Hương Trà phát triển các loại cây ăn quả, cây CN có giá trị kinh tế cao

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng đại diện một số sở, ngành liên quan vừa đi kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Hương Trà (Hương Khê)

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác tham quan đồi chè của Xí nghiệp chè 20/4

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn công tác tham quan đồi chè của Xí nghiệp chè 20/4

Xã Hương Trà được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Nông trường quốc doanh 20/4, cách trung tâm thị trấn Hương Khê 3 km và có tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh lộ 17 đi qua, nên trong quá trình thực hiện Chương trình xây dựng NTM gặp nhiều thuận lợi. Theo kết quả khảo sát, đánh giá, đến nay xã Hương Trà đã đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Nét nổi bật trong xây dựng NTM ở Hương Trà là đảng bộ và nhân dân đã biết phát huy tiềm năng lợi thế về địa hình, để trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như: chè, cao su và gió trầm… với tổng diện tích trên 500 ha. Trên địa bàn đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất TTCN, chế biến nông sản…mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. 100% hộ dân được sử dụng giá điện chuẩn của nhà nước và có đủ hệ thống nghe nhìn; nhà ở dân cư cơ bản đạt chuẩn, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt hơn 14 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, do đặc thù của vùng chủ yếu phát triển cây công nghiệp, diện tích cây lúa nước ít nên 1 số hạng mục trong tiêu chí GTTL nội đồng không thực hiện được mà cơ bản là làm đường phục vụ sản xuất chè, cao su. Ngoài ra, người dân Hương Trà tập trung sản xuất thu sản phẩm trên diện tích được giao, có quy mô nhỏ, thu nhập ổn tương đối định vì vậy, việc xây dựng các mô hình với quy mô lớn, các HTX đang gặp khó khăn.

và thăm trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Sửu – xóm 7, xã Hương Trà mỗi năm cho thu nhập 200 triệu đồng.

và thăm trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Sửu – xóm 7, xã Hương Trà mỗi năm cho thu nhập 200 triệu đồng.

Phát biểu kết luận làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM Võ Kim Cự ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân Hương Trà đã xây dựng xã nhà đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, VHXH. Đặc biệt, Hương Trà đã đạt được một sô tiêu chí quan trọng như: tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, thu nhập….

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, Hương Trà có tiềm năng, lợi thế và trình độ dân trí cao nhưng trong lập quy hoạch và xây dựng 2 đề án còn nhiều bất cập, không có sức thuyết phục vì vậy xã phải làm lại 2 đề án, đặc biệt là đề án phát triển sản xuất. Theo đó, trong đề án phải xác định cây, con chủ lực; tập trung nâng cao kinh tế vườn hộ mang tính vừa kinh tế vừa văn hóa; bố trí các công trình xây dựng thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: xây dựng NTM là vấn đề lớn, lâu dài và hợp lòng dân, nên dù khó khăn, vất vả nhưng cũng phải thực hiện bằng được. Mục tiêu của dựng nông thôn mới là xây dựng đời sống vật chất, tinh thần thần cho người dân vùng nông thôn ngày càng tốt hơn, vì vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ đảng viên. Thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể cần tập tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện các đề án để có tính khả thi hơn, đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện các đề án đó.

-

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast