Intel khai trương Nhà máy chip 1 tỷ USD tại Việt Nam

Đây là Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất trong mạng lưới của Intel và cũng là nhà máy sản xuất chip bán dẫn đầu tiên của Việt Nam chính thức được khánh thành.

Sự kiện này là mốc quan trọng trong lịch sử 13 năm đầu tư và thiết lập quan hệ đối tác của Intel với Việt Nam. Năm 2006, hãng này tuyên bố xây dựng nhà máy có tổng giá trị 1 tỷ USD với diện tích 46.000 mét vuông (tương đương kích cỡ gần 6 sân bóng đá) đặt tại khu công nghệ cao TP HCM (Saigon Hi-tech Park).

Lễ khánh thành là mốc quan trọng trong lịch sử 13 năm đầu tư và thiết lập quan hệ đối tác của Intel với Việt Nam. Ảnh: Intel.

Lễ khánh thành là mốc quan trọng trong lịch sử 13 năm đầu tư và thiết lập quan hệ đối tác của Intel với Việt Nam. Ảnh: Intel.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ, nhấn mạnh: "Đây là một sự kiện quan trọng, hỗ trợ mục tiêu đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế dựa vào phát triển những ngành có hàm lượng công nghệ cao. Intel cũng là đối tác có cam kết mạnh mẽ trong việc cùng chính phủ VN cải cách hệ thống giáo dục và đào tạo. Họ cũng đang giúp VN xây dựng hệ thống công nghệ thông tin mạnh mẽ đi đôi với thúc đẩy tiến trình đổi mới của đất nước và tạo nhiều cơ hội việc làm trong ngành công nghệ cao. Chính phủ VN xem đây là dự án rất quan trọng, có ý nghĩa tích cực góp phần giúp VN thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về phát triển công nghệ thông tin đến 2020".

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Chủ tịch Intel Paul Otellini. Ảnh: Intel.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Chủ tịch Intel Paul Otellini. Ảnh: Intel.

"Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip tại Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của Intel và trở thành nguồn cung cấp những sản phẩm đột phá của hãng đến các thị trường trên thế giới với số lượng lớn", Paul Otellini, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Intel, chia sẻ. "Khách hàng toàn cầu của chúng tôi sẽ sử dụng chính các sản phẩm được lắp ráp từ nhà máy này để tạo ra những công nghệ có thể làm thay đổi thế giới".

Trong khi đó, ông Rick Howarth, Giám đốc Intel Products Việt Nam, cho biết lắp ráp và kiểm định là khâu cuối đặc biệt quan trọng trong quy trình sản xuất khép kín các sản phẩm bán dẫn của Intel và lực lượng lao động nhiệt huyết, có tay nghề cao đã thuyết phục được hãng này đầu tư tại VN.

Nhà máy đã hoạt động từ giữa năm, bắt đầu bằng việc sản xuất chipset trong máy tính xách tay và thiết bị di động cho khách hàng của Intel trên toàn cầu. Dự kiến, nhà máy sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm cho các lao động trong ngành sản xuất công nghệ cao và đóng góp vào doanh thu xuất khẩu của VN.

- Tháng 1/2006: Intel công bố dự án 300 triệu USD để xây dựng cơ sở mới, bao gồm nhà máy kiểm định lắp ráp, tại Việt Nam.

- Tháng 11/2006: Intel tăng quy mô nhà máy lắp ráp và kiểm định chip từ 14.000 mét vuông lên 46.000 mét vuông và nâng mức đầu tư lên 1 tỷ USD.

- Tháng 3/2007: Nhà máy được khởi công với khuôn viên gồm một tòa nhà văn phòng, một tòa nhà dành cho các dịch vụ công cộng, một nhà kho chứa nguyên vật liệu thô và các sản phẩm đã hoàn thiện, một trạm phân phối điện, một kho chứa hóa chất và một nhà máy lắp ráp và kiểm định chip.

- Từ giữa năm 2010, mhà máy bắt đầu sản xuất những chipset di động mới nhất của Intel dùng cho máy tính xách tay, thiết bị di động và có khả năng sẽ sản xuất những bộ vi xử lý trong tương lai.

- Hai năm qua, hơn 150 nhân viên của Intel Việt Nam, gồm các kỹ sư và kỹ thuật viên được cử đi tham gia đào tạo ở Malaysia, Trung Quốc và Mỹ.

- Các nhà máy lắp ráp và kiểm định chip của Intel được đặt tại Penang và Kulim (Malaysia), Thành Đô (Trung Quốc), San Jose (Mỹ), Costa Rica và TP HCM (Việt Nam).

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast