IMPP: Những kết quả ngoài mong đợi

Mặc dù IMPP (Dự án cải thiện sự tham gia thị trường cho người nghèo) được triển khai chậm nhưng trong thời gian thực hiện đã có những tiến bộ đáng kể trong tất cả các lĩnh vực. "Khả năng đạt được hầu hết hoặc tất cả các mục tiêu đề ra. Khá, nhưng vẫn còn một số lĩnh vực cần quan tâm hơn". Trưởng đoàn Giám sát thường niên IFAD, Ngài David Young nhận xét một cách khái quát

IMPP với nguồn vốn khoảng 13 triệu USD trên thực tế đã được Chính phủ Việt Nam ký kết với Quỹ quốc tế về phát triển nông nghiệp có hiệu lực vào tháng 4 năm 2007. Tuy nhiên đầu năm 2008 dự án mới chính thức khởi động. Giám đốc IMPP Phan Thành Biển cho rằng:" Dự án quá mới mẻ nên khi triển khai không biết khởi động như thế nào và bắt đầu từ đâu?. Hơn nữa việc chuyển tiền từ quỹ tiền tệ về mất đúng 6 tháng. Nói gì thì nói không có vốn không thể thực hiện được".

Lãnh đạo IMPP Hà Tĩnh báo cáo hoạt động của đơn vị trong thời gian qua

với đoànđoàn Giám sát thường niên IFAD

Sự khởi đầu thuận lợi sẽ là tiền đề và là cơ sở cho những bước tiếp theo. Lý thuyết là vậy, nhưng những bước chập chững đầu tiên đã vấp không ít trở ngại đối với những người làm công tác điều phối, quản lý dự án. Bởi Hà Tĩnh là tỉnh thuộc diện nghèo nhất nước, nơi có mật độ dân số cao, mức độ nghèo đói ở vùng nông thôn cao, trong khi thiên tai diễn ra thường xuyên và ngày càng khốc liệt. Chưa hết trong thời điểm khởi động cũng là lúc diễn ra suy thoái kinh tế thế giới, kinh tế trong nước suy giảm, trong khi hầu hết cán bộ làm công tác dự án hầu hết là cán bộ kiêm nhiệm nên rất bở ngỡ trong việc tiếp cận với phương thức hoạt động hoàn toàn mới mẻ.

. Triển khai bắt đầu từ năm 2007, dự án sẽ kết thúc vào giũa năm 2012. Đó là một khoảng thời gian ngắn, nhiều người luôn tồn tại tâm trạng: Không biết tương lai sẽ như thế nào, công việc sẽ ra sao khi chấm dứt mọi hoạt động dự án?

Kết quả đạt được ở 6 xã thí điểm của 2 huyện Nghi Xuân, Thạch Hà dù chưa thực mỹ mãn nhưng đủ để mọi người xóa tan mọi hoài nghi, dốc sức dốc lòng cho mục tiêu tốt đẹp đặt ra ban đầu của dự án: Hướng tới người nghèo và giúp họ thoát nghèo theo hướng bền vững.

Sau 3 năm 6 tháng triển khai với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và các chuyên gia GIZ, đặc biệt đánh giá, điều chỉnh của đoàn Giám sát giữa nhiệm kỳ IFAD vào tháng 2 năm 2010, đến nay IMPP đã có bước trưởng thành khá nhanh. 3/4 tiểu hợp phần bao gồm: Hỗ trợ cơ hội thị trường cấp xã; Hỗ trợ việc làm/doanh nghiệp và phát triển bền vững; Cung cấp tài chính doanh nghiệp; Điều phối dự án được các chuyên gia đánh giá khá, tốt và rất tốt là những minh chứng về sự thành công của dự án.

Triển khai đào tạo nghề, GQVL cho 50 xã vùng dự án IMPP

Bên cạnh những thành tích đã đạt được vẫn còn một số tồn đọng IMPP cần giải quyết. Tỷ lệ giải ngân mới chỉ đạt 56%; phương án lập kế hoạch kinh tế xã hội theo thị trường còn bở ngỡ. Nguyên nhân có thể do khách quan cũng có thể do chủ quan nhưng những tồn tại này cần sớm được giải quyết.

Vẫn còn khá nhiều việc phải làm trong khoảng thời gian 1 năm. IMPP đã đặt ra một chương trình hành động ưu tiên cụ thể. Theo đó, tiếp tục xây dựng năng lực cấp xã với sự tham gia mạnh mẽ hơn của khối doanh nghiệp tư nhân; tăng cường thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa nông dân và doanh nghiệp kinh doanh dựa trên việc nhân rộng mô hình thành công, để mở rộng cơ hội thị trường cho các sản phẩm và cơ hội việc làm nông nghiệp...trong nguồn vốn còn lại khoảng 86 tỷ đồng.

" Tính bền vững sau khi dự án kết thúc là thành công của dự án, trong đó các đối tượng nghèo được ưu tiên hàng đầu. Thời gian còn lại không nhiều, kết quả IMPP đạt đến nay cho thấy những mục tiêu đặt ra chắc chắn sẽ thực hiện được" -Trưởng đoàn Giám sát thường niên IFAD kết luận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast