Hương Sơn đổi đời nhờ hươu sao

Kể từ khi Bộ KH&CN cấp chứng nhận thương hiệu, nghề nuôi hươu sao ở Hương Sơn đang thực sự trở lại thời kỳ vàng son. Vụ xuân 2012, người dân nơi đây lại tiếp tục lên ngôi khi giá nhung đạt từ 13 – 15 triệu đồng/kg.

Hương Sơn từng là một huyện miền núi nghèo nhưng bây giờ rất nhiều hộ gia đình có cửa nhà khang trang, tiện nghi trong nhà đầy đủ, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Tất cả có được là nhờ vào nghề nuôi hươu truyền thống trên địa bàn đã được đầu tư phát triển đúng hướng.

Nhung hươu đến ngày thu hoạch
Nhung hươu đến ngày thu hoạch

Đầu xuân năm nay, người dân Hương Sơn lại hồ hởi bước vào mùa thu hoạch “lộc trời”. Ngay từ đầu vụ, nhiều thương lái từ Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh… đã tấp nập về Hương Sơn để mua nhung với số lượng lớn. Ước tính năm 2012 toàn huyện sẽ thu hoạch 9 – 10 tấn lộc nhung đem lại khoảng 130 tỷ đồng cho người dân.

Hiện nay, các xã Sơn Lâm, Sơn Giang, Sơn Quang, Sơn Trung…là những địa phương nuôi hươu nhiều nhất so với toàn huyện. Trong đó có nhiều hộ nuôi theo hình thức trang trại khoảng 20 – 30 con, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Người dân hạnh phúc với thành quả lao động của mình
Người dân hạnh phúc với thành quả lao động của mình

Ông Nguyễn Văn Phúc một thương lái đến từ Hà Nội cho biết: “Nhung hươu Hương Sơn là sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng rất tin tưởng. Năm nay giá nhung có cao hơn so với những năm trước, dao động ở mức từ 13 – 15 triệu đồng/ kg. Tuy giá có cao nhưng do nhu cầu của thị trường mạnh nên chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc thu mua đủ số lượng như đơn đặt hàng”.

Nhờ nuôi hươu lấy nhung mà nhiều hộ gia đình ở đây đã thực sự trở thành triệu phú trên chính quê hương của mình và có điều kiện cho con học hành tử tế. Ông Phạm Xuân Danh một hộ nuôi hươu ở xã Sơn Trung phấn khởi chia sẻ: “Nhà tôi có 12 con hươu sao đang cho nhung, ước tính năm nay thu nhập khoảng 10 – 13 kg lộc, giá trị trên 150 triệu đồng. Trong đó có con nhung tốt mỗi mùa thu hoạch đến 35 triệu đồng. Cũng nhờ đàn hươu mà gia đình tui có điều kiện nuôi 3 đứa con đang học đại học, kinh tế gia đình cũng khá lên nhiều”.

Lứa nhung trị giá khoảng 70 triệu đồng của một hộ gia đình
Lứa nhung trị giá khoảng 70 triệu đồng của một hộ gia đình

Hiện nay, toàn huyện Hương Sơn có tới 85% số hộ nuôi hươu với số lượng lớn. Người dân trong huyện ví những con hươu như một “vị cứu tinh” xoá đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu một cách nhanh chóng.

Từ thực tiễn phát triển nghề nuôi hươu cũng như dự báo nhu cầu thị trường và giá cả, giai đoạn 2010 - 2015, Hương Sơn đặt mục tiêu nâng tổng đàn hươu lên 40 nghìn con. Đây có thể coi lá con “triệu phú” của người dân miền núi Hương Sơn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast