và để đối phó với tình hình trên, một số chủ rừng trên địa bàn huyện không chỉ tăng lực lượng cho các trạm gác mà còn tăng thêm giờ gác vào cả ngày ngày nghỉ, ngày lễ. Đây là vấn đề rất cần các cấp có thẩm quyền xem xét, có hướng giải quyết sao cho phù hợp, tránh gây căng thẳng, búc xúc cho cả phía người dân có nhu cầu sử dụng gỗ và lực lượng BVR.

Gỗ tập kết trong dân, nhất là ở một số xã trọng điểm như: Hòa Hải, Hương Vĩnh, Phú Gia, Hương Lâm, Hương Liên, Khu vực Thị trấn…, một vấn đề không dễ giải quyết cũng đã được lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra. Qua đó, Hạt Kiểm lâm đã xây dựng phương án trình UBND huyện xem xét, chỉ đạo xử lí. Phương án đã được UBND huyện phê duyệt. Theo đó, trước mắt tập trung làm công tác tuyên truyền và kiểm tra, phân loại cụ thể. Nếu đối tượng cất giữ để buôn bán sẽ tổ chức thu hồi.

Bằng nỗ lực của mình, 9 tháng đầu năm 2011, kiểm lâm huyện đã phát hiện và xử lý 104 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực QLBVR; tịch thu gần 158 m3 gỗ các loại; thu nộp Ngân sách Nhà nước trên 800 triệu đồng. Và quan trọng hơn, lực lượng chức năng ở đây đang cho thấy, vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ giữ rừng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast